Làn sóng đình công ở Mỹ có thể lan rộng

10:08' - 25/02/2024
BNEWS Theo số liệu chính thức của Bộ Lao động Mỹ, số lượng các cuộc đình công lớn đã tăng 43% lên 33 cuộc trong năm 2023.

Đây là số lượng các cuộc đình công lớn nhất ở Mỹ trong hơn 20 năm. Đình công đã làm mất đi 16,7 triệu ngày làm việc, cao hơn so với 2,2 triệu ngày vào năm 2022.

 

Tuy nhiên, số lượng các cuộc đình công chính thức mà Bộ Lao động Mỹ ghi nhận vẫn chưa đầy đủ vì Bộ này chỉ theo dõi các cuộc đình công liên quan đến 1.000 công nhân trở lên.

Có nhiều cuộc đình công và cuộc đàm phán lớn đã diễn ra trong năm 2023, nhưng điều đó không có nghĩa là không có khả năng xảy ra một số cuộc đình công lớn trong năm 2024. Dưới đây là một số cuộc đình công có thể gây chú ý trong năm 2024:

Các hãng phim Hollywood

Năm 2023, các cuộc đình công liên tiếp của hơn 11.000 thành viên của Hiệp hội Nhà văn Mỹ và SAG-AFTRA, đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên tham gia sản xuất  các bộ phim và chương trình truyền hình, đã khiến phần lớn hoạt động của các hãng phim Hollywood phải đóng cửa trong khoảng nửa năm. Năm nay có thể là năm tiếp theo.

Liên minh Quốc tế về Nhân viên sân khấu (IATSE), đại diện cho 60.000 kỹ thuật viên, nghệ nhân và thợ thủ công thực hiện nhiều công việc không diễn xuất và không chỉ đạo cho phim truyện, chương trình truyền hình và chương trình phát trực tuyến, sẽ hết hạn hợp đồng vào ngày 31/7 tới.

Sau các thỏa thuận với các nhà văn và diễn viên trong năm 2023, có thể khó đạt được một thỏa thuận làm hài lòng các thành viên của IATSE, những người chỉ chấp thuận hợp đồng cuối cùng với tỷ lệ 50,3% trong quá trình bỏ phiếu năm 2021.

Boeing

Hãng sản xuất máy bay Boeing đã gặp nhiều rắc rối trong 5 năm qua, nhưng tình trạng bất ổn lao động không phải là một trong những vấn đề đáng quan ngại. Điều đó có thể kết thúc trong năm nay.

Hợp đồng làm việc của khoảng 30.000 thợ máy làm việc tại các nhà máy của Boeing ở bang Washington sẽ hết hạn vào ngày 12/9 tới. Với việc Boeing báo cáo thua lỗ 5 năm, tổng số tiền lỗ vượt mức 26 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Điều này có thể gây khó khăn cho công đoàn để có thể đạt được thỏa thuận mà họ mong muốn từ Boeing với mức tăng lương lớn mà các công đoàn khác đã đạt được gần đây.

Việc bắt đầu đàm phán về hợp đồng mới đã bị trì hoãn do vấn đề chất lượng mới nhất của các máy bay của hãng, như sự cố rơi cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác hôm ngày 5/1.

Công nhân ngành hàng không

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đều đồng ý thỏa thuận với các liên đoàn phi công trong năm 2023, theo đó mức lương đã tăng thêm 30% trở lên. Hiện giờ các công đoàn hàng không khác cũng đang yêu cầu thêm khoản thưởng.

Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Chuyên nghiệp, đại diện cho 25.000 tiếp viên hàng không tại hãng hàng không American Airlines, đã yêu cầu công đoàn tuyên bố về một tình trạng bế tắc, mà có thể dẫn đến một cuộc đình công. Các công đoàn khác, đại diện cho khoảng 50.000 tiếp viên hàng không khác, cũng tham gia các cuộc đàm phán hòa giải với các hãng hàng không thành viên của họ.

Ngoài ra, các công đoàn đại diện cho hàng chục nghìn nhân viên hàng không khác, trong đó có nhân viên dịch vụ khách hàng, thợ cơ khí và các công nhân mặt đất khác, cũng đang tìm kiếm một thỏa thuận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục