Điều gì đe dọa sự thống trị của đồng USD?

08:40' - 21/02/2024
BNEWS Một số nhà bình luận đã từng cảnh báo một loại tiền tệ mới có thể sớm thay thế đồng USD.
Theo ông Steven Kamin, cựu giám đốc Bộ phận Tài chính Quốc tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và ông Mark Sobel, cựu chuyên gia kinh tế của Bộ Tài chính, sự thống trị của đồng USD vẫn hiện hữu. Nhưng mối đe dọa lớn nhất đối với vị thế đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới này chính là nền kinh tế Mỹ.

Hai chuyên gia kinh tế hàng đầu trên đã chỉ ra vai trò lâu nay của đồng USD là đồng tiền thống trị thế giới trong một bài báo mới.

 
Chuyên gia Kamin và Sobel cho biết đồng USD là loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới trong cả thương mại và dự trữ ngân hàng trung ương. Điều này sẽ vẫn được duy trì, vì việc sử dụng đồng bạc xanh vượt xa các loại tiền tệ khác.

Theo khảo sát mới nhất từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đồng USD chiếm 88% tổng giao dịch hàng ngày trên toàn cầu. Trong khi đó, dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, đồng bạc xanh chiếm khoảng 55% tổng dự trữ tiền tệ của ngân hàng trung ương trong quý III/2023, nhiều hơn bất kỳ ngoại tệ nào khác.

Một số nhà bình luận đã từng cảnh báo một loại tiền tệ mới có thể sớm thay thế đồng USD. Các quốc gia BRICS đã nỗ lực loại bỏ đồng USD ra khỏi hoạt động trao đổi thương mại, trong khi các nước như Nga và Trung Quốc đã đề xuất tạo ra một loại tiền tệ mới để thách thức đồng bạc xanh.

Nhưng trên thực tế, chuyên gia Kamin và Sobel cảnh báo những mối đe dọa đó khá nhỏ so với mối đe dọa đối với đồng USD, xuất phát từ chính nước Mỹ. Hai chuyên gia này đã viện dẫn nguy cơ “suy thoái nghiêm trọng” về tình hình tài chính và kinh tế của Mỹ cho lập luận của mình.

Chuyên gia Kamin và Sobel cho biết những bất đồng chính trị, việc các quan chức không để tâm đến việc kiềm chế thâm hụt ngân sách ngày càng tăng và nguy cơ đóng cửa chính phủ thường xuyên xảy ra, là những yếu tố có thể khiến đồng USD bị “soán ngôi”.

Các nhà kinh tế khác cũng đã cảnh báo tình hình tài chính bấp bênh của Mỹ có thể gây nguy hiểm cho vị thế dẫn đầu của đồng USD trên thị trường toàn cầu.

Theo dự báo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội, thâm hụt ngân sách liên bang dự kiến ở mức 1.600 tỷ USD trong năm nay và đạt 2.600 tỷ USD trong 10 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục