Đình công khiến giao thông công cộng tê liệt tại Đức

14:24' - 02/03/2024
BNEWS Xe buýt, tàu điện và tàu điện ngầm trên hầu khắp nước Đức đã ngừng hoạt động trong ngày 1/3.

Đây là đỉnh điểm sau 1 tuần các nhân viên trong ngành giao thông công cộng tại Đức tiến hành các cuộc đình công rải rác do bất đồng với bên sử dụng lao động liên quan đến giờ làm. 

 

Các cuộc đình công, do nghiệp đoàn Verdi tổ chức, đã ảnh hưởng đến 14 trong số 16 bang của Đức, trong đó có cả thủ đô Berlin. Dự kiến, các cuộc đình công này sẽ kết thúc tại thủ đô Berlin vào 14h ngày 1/3 (giờ địa phương, tức 20h theo giờ Việt Nam), song có thể kéo dài sang ngày 2/3 tại một số địa phương khác.

Đáng quan ngại, các cuộc đình công này xảy ra trùng với các hoạt động yêu cầu giao thông xanh hơn tại hơn 100 thành phố do phong trào "Thứ 6 vì tương lai" và các nhóm vận động xanh khác tổ chức, khiến nguy cơ giao thông hỗn loạn tăng thêm. Đây là làn sóng đình công thứ 2 trong ngành giao thông công cộng gần như trên cả nước trong những tuần gần đây, do Verdi kêu gọi. Nghiệp đoàn này đại diện cho khoảng 90.000 người lao động thuộc hơn 130 công ty.

Verdi cho biết các cuộc đàm phán hiện nay về hợp đồng của nhân viên giao thông công cộng đã bị đình trệ trong bối cảnh nghiệp đoàn thúc đẩy giảm giờ làm việc và nhiều ngày nghỉ phép hơn.

Công ty giao thông công cộng BVG tại Berlin cho rằng cuộc đình công này là "không cần thiết và hoàn toàn thái quá".

Đối mặt với lạm phát cao kéo dài, người lao động tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tiến hành một loạt cuộc đình công ảnh hưởng đến giao thông hàng không và đường sắt. Hành khách có thể chứng kiến thêm nhiều cuộc đình công trong ngành đường sắt, sau khi các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tuần giữa nghiệp đoàn lái tàu GDL và công ty Deutsche Bahn đổ vỡ vào tối 29/2.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục