Điều kiện nào để mở lại các chuyến bay an toàn?
Đến thời điểm hiện tại, việc mở lại các đường bay nội địa thường lệ gặp không ít khó khăn, một số địa phương chưa đồng ý đón khách qua đường hàng không. Vậy giải pháp nào để tháo gỡ vấn đề này là nội dung Tọa đàm “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội sáng 8/10.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước khi lấy ý kiến mở lại các đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại giao thông vận tải; trong đó, có hàng không. Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ Giao thông Vận tải, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ Giao thông Vận tải, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố có 22 cảng hàng không. Tính đến nay đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến và còn lại 2 tỉnh chưa có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi. Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình; trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Tỉnh Gia Lai bày tỏ, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10. “Ngày 29/9, Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chưa mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay”, ông Võ Huy Cường cho biết. Trở lại vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, ông Cường nhìn nhận, dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực, do vậy xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ. Ngay từ đầu, Cục đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay hiệu quả bền vững. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, ngành hàng không mỗi ngày thiệt hại 500 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải cần đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các tỉnh có quyết định khôi phục lại hàng không nói riêng, giao thông vận tải nói chung để mở lại các đường bay nội địa. Việc kích hoạt này là bước thử quan trọng để chúng ta đánh giá lại năng lực phòng chống dịch, cũng như năng lực chỉ đạo điều hành của các địa phương đối với dịch bệnh và sẵn sàng phục hồi kinh tế.Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho hay, việc tiêm chủng vaccine đạt được nhiều kết quả tích cực và đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ, toàn dân và là tài nguyên quan trọng không nên để lãng phí. Với ngành hàng không, hiện nay từ nhà ga đến các hãng bay đều sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn.
Ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, vấn đề còn lại là làm sao để đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình tham gia chuyến bay. Để giải quyết vấn đề này, có thể xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, cụ thể, những hành khách nào có thể được đi máy bay, theo từng giai đoạn. Hiện trên thế giới, mức quy định cao nhất để cho phép hành khách đi lại. Đó là tiêm đủ vaccine 2 mũi, có xét nghiệm trong 72h trước khi xuất phát và cách ly khi tới nơi.
Giám đốc thương mại Hãng hàng không Vietjet Nguyễn Bác Toán bày tỏ, ngành hàng không nói chung và Vietjet nói riêng hoàn toàn có thể tạo thành “hàng lang xanh”, “chuyến bay xanh” cho hành khách, kiểm soát dịch một cách tốt nhất. Đại diện Vietjet kiến nghị không áp dụng giá sàn để từ đó khôi phục kinh tế và cho phép cuộc sống thực sự trở lại bình thường mới. Theo ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong bối cảnh phải ưu tiên phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như phục hồi và phát triển kinh tế thì hàng không đã đến lúc cần hoạt động trở lại.
Liên quan đến câu chuyện mở đường bay, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, hiện ACV đã họp với các hãng hàng không, đưa ra 4 tiêu chí: hành khách xanh, quy trình phục vụ xanh, nhà ga - cơ sở hạ tầng xanh, máy bay - phương tiện vận chuyển xanh. Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, việc đã có 19/21 tỉnh thành phố trả lời về việc mở cửa hàng không. Đây là tín hiệu rất tích cực cho việc mở cửa đi lại. Nếu không mở cửa giao thông sẽ gây tắc nghẽn rất lớn, gây trở ngại cho việc giao thương kinh tế và giao lưu các vùng miền…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục gia hạn thời hạn lưu giữ nhiên liệu hàng không tạm nhập tái xuất
20:49' - 06/10/2021
Ngày 6/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 124/NQ-CP về việc tiếp tục gia hạn thời hạn lưu giữ nhiên liệu hàng không tạm nhập tái xuất.
-
Doanh nghiệp
VABA đề xuất cho các hãng hàng không vay 25.000 tỷ đồng lãi suất 0%
16:00' - 05/10/2021
Đại diện cho các doanh nghiệp hàng không kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiến hành các thủ tục đối với gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không.
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ Bamboo Airways bay thẳng thường lệ đến Mỹ
12:14' - 05/10/2021
Bamboo Airways có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ/không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.