Doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường bán lẻ Việt Nam
Đánh giá tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, ngoài Saigon Co.op và Vingroup hiện không còn nhà bán lẻ nào có thể áp đảo được doanh nghiệp ngoại. Đáng buồn hơn cả là những cái tên như Hapro, Intimex, Fivimart dường như mai một dần trong mắt người tiêu dùng.
Không những thế, khi các doanh nghiệp ngoại thâu tóm thị trường bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp khó mà câu chuyện Big C tăng chiết khấu với những doanh nghiệp Việt đưa hàng vào siêu thị này là một minh chứng cụ thể.
Trong bối cảnh các thương vụ nhà đầu tư ngoại thâu tóm doanh nghiệp Việt đang diễn ra chóng mặt, ngành bán lẻ nội địa có thể trụ vững ra sao và tương lai sẽ đi về đâu là vấn đề được đông đảo đại biểu quan tâm tại Hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam - Cơ hội và thách thức” do Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 18/5, tại Hà Nội.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh với nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là đã lọt vào top 5 thị trường bán lẻ tốt nhất châu Á, đứng thứ 28 trong danh sách các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nếu như năm 2008, cả nước mới có 386 siêu thị thì đến nay con số này đã là gần 800 siêu thị. Dự kiến, theo quy hoạch đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm.
Cùng với đó, hành vi tiêu dùng của người dân cũng dần thay đổi theo xu hướng hiện đại, từ việc mua sắm hàng ngày ở các chợ truyền thống sang mua sắm khối lượng lớn ở các siêu thị, trung tâm thương mại để phục vụ cả tuần cho gia đình. Đây chính là động lực để sự dịch chuyển từ kênh bán lẻ truyền thống sang hiện đại diễn ra nhanh hơn.
Mặc dù có nhiều cơ hội và lợi thế nhưng sức ép cạnh tranh của các nhà phân phối nước ngoài đang ngày càng lớn cùng với lộ trình mở cửa lĩnh vực phân phối. Các doanh nghiệp thương mại có vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng phát triển do tiềm lực tài chính mạnh, thương hiệu nổi tiếng và kinh doanh bài bản đang thực hiện thôn tính các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam bằng cách mua bán sáp nhập.
Bởi khi thực hiện các cam kết trong FTA, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ vốn vào một thị trường bán lẻ tiềm năng như Việt Nam. Đây sẽ là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ.
Ông Lê Huy Khôi, chuyên gia Viện Nghiên cứu thương mại cho rằng, trong khi các doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường thì các doanh nghiệp nội lại như hụt hơi trong cuộc chơi không cân sức với các đại gia bán lẻ ngoại. Do vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cần nghiên cứu và tận dụng, khai thác có hiệu quả những phân khúc thị trường mà chúng ta có lợi thế so với các doanh nghiệp nước ngoài như phát triển loại hình siêu thị chuyên doanh (FPT, Trần Anh, Thế giới di động…).
Bên cạnh đó, cũng theo ông Khôi, chợ truyền thống vẫn chiếm vị trí quan trọng trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải nghiên cứu, xây dựng chiến lược dài hạn nhằm phát huy và khai thác tốt tiềm năng khu vực thị trường này.
Tại hội thảo, không ít chuyên gia bày tỏ, ai nắm khâu bán lẻ sẽ làm chủ các ngành sản xuất. Nếu doanh nghiệp ngoại nắm thị trường bán lẻ, các nhà sản xuất phải dè chừng vì sẽ có nhiều hệ lụy. Việc cả hai chuỗi phân phối lớn là Big C và Metro vào tay người Thái hay nhiều nhà bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản đang ngắm nghía thị trường này cũng bởi đây là "mảnh đất" còn nhiều tiềm năng chưa khai thác.
Ông Dương Duy Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, trong kế hoạch tiếp tục phát triển hàng Việt Nam mà Bộ Công Thương trình và Thủ tướng đã phê duyệt, có hẳn một chương trình giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng bản đồ mạng lưới phân phối 63 tỉnh thành.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp với tái cơ cấu ngành, lĩnh vực.
Cùng với đó, cần tập trung phát triển mạnh một số ngành sản xuất ưu tiên và công nghiệp hỗ trợ để cải thiện, nâng cấp trình độ phát triển một số ngành có khả năng lan tỏa nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho các ngành khác cùng phát triển./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
13:04' - 10/05/2016
Thị trường 90 triệu dân cùng với mức tăng trưởng cao của ngành bán lẻ đang hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Thị trường
Cuộc đổ bộ của bán lẻ ngoại: Thị trường Việt có lo lắng?
07:00' - 30/03/2016
Sau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi và thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart, Aeon, Berli Jucker...
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
15:49' - 03/03/2016
Chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu hơi thở cuộc sống.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
06:42' - 18/12/2015
Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Khi đó, yếu tố liên kết rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16'
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống
16:29' - 18/04/2025
Vietfood & Beverage - Propack 2025 với sự góp mặt của 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia, trưng bày tại 1.400 gian hàng tạo nên một sự kiện thương mại đẳng cấp.
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.