Điều gì giúp PNJ toả sáng trong mùa dịch?

16:06' - 08/08/2021
BNEWS Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ, mã chứng khoán: PNJ) đang trở thành điểm sáng trên thị trường với kết quả kinh doanh khả quan.

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) đang trở thành điểm sáng trên thị trường với kết quả kinh doanh khả quan. 

PNJ bán sỉ trang sức và đồ mỹ nghệ kim hoàn tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: PNJ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 vửa công bố, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.455 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 224 tỷ đồng, tăng 606% so với cùng kỳ. 

Trên thị trường, cổ phiếu PNJ cũng đang giao dịch tích cực ở mức 96.200 đồng/cổ phiếu (đóng phiên 6/8), tăng hơn 17,7% so với đầu năm, với khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên hơn 581 nghìn cổ phiếu. 

Thực tế, cổ phiếu PNJ chưa phải cổ phiếu lớn hay thuộc nhóm dẫn dắt trên thị trường niêm yết song đây là một trong những mã cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm khi giữ vị trí duy nhất trong nhóm ngành kinh doanh vàng bạc đá quý. Với tâm lý “không bỏ trứng vào một giỏ”, vàng vẫn được coi là “nơi trú ẩn an toàn” so với các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán…với đa số người dân.

Điều này được củng cố bởi nhận định của các chuyên gia tại Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) khi cho rằng, nhu cầu vàng miếng của PNJ tăng 90% trong quý II vào mùa dịch do nhu cầu tích trữ tăng.

Bên cạnh vàng miếng, doanh thu bán lẻ tăng 71%; doanh thu kênh sỉ, xuất khẩu và khách hàng doanh nghiệp tăng 18,8% so với cùng kỳ. Theo PNJ, dù cửa hàng kinh doanh đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội nhưng doanh nghiệp đã triển khai các mô hình kinh mới, phát triển hệ thống, đầu tư số hóa công nghệ giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

Tổng giám đốc PNJ Lê Trí Thông chia sẻ, thay vì mở rộng mạng lưới như các năm trước, từ năm 2020, PNJ chỉ mở mới 29 cửa hàng Gold, đóng 36 cửa hàng, chủ yếu là PNJ Silver để tái cơ cấu vị trí cửa hàng mới, tối ưu hoá hàng tồn kho, giảm chi phí thuê mặt bằng. Doanh nghiệp này cũng duy trì thiết kế và trưng bày sản phẩm theo nhu cầu của mỗi khách hàng ở từng vùng miền, ở các đô thị cấp 2, 3 và khu vực phía Bắc. Từ đó, tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng, tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ lên gần 60% tổng doanh thu. 

Pandora tại cửa hàng PNJ Next 196 Hai Bà Trưng, Quận 1, TPHCM. Ảnh: PNJ

Ngoài ra, PNJ đã đẩy mạnh kênh online để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà ngày càng gia tăng trong đại dịch, triển khai dịch vụ giao hàng nhanh 4 giờ (PNJ4H), đặt và mua hàng qua kênh Zalo. Thông qua các kênh này, nâng doanh thu online 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ.

PNJ cũng chú trọng tăng năng lực sản xuất mới thông qua việc mở phân xưởng thứ 2 tại Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An với định hướng tạo nhiều sản phẩm mới đòi hỏi kỹ thuật gia công, chế tác với độ tinh xảo, phức tạp hơn, phục vụ bán lẻ, thay thế được phần các sản phẩm nhập khẩu.

Tháng 5 vừa qua, PNJ chính thức hợp tác với thương hiệu Pandora để phân phối dòng sản phẩm vòng và hạt trang trí (charm) của thương hiệu này tại Việt Nam, nhằm đa dạng hoá trải nghiệm cho khách hàng. Trước đó, cuối năm 2020, PNJ đã cho ra mắt nhãn hiệu mới Style by PNJ. Đây cũng là nhãn hiệu trang sức và phụ kiện dành cho giới trẻ. Hiện các sản phẩm của thương hiệu này chủ yếu được bày trí theo mô hình shop-in-shop, là mô hình kinh doanh mà nhà bán lẻ thuê khu vực riêng trong các siêu thị để bày bán sản phẩm của riêng mình, thay vì đưa sản phẩm lên các kệ hàng như các đồ tiêu dùng khác.

Ngoài các yếu tố cải cách tự thân cùng với tâm lý thị trường, một yếu tố quan trong được kỳ vọng giúp tăng doanh thu của PNJ trong nửa cuối năm đến từ xu hướng giá vàng thế giới đang giữ ở mức cao. Ông Edward Moya, chuyên viên phân tích thị trường cao cấp tại Công ty Môi giới đầu tư Oanda đưa nhận định, giá vàng có thể giảm xuống ngưỡng 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn sẽ nhận được các khoản hỗ trợ rất lớn và tạo nền tảng cho vàng đi lên trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá vàng luôn được các doanh nghiệp điều chỉnh bám sát diễn biến thị trường thế giới. Song song đó, giá vàng trong nước cũng đang giữ biên độ chênh lệch với thế giới ở mức cao. Điều này hạn chế rủi ro trong ngắn hạn cho doanh nghiệp vàng bạc đá quý cũng như PNJ trước sự biến động bất thường của thế giới.

Trải nghiệm mua sắm với các thương hiệu quốc tế tại PNJ. Ảnh: PNJ

Trong dài hạn, để gia tăng nguồn vốn, đại đại hội cổ đồng thường niên năm 2021, PNJ dự kiến phát hành 15 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành,

Theo đại diện doanh nghiệp này, nguồn vốn huy động được nhằm tăng năng lực sản xuất, cung ứng và chuyển đổi số. Đây là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp trước làn sóng thương mại điện tử không ngừng tăng trong thời điểm dịch bệnh.

Về phía các chuyên gia phân tích tại Công ty cổ phần Chứng khoán Vndirect cho rằng, PNJ sẽ gặp khó khăn hơn ở cuối năm, do giãn cách xã hội có thể diễn ra ở mức cao khiến hầu hết các cửa hàng trên toàn quốc bắt buộc phải đóng cửa, kinh doanh trực tuyến cùng bị tác động do hoạt động giao hàng bị hạn chế. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kỳ vọng, với tốc độ tiêm chủng vaccine hiện nay, nếu dịch bệnh được khống chế vào quý cuối năm thì sức mua sẽ sớm phục hồi. Nhất là thời điểm này trùng với chu kỳ mua vào hàng năm của người dân sau một năm tích luỹ tài sản.  

Trước đó, đầu năm 2021, PNJ cũng đã công bố đã sáp nhập hai công ty con là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Kỷ nguyên khách hàng (CEC) với mảng kinh doanh đồng hồ thời trang và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thời trang cao (CFC) với mảng kinh doanh trang sức cao cấp của PNJ. 

Đại diện PNJ cho biết, kế hoạch sáp nhập này là bước cuối cùng trong quá trình tái cơ cấu các mảng kinh doanh đồng hồ thời trang và trang sức cao cấp. Các bước đi này nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh chung, tối ưu hóa chi phí cũng như tạo tiền đề để triển khai các chiến lược mới, mở rộng sản phẩm kinh doanh.

Năm 2021, PNJ đặt mục tiêu 21.000 tỷ đồng doanh thu và 1.230 tỷ đồng lợi nhuận. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 11.637 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 736 tỷ đồng, tăng 67%so với cùng kỳ; thực hiện lần lượt hơn 55%, 60% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm./.

 

 

 


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục