Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
Đặc biệt hơn là thực thi các chính sách, pháp luật đó trong cuộc sống còn chưa hiệu quả. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là việc phản biện và đóng góp xây dựng chính sách, pháp luật chưa tốt.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam bên lề Hội thảo về Phản biện, góp ý xây dựng chính sách - pháp luật: nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ do Hiệp hội bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 3/3 tại Hà Nội.
Phóng viên: Thưa bà, hiện nay chính sách pháp luật với ngành bán lẻ trong nước đang được thực hiện như thế nào và đã thực sự phù hợp cho sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ nội chưa?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan : Chúng ta cũng thấy rằng hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến thị trường phân phối bán lẻ đã có rồi và hiện nay có thể nói là cũng đang rải rác ở rất nhiều văn bản. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ cần phải có một hệ thống văn bản hiệu quả hơn, tốt hơn thì chắc chắn còn phải có rất nhiều công việc phải làm.
Hiện nay, Nhà nước cũng đã có một số hướng để có thể hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật này. Chẳng hạn là rà soát lại một số văn bản pháp luật có liên quan mà cụ thể như Luật Thương mại. Đây là luật điều chỉnh các hoạt động thương mại rất rộng mà trong đó có một phần về phân phối bán lẻ cũng như các luật khác có liên quan.
Chúng tôi cũng rất hy vọng hệ thống chính sách pháp luật ngày càng đi sát với cuộc sống và có thể tạo môi trường giúp cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ nói riêng có thể hoạt động và phát triển mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu hiện nay.
Phóng viên: Theo bà, những hạn chế của chính sách pháp luật hiện nay có gây trở ngại đối với sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ nội đối với các doanh nghiệp bán lẻ đến từ nước ngoài?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan : Nếu nói về các văn bản pháp luật thì sẽ khó có văn bản nào dễ nhìn thấy được có rào cản gì hoặc sự phân biệt giữa doanh nghiệp nội với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, trong thực tế dường như chúng ta thấy vẫn có tư tưởng hoặc tư duy dường như có chính sách ưu đãi hơn hoặc sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ cho các doanh nghiệp FDI.
Mặc dù chúng ta vẫn phải có sự kêu gọi họ vào đầu tư nên đã có những ưu đãi nhất định. Thế nhưng đến nay, không thể có những ưu đãi như vậy nữa nhất là khi các doanh nghiệp bán lẻ nội địa còn đang rất khó khăn và cần sự hỗ trợ để họ có thể phát triển tốt hơn. Bởi, nếu so sánh trên một tương quan lực lượng thì doanh nghiệp của chúng ta vẫn còn đang rất yếu và đang rất nhỏ bé.
Phóng viên: Vậy thì kiến nghị chính sách đối với ngành bán lẻ nội ở đây là gì thưa bà?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan : Nếu nói một cách vĩ mô, chúng tôi mong muốn có một hệ thống tất cả các văn bản pháp luật thật minh bạch, rõ ràng và có tính khả thi để cho tất cả doanh nghiệp có môi trường kinh doanh bình đẳng và có thể cạnh tranh trong hội nhập.
Tuy vậy, chúng tôi mong muốn có những chính sách cụ thể để ủng hộ được việc phát triển thị trường nội địa mà chúng ta đã có. Đơn cư như Đề án Phát triển thị trường nội địa gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cách đây 2 năm. Dù vậy, việc triển khai vào thực tế vẫn là chậm chạp và thực sự chưa mang được hiệu quả to lớn như mong muốn.
Do đó, bên cạnh việc xây dựng những chính sách pháp luật phù hợp với cuộc sống, phù hợp với thời đại hội nhập thì còn phải phù hợp với tình trạng thực tế của các doanh nghiệp Việt Nam ở từng bước phát triển của họ.
Phóng viên: Chúng ta vẫn thường nói doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài được ưu đãi hơn so với doanh nghiệp nội. Nếu đặt ra câu hỏi, các doanh nghiệp nội cũng được hưởng ưu đãi như vậy thì liệu họ có khả năng phát triển và vươn lên như các doanh nghiệp bán lẻ ngoại hay không ?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan : Chúng ta khoan hãy nói đến ưu đãi mà hãy nói đến có một môi trường công bằng, minh bạch, rõ ràng cho tất cả các doanh nghiệp thì câu trả lời của Hiệp hội cũng như các thành viên của mình thì các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh, sẵn sàng vươn lên. Không có lý do gì mà chúng ta không phát triển trong môi trường đã được bình đẳng, miễn là có ý chí, tinh thần cạnh tranh, sáng tạo.
Điều này cũng thể hiện ở chỗ các thành viên của Hiệp hội trong rất nhiều năm qua dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng hết sức để có thể duy trì, giữ vững vị trí của mình trên thị trường cũng như các doanh nghiệp hiện nay đang khởi nghiệp vào ngành bán lẻ và rất nhiều cá nhân khác nữa.
Phóng viên: Hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài đang vào Việt Nam rất nhiều và cụ thể như Thái Lan và Indonesia. Vậy đứng trước vấn đề khi mức thuế quan về 0% thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt gặp những khó khăn ra sao và giải pháp để giải quyết vấn đề như thế nào, thưa bà?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: Ở đây có hai vấn đề, một là thuế quan với hàng hóa và hai là góc độ nhìn của các nhà bán lẻ.
Về mặt hàng hóa, chúng ta thấy rõ ràng là không còn có một rào chắn hay một biện pháp phi thuế quan nào nữa. Hàng hóa Việt Nam chắc chắn là phải cạnh tranh khốc liệt thì mới có thể có chỗ đứng trên thị trường. Còn nhiệm vụ của các nhà bán lẻ chắc chắn phải lựa chọn quyền lợi của người tiêu dùng. Hiện tại, một mặt hết sức ủng hộ hàng Việt nhưng tôi xin nhấn mạnh các hàng Việt Nam có chất lượng cao và giá cả thích hợp, mẫu mã phong phú cũng như kèm theo dịch vụ hậu mãi thì chắc chắn các nhà bán lẻ sẽ hết sức ủng hộ.
Thế nhưng, đứng trước thực tại hàng hóa ngoại nhập tràn vào với thuế suất bằng 0% thì các doanh nghiệp cũng không thể nào đi trái với quy luật của thị trường là chỉ ủng hộ hàng Việt thôi mà không lựa chọn hàng ngoại nhập có chất lượng tốt, giá cả thích hợp, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo về mọi mặt cho người tiêu dùng. Đó là sự lựa chọn của người tiêu dùng và tôi nghĩ rằng cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ đều phải lưu ý.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở TPHCM tăng 11%
17:53' - 29/02/2016
Trong hai tháng đầu năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố ước đạt 120.931 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Chỉ số CPI tháng 2/2016 tăng 0,05% so với tháng trước.
-
Thị trường
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh
15:06' - 29/02/2016
Theo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
06:42' - 18/12/2015
Để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Khi đó, yếu tố liên kết rất quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ: Đến lúc chấm dứt “mạnh ai nấy làm”
09:37' - 17/12/2015
Ông Võ Văn Quyền: Trước nguy cơ khối ngoại có khả năng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước, khối doanh nghiệp nội cần phải có những động thái tích cực, tránh “mạnh ai nấy làm”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Mô hình tập đoàn là một hướng đi
14:49' - 16/12/2015
Cùng việc phát triển hệ thống phân phối chủ lực về hàng tiêu dùng, hướng tới mô hình các tập đoàn phân phối mạnh, cần phát triển các mô hình phân phối chất lượng dịch vụ cao ở thị trường đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam-Trung Quốc
09:52'
Ngày 25/4, tại trụ sở Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Thanh Bình đã có cuộc làm việc với Chủ tịch CCPIT Nhậm Hồng Bân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án đường sắt "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa"
09:31'
Sáng 26/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài dự kiến đón hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm dịp 30/4 - 1/5
08:39'
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 4/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến sản lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.