Đoàn Việt Nam nhận Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ

10:11' - 26/11/2023
BNEWS Tối ngày 24/11 tại thành phố Nogent sur Marne, Paris, Cộng hòa Pháp đã diễn ra buổi khai mạc Hội chợ triển lãm nghệ thuật và các ngành nghề thủ công của cộng đồng Pháp ngữ.

Hội chợ diễn ra trong 3 ngày từ 24-26/11 bao gồm hơn 100 gian trưng bày triển lãm các tác phẩm hội họa, điêu khắc rất đặc sắc và đa dạng của Pháp và các quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ. Tại đây, các nghệ sĩ Việt Nam đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ (FFA) cho các tác phẩm nghệ thuật của mình.

 

Phát biểu khai mạc, bà Louise Mushikiwabo, Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp Ngữ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa, hỗ trợ các ngành nghề trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật cũng như sự sáng tạo trong chiến lược phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ.

Bà cho biết, cùng với nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đây sẽ là trọng tâm của Hội Nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Pháp vào tháng 10/2024 trong giai đoạn 2024-2027.

Theo bà, các ngành nghề về nghệ thuật, thủ công không chỉ đơn thuần là một hoạt động kinh tế, văn hóa mà còn thể hiện bản sắc, niềm tự hào của các quốc gia, cũng như thể hiện sức sống của Cộng đồng Pháp ngữ.

Bà Louise Mushikiwabo bày tỏ sự xúc động vì gian triển lãm của Việt Nam đã thổi hồn cho không gian Pháp ngữ. Mỗi quốc gia đã mang đến Hội chợ một sự sáng tạo riêng rất tuyệt vời, tạo nên nét đẹp tổng hòa trong di sản văn hóa với tất cả sự phong phú đa dạng, làm giàu thêm bản sắc Cộng đồng Pháp ngữ. Bà đánh giá, đây là nơi gặp gỡ thúc đẩy sự gắn kết xã hội, kinh tế giữa các quốc gia trong Cộng đồng.

Chia sẻ với nhận định của bà Tổng thư ký, ông Steve Gentili - Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Pháp Ngữ, đã đánh giá rất cao các gian triển lãm của các nước. Ông nhắc lại tầm quan trọng của việc giữ gìn, phát triển các ngành nghề văn hóa sáng tạo trong cộng đồng Pháp ngữ trước cuộc cách mạng công nghiệp hóa đang thống lĩnh thị trường một cách mạnh mẽ.

Ông trân trọng nét đẹp rất đặc trưng, sức sáng tạo nghệ thuật, thủ công của từng nghệ sĩ, nghệ nhân đã đưa người tham quan khám phá sự giàu có về tài sản văn hóa, nghệ thuật của mỗi nước - đó là những giá trị cần được gìn giữ và lưu truyền sang các thế hệ. Theo ông, bàn tay công nghiệp không thể thay thế bàn tay con người trong kỷ nguyên mới. Đây là lần thứ 5 các nước thuộc cộng đồng Pháp ngữ tham gia Hội chợ ngành nghề nghệ thuật thủ công tại Pháp.

Trong buổi khai mạc, bà Louise Mushikiwabo đã xướng tên Việt Nam và trao giải thưởng của FFA cho đoàn Việt Nam. Họa sĩ Đặng Cánh và nhà điêu khắc Jean-Pierre Vọng được nhận giải thưởng cho gian triển lãm tranh và điêu khắc Việt Nam. Các giải thưởng nhằm tuyên dương sự sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật của hai nghệ sĩ Việt Nam.

Họa sĩ Đặng Cánh là thành viên Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều triển lãm cá nhân trong nước và Pháp ở các thành phố như Versailles, Grand Palais, Paris và đặc biệt được chọn trưng bày tại triển lãm quốc tế “Artistes du Monde” tại Cannes.

Họa sĩ, nhà điêu khắc Jean-Pierre Vọng sinh ra tại Việt Nam và hoạt động nghệ thuật tích cực tại Pháp với rất nhiều các buổi triển lãm, trưng bày nghệ thuật. Màn biểu diễn võ thuật của võ sĩ Nguyễn Văn Minh thuộc môn phái Kinh Vạn An ở Cố đô Huế đã khép lại chương trình biểu diễn nghệ thuật, để lại ấn tượng sâu đậm đối với cộng đồng và khách tham quan.

Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế. Sự tham gia của Việt Nam vào đời sống nghệ thuật của Pháp đã góp phần chứng tỏ tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước trên mọi phương diện, hướng tới một tương lai phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục