Độ tuổi nào phù hợp cho trẻ em sử dụng mạng xã hội?

12:00' - 14/03/2022
BNEWS Việc sử dụng mạng xã hội sớm khiến trẻ có thể trở thành nạn nhân của hành vi trộm cắp danh tính và bắt nạt trực tuyến. Để trẻ sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ngày nay, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển khi cung cấp rất nhiều tính năng để người dùng có thể giao tiếp và tìm kiếm thông tin. Hiện này hầu như tất cả mọi người đều có điện thoại di động (thiết bị di động).

Các công ty chuyên về thiết bị di động luôn cho ra đời các sản phẩm mới nhất, ngày càng tinh vi và thông minh, tích hợp nhiều ứng dụng hỗ trợ tiếp cận thông tin và tương tác với người khác dựa vào internet,  hay còn gọi là mạng xã hội (MXH). MXH thường được sử dụng để tương tác với mọi người và chia sẻ các hoạt động khác.

Theo đó, sự phát triển của công nghệ thông tin tạo nên một nhiệm vụ mới cho cha mẹ đó là xác định thời điểm thích hợp để cho phép con trẻ sử dụng MXH. Điều này nên được suy xét cẩn thận bởi có rất nhiều khả năng xảy ra khi các em dùng MXH, một trong số đó là việc các em có thể chấp nhận những thông tin tiêu cực được hay không. 

Thật ra ngoài những thứ tiêu cực mà các em sẽ có thể gặp phải khi truy cập MXH, vẫn có những lợi ích khác như phát triển kỹ năng, hỗ trợ các em học tập và thu thập kiến ​​thức mới. Trẻ em sẽ có thể tận dụng những ưu điểm của MXH dưới sự hướng dẫn và định hướng của cha mẹ. MXH có thể được ví như một trung tâm mua sắm, một đứa trẻ sẽ dễ dàng bị lạc trong đó nếu nó không chịu sự giám sát của cha mẹ.

Vậy thì, từ độ tuổi nào cha mẹ nên cho phép con cái của họ truy cập mạng xã hội?

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện bởi các chuyên gia, trong đó có 1 nghiên cứu của nhà tâm lý học trẻ em - Ika Putri Dewi, M. Psi, đã chỉ ra rằng 12 tuổi là độ tuổi thích hợp để trẻ em tiếp cận MXH.

Hiện tại các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội cả trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, YouTube (Google) đều chung quy định chỉ cho phép người mở tài khoản mới từ 13 tuổi trở lên.

Cha mẹ phải tránh cho phép con em sử dụng MXH khi vẫn dưới 13 tuổi để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tâm lý và xã hội của trẻ.  

Về cơ bản, mọi phương tiện truyền thông xã hội đã áp dụng các quy định về độ tuổi cho người dùng của mình, bao gồm:  

Whatsapp: 13 tuổi

Youtube: 13 tuổi

Facebook: 13 tuổi

Instagram: 13 tuổi

Twitter: 13 tuổi 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục