Doanh nghiệp Bỉ lo ngại khi giá năng lượng tăng

07:30' - 03/09/2022
BNEWS Việc giá khí đốt tăng cao đang khiến các doanh nghiệp Bỉ lo ngại và bắt đầu hành động.

Công ty hóa chất BASF của Đức đã giảm sản lượng của các nhà máy sử dụng nhiều khí đốt nhất, chủ yếu là các nhà máy sản xuất amoniac, một hợp chất được sử dụng để sản xuất phân bón. Nhà máy BASF ở Antwerp (Bỉ) bị ảnh hưởng.

 

Tập đoàn Yara của Na Uy cũng đã cam kết giảm 20% sản lượng ở châu Âu. Công ty sản xuất phân đạm Yara Tertre đặt tại vùng Hainaut của Bỉ chiếm gần 2% lượng tiêu thụ khí đốt của Bỉ và 15% lượng tiêu thụ của vùng Wallonia. Kể từ cuối tháng Tư vừa qua, nhà máy đã hoạt động ở mức 50% công suất.

Giám đốc Yara Tertre, ông Michel Warzée, cho biết nguyên nhân không liên quan đến giá khí đốt mà do sự cố kỹ thuật liên quan đến mất điện ở bên ngoài. Công việc khắc phục sự cố sắp hoàn thành và nhà máy dự kiến sẽ hoạt động trở lại với tốc độ sản xuất bình thường trong tuần này.

Mặt khác, ở Italy, Yara đã đóng cửa nhà máy, một quyết định liên quan đến mặt bằng giá khí đốt ở nước này rất cao và thị trường Italy hiện đang nhập khẩu phân bón giá rẻ từ Bắc Phi. Sự cạnh tranh ngoài châu Âu này hiện không ảnh hưởng đến nhà máy Yara Tertre.

Tuy nhiên, giá tăng vẫn là mối quan tâm chính của ông Warzée. Ông cho biết, nếu đà tăng tiếp tục, công ty sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng sản xuất hoặc giảm mạnh sản lượng, khi không thể tăng giá bán cho người tiêu dùng. Công ty hiện đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng giảm và sẽ không sản xuất nếu thua lỗ.

Trước mắt, không có giải pháp thay thế khí đốt nào cho Yara. Một khả năng có thể là nhập khẩu amoniac từ các nhà máy của tập đoàn nằm bên ngoài châu Âu thay vì sản xuất tại chỗ. Nhưng do không thể tiếp cận bằng đường thủy mà phải chuyên chở bằng tàu hỏa nên chi phí sẽ cao hơn và thành phẩm kém cạnh tranh hơn.

Yara đang nghiên cứu và nỗ lực hết sức có thể để sản xuất phân bón không chứa carbon, nhưng điều này sẽ không thành hiện thực trong vài năm và chỉ cho một phần nhỏ sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục