Doanh nghiệp Anh bị cấm cài bộ phát mạng 5G của Huawei

15:25' - 30/11/2020
BNEWS Ngày 30/11, Chính phủ Anh tuyên bố rằng, các công ty viễn thông của Anh sẽ không được cài đặt bộ phát mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) mới của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) kể từ tháng 9/2021.

Đây được xem là một phần trong kế hoạch của London nhằm loại bỏ hoàn toàn thiết bị của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc khỏi mạng di động tốc độ cao.

Bộ trưởng phụ trách Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden cho biết ông đang vạch ra một lộ trình rõ ràng cho việc loại bỏ hoàn toàn các nhà cung cấp "tiềm ẩn rủi ro" khỏi các mạng 5G.

Theo ông Dowden, điều này sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng các quyền hạn mới để xác định và cấm các thiết bị viễn thông tiềm ẩn các mối đe dọa đối với với an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, Chính phủ Anh cũng thông báo một chiến lược mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng 5G, bao gồm một khoản đầu tư ban đầu trị giá 250 triệu bảng Anh (333,4 triệu USD), phối hợp thử nghiệm với công ty NEC của Nhật Bản và thiết lập các cơ sở nghiên cứu mới.

Trước đó, Chính phủ Anh đã ra lệnh "xóa sổ" tất cả thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của nước này tới cuối năm 2027. Điều này phù hợp với quan điểm của các đồng minh của Anh, bao gồm cả Mỹ, những nước cho rằng công ty này gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia của họ.

Trung Quốc đã chỉ trích quyết định trên, giữa lúc Huawei hồi tuần trước cho biết họ rất thất vọng khi Anh đang tìm cách loại tập đoàn này khỏi kế hoạch triển khai mạng 5G sau tuyên bố quy định mới, theo đó các công ty vi phạm lệnh cấm mua thiết bị 5G từ Huawei có thể bị phạt 100.000 bảng Anh (133.140 USD).

Bộ trưởng Dowden nhấn mạnh đây là một quyết định "không dễ dàng" vì việc triển khai mạng 5G sẽ bị chậm 2-3 năm và chi phí sẽ bị đội lên 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD). Tuy nhiên, theo ông, đó là một "bước đi đúng đối vơi các mạng viễn thông của Anh, đối với an ninh quốc gia và đối với nền kinh tế", trong ngắn hạn và lâu dài.

Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới và tiên phong trong lĩnh vực công nghệ 5G. Tuy nhiên, Mỹ đang kêu gọi chính phủ nhiều nước trên thế giới "tẩy chay" các thiết bị của Huawei, cho rằng tập đoàn này có thể chuyển giao các dữ liệu người dùng ở các nước cho Chính phủ Trung Quốc, trong khi Huawei bác bỏ cáo buộc này./.

>>Huawei kháng cáo lệnh cấm tham gia mạng 5G của Thụy Điển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục