Điều kiện nào để mở lại các chuyến bay an toàn?

13:18' - 08/10/2021
BNEWS Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực, do vậy xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ.

Đến thời điểm hiện tại, việc mở lại các đường bay nội địa thường lệ gặp không ít khó khăn, một số địa phương chưa đồng ý đón khách qua đường hàng không. Vậy giải pháp nào để tháo gỡ vấn đề này là nội dung Tọa đàm “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội sáng 8/10.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước khi lấy ý kiến mở lại các đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại giao thông vận tải; trong đó, có hàng không.
Về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ Giao thông Vận tải, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ Giao thông Vận tải, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố có 22 cảng hàng không. Tính đến nay đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến và còn lại 2 tỉnh chưa có ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Ngãi.
Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình; trong đó, Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Tỉnh Gia Lai bày tỏ, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10.
“Ngày 29/9, Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chưa mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay”, ông Võ Huy Cường cho biết.
Trở lại vấn đề bao giờ kích hoạt đường bay, ông Cường nhìn nhận, dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực, do vậy xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ. Ngay từ đầu, Cục đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay hiệu quả bền vững.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, ngành hàng không mỗi ngày thiệt hại 500 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải cần đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các tỉnh có quyết định khôi phục lại hàng không nói riêng, giao thông vận tải nói chung để mở lại các đường bay nội địa. Việc kích hoạt này là bước thử quan trọng để chúng ta đánh giá lại năng lực phòng chống dịch, cũng như năng lực chỉ đạo điều hành của các địa phương đối với dịch bệnh và sẵn sàng phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho hay, việc tiêm chủng vaccine đạt được nhiều kết quả tích cực và đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ, toàn dân và là tài nguyên quan trọng không nên để lãng phí. Với ngành hàng không, hiện nay từ nhà ga đến các hãng bay đều sẵn sàng và tự tin có thể mở cửa an toàn.

Ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng, vấn đề còn lại là làm sao để đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình tham gia chuyến bay. Để giải quyết vấn đề này, có thể xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, cụ thể, những hành khách nào có thể được đi máy bay, theo từng giai đoạn. Hiện trên thế giới, mức quy định cao nhất để cho phép hành khách đi lại. Đó là tiêm đủ vaccine 2 mũi, có xét nghiệm trong 72h trước khi xuất phát và cách ly khi tới nơi.

Giám đốc thương mại Hãng hàng không Vietjet Nguyễn Bác Toán bày tỏ, ngành hàng không nói chung và Vietjet nói riêng hoàn toàn có thể tạo thành “hàng lang xanh”, “chuyến bay xanh” cho hành khách, kiểm soát dịch một cách tốt nhất. Đại diện Vietjet kiến nghị không áp dụng giá sàn để từ đó khôi phục kinh tế và cho phép cuộc sống thực sự trở lại bình thường mới. Theo ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong bối cảnh phải ưu tiên phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như phục hồi và phát triển kinh tế thì hàng không đã đến lúc cần hoạt động trở lại.
Liên quan đến câu chuyện mở đường bay, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, hiện ACV đã họp với các hãng hàng không, đưa ra 4 tiêu chí: hành khách xanh, quy trình phục vụ xanh, nhà ga - cơ sở hạ tầng xanh, máy bay - phương tiện vận chuyển xanh.
Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, việc đã có 19/21 tỉnh thành phố trả lời về việc mở cửa hàng không. Đây là tín hiệu rất tích cực cho việc mở cửa đi lại. Nếu không mở cửa giao thông sẽ gây tắc nghẽn rất lớn, gây trở ngại cho việc giao thương kinh tế và giao lưu các vùng miền…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục