Dịp Tết Dương lịch này đi chơi, đi cắm trại ở đâu gần Hà Nội?

15:35' - 29/12/2021
BNEWS Thay vì những chuyến du lịch xa, người dân đã lựa chọn những điểm đến lân cận Hà Nội hoặc ngay các vùng ngoại thành Thủ đô, vừa để tham quan, trải nghiệm, vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Khác với mọi năm, kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay, Hà Nội và cả nước phải đối mặt với dịch COVID-19 đang tác động nặng nề, bởi vậy, hoạt động du lịch cũng bị đình trệ. Thay vì những chuyến du lịch xa, người dân đã lựa chọn những điểm đến lân cận Hà Nội hoặc ngay các vùng ngoại thành Thủ đô, vừa để tham quan, trải nghiệm, vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

* Nhiều resort, homestay ven đô kín chỗ
Từ cuối tuần trước, chị Nguyễn Thu Phương (ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) đã rốt ráo đặt phòng khu nghỉ dưỡng tại một số tỉnh lân cận Hà Nội cho nhóm gia đình chị và bạn chị nghỉ dịp Tết Dương lịch. Nhưng không như kỳ vọng, một số điểm tham quan ở Ninh Bình từ chối không đón khách đến từ vùng cam, vùng đỏ trong cấp độ chống dịch.

Một số điểm ở Vĩnh Phúc, Hạ Long quy định khách phải được tiêm 2 mũi vaccine và test nhanh âm tính. Quay trở lại Hà Nội, các resort tại huyện Ba Vì và Sóc Sơn dù cũng có những quy định trong phòng, chống dịch nhưng đa phần đã kín chỗ. Một số nơi còn nhận khách nhưng chất lượng điểm đến không được như ý muốn của chị. Theo chị, trong thời điểm này đặt được là tốt, bởi không còn lựa chọn nào khác.

Hoạt động du lịch Tết Dương lịch năm nay gặp nhiều khó khăn, đó là điều đã được dự báo trước. Các điểm đến tại các địa phương khác đều có những quy định chặt chẽ trong việc đón khách để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Hơn nữa, tâm lý của khách cũng không muốn đi xa, đến những nơi tập trung đông người.

Bởi vậy, những điểm tham quan, các khu nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội như: Ba Vì, Sóc Sơn, Sơn Tây, Đông Anh, Thạch Thất… hút khách là điều dễ hiểu. Những nơi này có không gian rộng, khách thường tập trung theo nhóm nhỏ và nếu lưu trú lại sẽ khép kín theo từng khu vực riêng. Việc tiếp xúc hay tập trung đông người được hạn chế tối đa. Đến thời điểm này, đa phần các resort, homestay vùng ngoại thành Hà Nội có vị trí thuận lợi, thiết kế đẹp đều đã kín chỗ.
Chị Nguyễn Thu An, quản lý homestay Moonlight, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cho biết, tất cả các khu nhà của Moonlight đều đã được khách đặt thuê từ cách đây tới cả tháng. Bởi thực tế, khi dịch bệnh đang diễn ra, khách không thể đi du lịch xa nên đã chủ động đặt phòng sớm.

Tuy dự đoán được tình trạng khan hiếm phòng trong dịp này nhưng homestay của chị vẫn giữ nguyên giá cũ, thậm chí với những khách đặt sớm còn được giảm giá. Chị cho biết, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, tất cả các khách lưu trú tại đây đều phải đảm bảo yêu cầu đã tiêm 2 mũi vaccine và phải test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh theo quy định 5K.
Đó cũng là yêu cầu chung đối với tất cả các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Những nơi này đều có những yêu cầu chặt chẽ đối với khách tham quan, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ khách phòng, chống dịch. Bản thân khách cũng tự có ý thức để bảo vệ chính mình.
* Ra mắt các sản phẩm du lịch độc đáo
Để hoạt động du lịch thích ứng an toàn với dịch bệnh, bên cạnh việc tuân thủ các quy định chặt chẽ trong đón khách, thời điểm này, nhiều điểm đến và hãng lữ hành đã xây dựng chương trình tour phù hợp.

Các chương trình này vừa tăng trải nghiệm cho khách, đảm bảo khách không nhàm chán khi vẫn đi du lịch ngay tại Hà Nội. Thời gian qua, ghi nhận sự cố gắng của các điểm đến và hãng lữ hành trong việc làm mới sản phẩm, với việc ra mắt hàng loạt tour độc đáo, mới lạ.
Gần đây, người dân Hà Nội, đặc biệt là giới trẻ đang náo nức với dịch vụ bay dù lượn tại Đồi Bù (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ). Với khoảng cách gần 40 km khi đi từ trung tâm Hà Nội đến Đồi Bù, quãng đường và thời gian di chuyển rất thích hợp đi về trong ngày.

Hơn nữa, khu vực này với cảnh quan núi đồi còn mang vẻ hoang sơ, thậm chí vào tầm tháng 11, các sườn đồi còn phủ đầy lau trắng nên rất thích hợp với những ai ưa khám phá, trải nghiệm. Dù thời điểm này, lau không còn nhiều nhưng đây vẫn là thời gian lý tưởng để bay dù lượn.

Vì vậy, loại hình giải trí độc đáo kết hợp cùng cảnh quan núi rừng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho mọi người. Hiện tại, lượng người đăng ký bay dù lượn qua các câu lạc bộ bay dù lượn cũng khá đông.
Với mục tiêu xây dựng những sản phẩm du lịch an toàn trong giai đoạn bình thường mới, tạo ra những sản phẩm mới lạ, phù hợp với mọi lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, Công ty Du lịch Bàn chân Việt - Vietfootravel cùng các đơn vị xây dựng dòng sản phẩm du lịch bằng xe đạp thể thao cao cấp được nhiều du khách đánh giá cao.

Bộ sản phẩm 18 chương trình khám phá, trải nghiệm từ 1 ngày đến 3 ngày khám phá các vùng ngoại thành Hà Nội (Ba Vì, Sóc Sơn, Cổ Loa), Hòa Bình, Ninh Bình, Sơn La, Y Tý (Lào Cai), Mai Châu – Phù Luông...

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Vietfootravel cho biết, dịp Tết Dương lịch năm nay, công ty triển khai chương trình gồm: Trải nghiệm đò ngang và khám phá Cổ Loa thành; trải nghiệm hồ Đồng Mô, Ba Vì và khám phá Làng cổ Đường Lâm. Các chương trình này sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho du khách sau chuỗi ngày bị hạn chế du lịch bởi dịch bệnh.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường, Sở Du lịch Hà Nội quán triệt thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, trong đó chú trọng đến việc đảm bảo đón khách an toàn, xây dựng sản phẩm du lịch an toàn.

Sở Du lịch hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng và người dân tham gia kinh doanh du lịch đổi mới mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, xúc tiến quảng bá du lịch, phụ hồi và phát triển thị trường du lịch. Mục đích vừa phát triển hoạt động du lịch nhưng vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục