Doanh nghiệp Australia quan tâm đến công nghệ nông nghiệp ở Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp Australia tại bang New South Wales (NSW) đang nhìn thấy những cơ hội và tiềm năng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, bày tỏ mong muốn tham gia thị trường này trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp (agritech) và thực phẩm và đồ uống.
Thông tin trên được bà Karla Lampe, người phụ trách bộ phận đầu tư toàn cầu thuộc Cơ quan Đầu tư bang NSW, đưa ra tại cuộc hội thảo trực tuyến vừa được tổ chức trong tuần này về cơ hội kinh doanh tại Việt Nam cho các doanh nghiệp địa phương. Phát biểu tại hội thảo, bà Karla cho biết tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ở Việt Nam trong nhiều năm qua đã khiến thị trường này trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp bang NSW. Các yếu tố thuận lợi về nhân khẩu, hệ thống giáo dục tốt, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang tạo thêm nhiều cơ hội thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Australia. Trong những năm qua, bang NSW đã tăng cường hợp tác với Việt Nam. Gần đây nhất, bang đã ký biên bản ghi nhớ với Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai địa phương. Đầu năm nay, Cơ quan đầu tư của bang đã thiết lập sự hiện diện tại Việt Nam thông qua việc bổ nhiệm đại diện tại văn phòng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại thành phố. Theo bà Karla, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của bang NSW và hai bên đều mong muốn tăng thứ hạng này trong thời gian tới. Trong cuộc tham vấn mới đây của Cơ quan đầu tư bang NSW với các doanh nghiệp địa phương, các doanh nghiệp cho biết họ xác định công nghệ nông nghiệp và thực phẩm và đồ uống là các ưu tiên hàng đầu cho việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chia sẻ thêm thông tin về thị trường Việt Nam, bà Rebecca Ball, Phó Tổng lãnh sự Australia tại Việt Nam và Campuchia cho biết nông nghiệp đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và là một trong những trụ cột của quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước. Hai nước đều có những mặt hàng nông sản có lợi thế so sánh riêng và đang dần dỡ bỏ các hạn chế thương mại giữa hai bên. Việc Chính phủ Việt Nam đang chú trọng phát triển dịch vụ nông nghiệp và tăng cường áp dụng công nghệ trong khu vực này là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Australia. Theo bà Ball, các doanh nghiệp Australia có thể giới thiệu các giải pháp công nghệ nông nghiệp, giúp Việt Nam tăng năng suất trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản, quản lý nguồn nước và thức ăn chăn nuôi, quản lý sâu bệnh, truy xuất nguồn gốc và bảo đảm chất lượng sản phẩm, qua đó ứng phó tốt hơn với các thách thức an ninh lương thực và an toàn thực phẩm. Bà Ball cho biết thêm trong quý I/2021, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Australia sang thị trường Việt Nam tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ trở thành thị trường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn thứ năm của Australia trong năm 2021, so với mức xếp hạng thứ tám hiện nay. Cũng tại buổi hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp và tổ chức của Australia như tập đoàn phân phối gạo Sunrice, Cơ quan nghiên cứu khoa học của chính phủ Australia (CSIRO)… đã chia sẻ những bí quyết kinh doanh thành công tại Việt Nam và trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp đang mong muốn đầu tư và kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp và thực phẩm và đồ uống và các lĩnh vực khác./.Tin liên quan
-
Tài chính
Doanh nghiệp Australia hối thúc chính phủ tiếp tục cắt giảm thuế
08:05' - 27/04/2021
Các doanh nghiệp đã hối thúc Chính phủ Australia triển khai giai đoạn tiếp theo của kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập cá nhân nhằm thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng giám đốc Austal: Doanh nghiệp Australia có cơ hội lớn để thành công tại Việt Nam
16:26' - 11/01/2021
Tổng giám đốc Austal (Austal CEO) Patrick Gregg đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Sydney, chia sẻ một số ý kiến về môi trường đầu tư và kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Australia đối mặt với các cuộc tấn công “bắt cóc dữ liệu”
09:21' - 22/11/2020
Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Australia đang gặp khó khăn trong việc bảo vệ các dịch vụ đám mây trực tuyến khỏi các cuộc tấn công “bắt cóc dữ liệu” để đòi tiền chuộc.
-
Thị trường
Doanh nghiệp Australia tìm cách tăng xuất khẩu lúa mạch vào Việt Nam
13:03' - 03/11/2020
Sản lượng bia Việt Nam dự kiến tăng trưởng từ 2-3%/năm, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu lúa mạch tăng lên khoảng 330.000 tấn vào năm 2030. Đây là cơ hội tiềm năng cho các nhà xuất khẩu lúa mạch Australia.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Doanh nghiệp Australia quan tâm đến công nghệ nông nghiệp ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Reuters