Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đối diện với thiếu hụt dòng tiền
Theo báo Liên hợp buổi sáng, thiếu hụt dòng tiền là thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Đông Nam Á đang phải đối mặt, với 53% SME đến từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam cho biết dòng tiền hiện nay của họ chỉ có thể duy trì hoạt động tối thiểu trong 6 tháng.
Báo cáo chi tiết chi tiêu doanh nghiệp năm 2023 do công ty dịch vụ tài chính YouBiz công bố ngày 18/1 nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của SME là hạ thấp chi phí vận hành, bao gồm thông qua tuyển dụng từ xa để tối ưu hóa chi phí lao động.
Trong số các nước châu Á-Thái Bình Dương muốn tuyển dụng từ xa nhiều hơn, Ấn Độ đứng thứ nhất, theo sau là Singapore và Australia. Một phần nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này là các SME cũng muốn tuyển dụng tài năng chất lượng cao đồng thời tìm cách giảm chi phí tiền lương. Do đó họ chuyển sang thị trường toàn cầu để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.
Bản báo cáo này đã tổng hợp kết quả khảo sát của 160 nhà điều hành doanh nghiệp SME, đồng thời phân tích hơn 60.000 giao dịch thương mại từ 4.500 doanh nghiệp. Báo cáo nhấn mạnh, tiếp thị số bao gồm vận dụng các nền tảng tìm kiếm và truyền thông xã hội là công cụ cần thiết để nâng cao danh tiếng thương hiệu và thúc đẩy doanh số của SME. Các doanh nghiệp này nhận thức được giá trị của việc duy trì chi tiêu tiếp thị số, với 45% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đây là chi phí thường xuyên hàng tháng. Bên cạnh đó, hơn 60% SME đã áp dụng các công cụ số để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và hạ thấp chi phí. Các công cụ được SME sử dụng hơn 6 tháng bao gồm phần mềm dịch vụ khách hàng (42%), phần mềm tiếp thị qua email (39%), công cụ hợp tác dự án hoặc nhiệm vụ (35%), phần mềm thương mại điện tử (39%) và tự động hóa tiếp thị (32%). Cùng với việc tái mở cửa biên giới và nới lỏng các quy định liên quan đến du lịch, các doanh nghiệp muốn nối lại du lịch để tham gia các hội nghị trực tiếp, tăng cường quan hệ kinh doanh với đối tác mới, cũng như nghiên cứu những thị trường mới có thể mở rộng. Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy do dịch bệnh khiến cho việc thiết lập quan hệ đối tác trên lĩnh vực mới, tăng cường sức bền kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến hàng hóa tiêu dùng trở nên cấp thiết hơn. Mặt khác, hơn 70% SME cho rằng, thanh toán toàn cầu là nhân tố then chốt để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục trong thời kỳ dịch bệnh. Những doanh nghiệp này cũng có ý định tiếp tục sử dụng hoặc thường xuyên sử dụng hơn phương thức thanh toán toàn cầu, tăng thêm khách hàng xuyên biên giới và hợp tác với nhiều đối tác hơn. 56% doanh nghiệp được khảo sát cho biết thường sử dụng ngoại tệ để giao dịch, trong đó hơn 90% các giao dịch có giá trị từ 50.000 SGD (37.700 USD) trở lên. Trong số những khách hàng của YouBiz, ba ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất sau USD và SGD là euro, yen và ringgit. Điều này đồng nghĩa với việc các SME có thể nghiên cứu thiết lập hoặc mở rộng quan hệ hợp tác với những nhà cung ứng ở các thị trường này. Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, các SME thường ưa chuộng dịch vụ cho phép thanh toán nhanh chóng, an toàn và minh bạch. Về phương diện chi phí, tỷ giá hối đoái và chi phí liên quan đến thanh toán là nhân tố cân nhắc lớn nhất của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động
15:16' - 18/01/2023
Bloomberg News đưa tin Microsoft đã sẵn sàng cho việc sa thải thêm nhân viên trên toàn cầu, khi các tập đoàn công nghệ tiếp tục cắt giảm lực lượng lao động để vượt qua những khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công đoàn EVNNPT đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030
16:55'
Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ V đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030, tập trung đổi mới hoạt động, chăm lo người lao động và gắn kết với nhiệm vụ truyền tải điện của Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Asahi Life chi 192 triệu USD mua MVI Life, mở rộng vào thị trường Việt Nam
16:33'
Báo Nikkei Asia ngày 1/12 đưa tin công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance sẽ mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life của Việt Nam với giá gần 30 tỷ yen (192 triệu USD).
-
Doanh nghiệp
Petrolimex kiến nghị các giải pháp để thực hiện quy định bán xăng E10 trên toàn quốc
16:32'
Để chuẩn bị cho việc bán xăng E10 trên toàn quốc, Petrolimex-doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần lớn nhất hiện nay tại thị trường trong nước đang triển khai nhiều giải pháp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp EU khó khăn vì kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc gia tăng
16:09'
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc khiến doanh nghiệp châu Âu đối mặt nguy cơ gián đoạn sản xuất, buộc nhiều công ty tìm nguồn cung ứng thay thế và tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
-
Doanh nghiệp
Samsung Việt Nam bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao đầu tiên là người Việt Nam
13:53'
Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao (Phó Tổng Giám đốc) Công tyTNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
-
Doanh nghiệp
Hành khách có thể đặt trước pizza 4P’s khi bay cùng Vietnam Airlines
12:45'
Vietnam Airlines sẽ bắt đầu phục vụ pizza 4P’s trên một số chuyến bay từ ngày 1/12 với hình thức đặt trước 24 giờ.
-
Doanh nghiệp
FITVEN 2025 mở cánh cửa hợp tác giữa du lịch Việt Nam - Mỹ Latinh
11:17'
Sự tham dự của Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 18 (FITVEN 2025) tại Venezuela đã mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Venezuela nói riêng và Mỹ Latinh nói chung.
-
Doanh nghiệp
Micron đầu tư 9,6 tỷ USD vào miền Tây Nhật Bản để sản xuất chip nhớ AI
09:06'
Micron Technology của Mỹ sẽ đầu tư 1.500 tỷ yen (9,6 tỷ USD) để xây dựng một cơ sở sản xuất chip nhớ thế hệ tiếp theo, một thành phần quan trọng cho máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) ở miền Tây Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam cảnh báo tình trạng lừa đảo tuyển dụng mạo danh
21:58' - 30/11/2025
Nestlé Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện nhiều thông tin tuyển dụng giả mạo, kêu gọi ứng viên làm việc trực tuyến, làm việc online.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/ TTXVN