Doanh nghiệp Anh lo thiếu lao động vì đại dịch COVID-19

09:38' - 18/07/2021
BNEWS Nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nhưng số ca mắc COVID-19 tăng cao sẽ khiến tình trạng này này nghiêm trọng hơn.
Theo báo Guardian, giới doanh nghiệp Vương quốc Anh lên tiếng bày tỏ quan ngại về nguy cơ thiếu lao động khi ngày càng nhiều người lao động có thể phải tự cách ly để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan sau khi được ứng dụng Kiểm tra và truy dấu của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) truy vết.

Theo đó, phần mềm truy vết lây nhiễm dịch COVID-19 của NHS đã gửi thông báo cho hơn 0,5 triệu người ở Anh trong tuần tính tới ngày 7/7, và yêu cầu những người này tự cách ly để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Con số này tăng hơn 46% so với tuần trước đó. Đây là mức cao nhất hàng tuần kể từ lần đầu tiên phần mềm truy vết được "trình làng" hồi tháng 1/2021.

Phát biểu với tờ Financial Times, Giám đốc điều hành Stephen Phipson của Tổ chức các nhà chế tạo Anh Make UK cho biết: “Một số trường hợp doanh nghiệp có tới 20% lực lượng lao động đang phải tự cách ly để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan” sau khi nhận thông báo từ phần mềm truy vết của NHS.

Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Anh Karan Bilimoria kêu gọi Chính phủ Anh khẩn trương đưa ra các kế hoạch vào ngày 19/7 thay cho dự định vào ngày 16/8, để cho phép những người tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 không phải tự cách ly nếu phần mềm truy vết và cảnh báo của NHS thông báo họ tiếp xúc với người có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính.

Chuyên gia kinh tế James Smith thuộc ING cho biết có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nhưng số ca mắc COVID-19 tăng cao sẽ khiến tình trạng này này nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, hơn 87% người trưởng thành ở Anh đã tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19, trong khi hơn 67% đã tiêm đủ hai mũi vaccine./.

>>Nhiều ngân hàng tại Mỹ thiếu lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục