Doanh nghiệp không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động

11:29' - 01/08/2021
BNEWS UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành công văn tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp nếu không đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đặc biệt là việc doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện phương án "3 tại chỗ" để phát sinh nhiều ổ dịch tại một số địa phương, tối 31/7, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành công văn tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp nếu không đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với cơ quan y tế khẩn trương kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý, nếu chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch thì hướng dẫn khắc phục.

Kể từ 0 giờ ngày 5/8, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động.

Nếu không thực hiện yêu cầu dừng hoạt động, để phát sinh và xảy ra lây lan dịch bệnh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở Cần Thơ bố trí chỗ ở cho lao động "vừa cách ly, vừa sản xuất" tại doanh nghiệp. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Giám đốc Sở Công Thương, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ và chủ tịch UBND quận, huyện phối hợp với cơ quan y tế kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý để quyết định việc tiếp tục hoạt động hoặc dừng hoạt động.

Trường hợp không kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn phòng, chống dịch, để phát sinh và xảy ra lây lan dịch bệnh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.

Trên tinh thần đồng hành cùng với chính quyền thành phố và trách nhiệm xã hội trong thực hiện các giải pháp cấp bách để kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, UBND thành phố Cần Thơ đề nghị các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế, tuân thủ và chấp hành việc tạm dừng hoạt động khi không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp cho toàn thể công nhân và người quản lý trước khi tạm dừng hoạt động.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Cần Thơ, tính đến chiều 31/7, Sở Công Thương và quận, huyện đã tiếp nhận phương án "vừa cách ly, vừa sản xuất" của doanh nghiệp sản xuất ngoài khu công nghiệp là 310 doanh nghiệp, đủ điều kiện là 210 doanh nghiệp, chưa đủ điều kiện là 93 doanh nghiệp, còn lại 7 doanh nghiệp đang chờ thẩm định.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Vũ Sơn cho biết, tính đến ngày 31/7, Sở Công Thương nhận được phương án của 36 doanh nghiệp có trên 100 công nhân.

Sở đã chấp nhận phương án "vừa cách ly, vừa sản xuất" của 19 doanh nghiệp đủ điều kiện, tổng số lao động đang làm việc là 2.468 người; tạm dừng hoạt động 17 doanh nghiệp do chưa hoặc không đủ điều kiện.

Đối với các đơn vị quận, huyện đã tiếp nhận phương án "vừa cách ly, vừa sản xuất" của các doanh nghiệp sản xuất (dưới 100 lao động) ngoài khu công nghiệp là 274 doanh nghiệp; trong đó, có 191 doanh nghiệp với tổng số 6.496 lao động đủ điều kiện; 76 doanh nghiệp chưa đủ điều kiện và 7 doanh nghiệp đang chờ thẩm định.

Ông Hà Vũ Sơn cho biết, thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, các chợ đầu mối, các siêu thị và các cơ sở sản xuất kinh doanh khác theo thẩm quyền quản lý.

Thành phố Cần Thơ có 6 khu công nghiệp đang hoạt động, với 170 doanh nghiệp. Tính đến ngày 31/7, trong các khu công nghiệp Cần Thơ có 123 doanh nghiệp đã xây dựng phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, số doanh nghiệp đang hoạt động là 107 doanh nghiệp với số lao động khoảng 11.700 người, số tạm dừng hoạt động là 63 doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ truy vết các ca nhiễm COVID-19 trong doanh nghiệp; tiếp tục kiểm tra các doanh nghiệp xây dựng phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”.

Bên cạnh đó, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho tất cả người lao động; phối hợp Sở Y tế trong việc triển khai tiêm vaccine cho người lao động trong khu công nghiệp.

Tính đến tối 31/7, thành phố Cần Thơ ghi nhận 21 ổ dịch; trong đó, có 7 ổ dịch tại các công ty trong các khu công nghiệp. Số trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ là 1.441 ca; trong đó, có 96 bệnh nhân được điều trị khỏi và 11 trường hợp đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục