BNEWS Điều kiện để hàng hóa được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã được nêu tại Thông tư 11/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương.
Theo đó, điều kiện để miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá là hàng hóa được gửi theo kiện nhỏ từ cá nhân đến cá nhân hoặc hành lý cá nhân của người đi du lịch được coi là hàng hóa có xuất xứ mà không yêu cầu phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá.
Cùng với đó, điều kiện hàng hóa này không được nhập khẩu theo hình thức thương mại, được khai báo đáp ứng quy định tại Thông tư 11/2020/TT-BCT và không có nghi ngờ về tính xác thực của khai báo.
Trong trường hợp hàng hóa được gửi qua đường bưu điện, khai báo có thể được thực hiện trên tờ khai hải quan nhập khẩu, hoặc trên một văn bản đính kèm tờ khai hải quan.
Ngoài ra, hàng hóa là lô hàng nhập khẩu không thường xuyên, chỉ bao gồm các sản phẩm phục vụ tiêu dùng cá nhân của người nhận hàng, người đi du lịch hoặc gia đình của người đó, không được coi là nhập khẩu theo hình thức thương mại nếu bản chất và số lượng sản phẩm có thể là bằng chứng cho thấy, không dùng trong mục đích thương mại.
Thông tư 11/2020/TT-BCT cũng chỉ ra rằng, tổng giá trị hàng hóa được gửi theo kiện nhỏ từ cá nhân đến cá nhân và lô hàng nhập khẩu không thường xuyên có tổng giá trị không vượt qua 500 EUR đối với hàng kiện nhỏ hoặc 1.200 EUR với hàng hóa là một phần hành lý cá nhân của người đi du lịch khi nhập cảnh vào Liên minh châu Âu (EU).
Hoặc, tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 200 USD đối với trường hợp kiện hàng nhỏ và hàng hóa là một phần hành lý cá nhân của người đi du lịch nhập cảnh vào Việt Nam thì được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá. Ngoài ra, Thông tư 11/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương cũng quy định chung về cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hoá.
Theo đó, hàng hóa có xuất xứ từ EU nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA khi nộp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được phát hành theo quy định nêu từ Điều 20-23 của Thông tư.
Mặt khác, chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 24 của Thông tư do nhà xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của EU phát hành đối với lô hàng có trị giá bất kỳ. Hoặc, nhà xuất khẩu bất kỳ phát hành đối với lô hàng không quá 6.000 EUR.
Bên cạnh đó, có thể nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu điện tử phù hợp với quy định của EU và được thông báo với Việt Nam.
Cũng theo Bộ Công Thương, hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào EU được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA khi C/O được phát hành theo quy định tại Điều 4 và Điều 20-23 của Thông tư 11/2020/TT-BCT.
Hơn nữa, chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 25 của Thông tư 11/2020/TT-BCT phát hành bởi nhà xuất khẩu có lô hàng trị giá không quá 6.000 EUR; chứng từ chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đủ điều kiện hoặc nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu phù hợp quy định của Bộ Công Thương.
Đồng thời, việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hoá thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương và áp dụng sau khi Việt Nam có thông báo tới EU.
EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU; trong đó, cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.
Theo Bộ Công Thương, thực thi EVFTA sẽ tạo “cú huých” rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, nhất là những mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh./.
Tin liên quan
Ra mắt chuyên san EVFTA với thương mại Việt Nam
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại xây dựng và ban hành Chuyên san EVFTA với thương mại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biếtSắp diễn ra Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2026
Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2026, được thiết kế theo mô hình không gian mở trên quy mô khoảng 4.500m², kết hợp trưng bày, trải nghiệm, giao lưu và kết hợp giao lưu ẩm thực.
-
DN cần biếtDự kiến khoảng 99,86% hộ, cá nhân kinh doanh được áp dụng thủ tục thuế đơn giản
Dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đề xuất nâng mức doanh thu đến 10 tỷ đồng để áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản, giảm chi phí tuân thủ.
-
DN cần biếtXác minh tình trạng 4.000 cá nhân bị mạo danh thành lập doanh nghiệp
Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể đang phối hợp rà soát khoảng 4.000 trường hợp được phản ánh có dấu hiệu mạo danh để thành lập doanh nghiệp.
-
DN cần biếtTriển lãm IEAE HANOI 2026 dự kiến quy tụ hơn 300 doanh nghiệp điện tử
IEAE HANOI 2026 diễn ra từ 5-7/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 300 doanh nghiệp với hơn 550 gian hàng, giới thiệu sản phẩm điện tử, điện gia dụng và thiết bị thông minh.
-
DN cần biếtCông bố Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách Top 10 Công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao.
-
DN cần biếtCục Hải quan rà soát 188 thủ tục hành chính trong cơ chế một cửa quốc gia
Trong số thủ tục được phân cấp, cấp C/O, kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu và cấp phép hóa chất là những nhóm có số lượng hồ sơ lớn, phạm vi tác động rộng, liên quan trực tiếp đến xuất nhập khẩu.
-
DN cần biếtHà Nội rà soát, thu hẹp quy mô dự án Safari Ba Vì xuống khoảng 300 ha
Thành phố Hà Nội đang thẩm định đề xuất Dự án Quần thể Du lịch sinh thái Ba Vì - hợp phần Safari.
-
DN cần biếtBan hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc, trạm sạc xe điện
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 61/2026/TT-BCT kèm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc, trạm sạc xe điện (QCVN 32:2026/BCT). Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2027.
-
DN cần biếtXanh hóa ngành cơ khí: Biến áp lực tiêu chuẩn thành năng lực cạnh tranh cốt lõi
Sức ép từ tiêu chuẩn xanh toàn cầu đang buộc doanh nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải, tối ưu chi phí và đổi mới để giữ vị trí trong chuỗi cung ứng.










