Điều gì ẩn sau quyết định của Mỹ hạn chế cấp thị thực cho công dân Nga?

08:43' - 25/08/2017
BNEWS Ngày 24/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc Mỹ chính trị hóa việc cấp thị thực cho công dân Nga.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, bà Zakharova nhấn mạnh rằng quyết định của Mỹ hạn chế cấp thị thực cho công dân Nga không do vấp phải những khó khăn về kỹ thuật, bởi cơ quan lãnh sự của Mỹ ở Nga được trang bị rất tốt về vật chất cũng như nhân lực. Nguyên nhân chính trong quyết định này mang tính chất chính trị.

Tuy nhiên, bất chấp biện pháp “trả đũa” của Mỹ, Nga sẽ không không gây khó khăn trong việc cấp thị thực cho công dân Mỹ. Lập trường của Moskva là muốn tăng cường phối hợp hành động và hợp tác với Washington chứ không phải cố tình gây thêm những rắc rối mới trong quan hệ song phương.

Cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 23/8, Mỹ thông báo tạm ngừng thủ tục cấp thị thực không định cư trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga. Thủ tục này sẽ được khôi phục vào ngày 1/9 song chỉ tại Đại Sứ quán Mỹ ở Moskva, còn lãnh sự quán ở các thành phố khác của Nga sẽ tạm ngừng cấp thị thực vô thời hạn. Washington giải thích quyết định này do phải cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao theo yêu cầu của Nga.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Moskva hy vọng những “cái đầu nóng” ở Mỹ sẽ nguội đi và vòng xoáy trừng phạt hiện nay sẽ chấm dứt.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) Valentina Matvienko cũng cho rằng Moskva không nên trả đũa quyết định của Mỹ hạn chế cấp thị thực cho công dân Nga.

Theo bà Matvienko, Nga cần cẩn trọng không để bị cuốn vào những biện pháp "khiêu khích" của Mỹ./.

>>> Bài trắc nghiệm đối với Tổng thống Donald Trump trong tái đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục