Diện mạo mới cho du lịch - Bài cuối: Phát huy đòn bẩy kích cầu

09:24' - 08/11/2020
BNEWS Để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Đánh giá trong nhiều năm thị trường du lịch nội địa bị bỏ ngõ và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, do đó các chuyên gia cho rằng, để kích cầu và phục hồi ngành du lịch thì phải tổ chức lại sản phẩm, dịch vụ, nhất là phát triển tuyến tour đặc trưng của từng địa phương trên cả nước.

Với cơ sở là thành phố mang tên Bác, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử, con người và điểm đến hấp dẫn mang tính đặc trưng nhưng làm sao để khai thác hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch là bài toán đòi hỏi sự đồng hành của sở, ngành và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Phát triển tour tuyến đặc trưng

Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng kiến của Sở Du lịch thành phố về chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông cho thương hiệu du lịch thành phố "Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào - Hello Ho Chi Minh City" nhằm giới thiệu hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày.

Trong đó, chiến dịch đẩy mạnh khai thác những giá trị cốt lõi và độc đáo của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo 5 nhóm sản phẩm, gồm: Dòng sản phẩm du lịch văn hóa và lịch sử; ẩm thực và mua sắm; khám phá thiên nhiên, giải trí và hoạt động về đêm; y tế; MICE và kết hợp giao thương.

Đặc biệt, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục nghiên cứu, kết nối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành khác để tung ra thị trường những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu; xây dựng website kích cầu du lịch ngày càng hiện đại, trở thành kênh thông tin hấp dẫn cho hoạt động kích cầu du lịch...

Theo bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 (đợt 2) vừa mới tổ chức cuối tháng 10/2020, nhận được sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan) trên địa bàn thành phố với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% - 50%.

Chương trình kích cầu du lịch đến cuối năm 2020 của Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ – staycation với giá cả hợp lý, ưu đãi và hấp dẫn.

Trong đó, nhiều nhóm sản phẩm làm mới, giới thiệu điểm đến đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh như du lịch tham quan Thành phố Hồ Chí Minh trong nửa ngày (tour Biệt động Sài Gòn; Theo dòng Sài Gòn - du ngoạn bằng buýt đường sông...); 1 ngày (tour Biệt động Sài Gòn - Đặc công rừng Sác; Nông trại Củ Chi - Công viên Cá Koi...); 2 ngày (tour Du ngoạn trên sông Sài Gòn và thưởng thức ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ; Tận hưởng không khí trong lành của biển cả, thảm xanh rừng ngập mặn và thưởng thức hải sản Cần Giờ...).

Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến cuối năm 2020 sẽ được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử.

Qua đó, người Việt Nam thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước mình; tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua thách thức, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Điều này, không chỉ thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành du lịch trong giai đoạn hiện tại, mà ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn hướng đến những mục tiêu trong tương lai như xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á - nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố an toàn, thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình.

Hơn thế nữa, đây còn là nơi hội tụ, giao thoa của nhiều nền văn hóa từ những ngày đầu mở đất, sự hào sảng và phóng khoáng là tính cách vốn có của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, tính cách này là cội nguồn làm cho Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng truyền thống và hướng tới tương lai với những đặc trưng đan xen hài hòa làm nên một Thành phố Hồ Chí Minh sống động từng góc phố, từng con người.

Xây dựng nền tảng chính sách

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng vì thành phố là trung tâm dịch vụ của cả nước.

Để tiếp tục thực hiện nhanh và hiệu quả việc khôi phục, phát triển hoạt động du lịch, đòi hỏi ngành du lịch phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và kiên trì của cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Trong thời gian tới, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phối hợp với Hiệp hội du lịch và các cơ quan có liên quan thực hiện đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho Chương trình "Người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh".

Cùng với đó, ngành du lịch triển khai các hoạt động khác của Chương trình kích cầu du lịch nội địa, hướng theo chủ đề "Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, hấp dẫn" để đông đảo người dân, không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch tại chỗ mà cả các tỉnh thành khác, cũng như cộng đồng người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam biết đến và muốn trải nghiệm những dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngành du lịch cần khuyến khích các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vận động cán bộ, công nhân viên, doanh nhân, công nhân, người lao động; học sinh – sinh viên… trên địa bàn thành phố hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa và Chương trình "Người Thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" góp phần tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại thành phố.

Hoạt động du lịch cần thời gian để có thể phục hồi như trước do còn phụ thuộc vào kết quả khống chế dịch bệnh trên toàn cầu.

Tuy nhiên, với lợi thế là nước đã và đang khống chế tốt dịch bệnh nên hoạt động du lịch nội địa tại Việt Nam đang dần hồi phục trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian tới, hoạt động du lịch quốc tế chắc chắn cũng sẽ thuận lợi do vị thế, uy tín của Việt Nam trên thế giới được nâng cao qua hiệu quả của công tác kiểm soát dịch, khách du lịch quốc tế sẽ có xu hướng lựa chọn Việt Nam - một trong những quốc gia an toàn.

Để khai thác lợi thế này, đưa ngành du lịch nhanh chóng hồi phục, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh xác định đồng hành cùng ngành du lịch triển khai những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, sẽ được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt, công bố trong thời gian tới sẽ là nền tảng, định hướng quan trọng phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030. Cụ thể, những nhiệm vụ, giải pháp được xác lập trong Chiến lược sẽ hướng đến phát triển du lịch bền vững và cụ thể hóa mục tiêu đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu Châu Á.

Về phía các doanh nghiệp du lịch cũng cho hay, sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng đoàn kết, hợp tác để xây dựng thêm sản phẩm, chương trình tour tuyến hấp dẫn, chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch cũng như đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kép - vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục