Doanh nghiệp Anh bi quan về triển vọng kinh tế hậu Brexit

06:48' - 01/08/2016
BNEWS Hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp nước Anh hậu Brexit đang sụt giảm nhiều nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đầu năm 2009.
Doanh nghiệp Anh bi quan về triển vọng kinh tế trong các tháng tới. Ảnh: reuters

Liên đoàn công nghiệp Vương quốc Anh (CBI) ngày 31/7 cho hay các doanh nghiệp nước này dự báo kinh tế của "xứ sở sương mù" sẽ bị đình trệ trong ba tháng tới, do hoạt động đầu tư yếu đi và niềm tin tiêu dùng sa sút sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tháng Sáu.

CBI cho biết khảo sát mới đây ghi nhận kết quả ảm đạm nhất kể từ tháng 12/2012, với tỷ lệ các công ty dự báo sản lượng kinh tế Anh giảm sút nhiều hơn 3 điểm phần trăm so với các doanh nghiệp tin vào xu hướng đi lên của nền kinh tế.

Số liệu này đánh dấu một sự chuyển biến mạnh mẽ kể từ tháng Sáu, khi tỷ lệ doanh nghiệp lạc quan vào triển vọng kinh tế Anh nhiều hơn tới 16 điểm phần trăm.

Phó Tổng giám đốc CBI Josh Hardie nhận định số liệu trên cho thấy một bức tranh ảm đạm hơn của kinh tế Vương quốc Anh. Ông Hardie cũng cho biết cuộc khảo sát trên được thực hiện từ ngày 27/6 đến 14/7, thể hiện tâm lý bi quan của doanh nghiệp đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Trong ngành chế tạo, mặc dù các kế hoạch đầu tư có phần bị ảnh hưởng song đồng bảng yếu sẽ giúp làm tăng tính cạnh tranh của nhiều công ty xuất khẩu nước này.

Theo kết quả một khảo sát khác của công ty nghiên cứu thị trường Markit hồi đầu tháng, hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp nước Anh đang sụt giảm nhiều nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đầu năm 2009, trong lúc chỉ số niềm tin tiêu dùng GfK cũng chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) mới công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này bất ngờ đi lên trong quý II vừa qua, với GDP tăng 0,6% so với quý trước. Dù vậy, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng số liệu về tăng trưởng quý II tăng không thể đảo ngược khả năng cần kích thích kinh tế bổ sung.

Trong khi đó, có thể Chính phủ nước Anh sẽ có phản ứng trong bản cập nhật ngân sách mùa Thu để đối phó với những tác động tiêu cực từ Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục