Doanh nghiệp “3 tại chỗ” phải dừng sản xuất ngay nếu phát hiện dịch bệnh

21:09' - 30/07/2021
BNEWS Tính đến ngày 29/7, tổng số doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” là 3.436 doanh nghiệp.

Ngày 30/7, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương phát đi văn bản số 2987/BQL-DN gửi đến toàn bộ doanh nghiệp trong khu công nghiệp, yêu cầu khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra doanh nghiệp phải lập tức dừng sản xuất ngay, không để lây lan.
Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, mặc dù được yêu cầu thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phát hiện các ca nhiễm vẫn tiếp tục hoạt động.

Để đảm bảo thực hiện 2 phương án trên theo đúng hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được tổ chức sản xuất khi đảm bảo toàn bộ người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Còn khi doanh nghiệp phát hiện có dịch bệnh phải lập tức dừng sản xuất ngay, không để lây lan.

Đối với doanh nghiệp “3 tại chỗ” khi phát hiện các ca F0 hoặc nghi nhiễm qua xét nghiệm phải tạm thời dừng ngay hoạt động sản xuất và thực hiện ngay phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 theo quy định tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.
Khi tổ chức xét nghiệm, doanh nghiệp phải có thông báo cho cơ quan y tế phường, xã hoặc trung tâm y tế địa phương nơi doanh nghiệp thực hiện nghiêm các nội dung trên.
Như TTXVN phản ánh, nhiều doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” (cùng ăn, cùng ở, cùng sản xuất) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang phát sinh các ổ dịch nhiễm COVID-19 trong nhà máy.
Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” bị vỡ kế hoạch sản xuất, buộc phải tạm thời ngừng sản xuất để bảo vệ sức khỏe cho công nhân.
Tính đến ngày 29/7, tổng số doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến” là 3.436 doanh nghiệp.

Cụ thể, trong khu công nghiệp có 1.894 doanh nghiệp với gần 273.842 lao động đăng lý làm việc; ngoài khu công nghiệp có 1.542 doanh nghiệp với gần 117.179 lao động đăng ký làm việc.
Chỉ tính riêng hệ thống Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 191 doanh nghiệp đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” với hơn 46.000 công nhân.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, qua sàng lọc có đến 18 doanh nghiệp tại Khu công nghiệp VSIP có công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các doanh nghiệp trên tạm thời ngừng sản xuất để cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch, bảo vệ sức khỏe cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục