Doanh nghiệp Bỉ sản xuất thìa dĩa ăn được

07:59' - 11/04/2023
BNEWS Thay thế thìa dĩa nhựa và gỗ bằng thìa dĩa ăn được, thú vị và ngon miệng. Đây là thương vụ đầu tiên của công ty khởi nghiệp Bỉ Ecopoon, do hai thanh niên Maxime Vanderheyden và Cyril Ernst điều hành.

Từng là sinh viên Trường Cao đẳng thương mại Liège (HEC Liège), Maxime Vanderheyden, giám đốc điều hành của Ecopoon cho biết khi còn là sinh viên của trường, anh và Cyril đã muốn phát triển một dự án có ý nghĩa.

Sau một vài dự án không thành hiện thực, trong một lễ hội năm 2017, hai chàng trai trẻ nhận thấy số lượng thìa dĩa bằng nhựa dùng một lần rất nhiều. Ngay lập tức, một ý tưởng đến với họ là nghiên cứu sản xuất các dụng cụ ăn uống này 100% bằng nguyên liệu thực vật mà người ta có thể ăn được như kiểu bánh quy.

 

Từ ý tưởng này, hai chàng trai đã "cho ra đời" Ecopoon. Vì thị trường này chưa phát triển, nên hai doanh nhân trẻ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt tay vào sản xuất.

Quá trình sản xuất bắt đầu vào năm 2021. Nhà máy đặt tại Battice, tỉnh Liège. Một loạt các sản phẩm ăn được, được tạo thành từ hơn 60% bột mì, dầu, nước, đường, muối và một số thành phần thực phẩm khác, đặc biệt là khoai tây, được sử dụng để sản xuất thìa ăn đồ tráng miệng, que khuấy cà phê (làm bằng bánh quy speculoos), thìa đựng đồ ăn khai vị. Sản phẩm mới nhất vừa ra mắt là thìa ăn kem.

Theo anh Maxime Vanderheyden, khách hàng của Ecopoon rất tiềm năng vì lĩnh vực ăn uống của Bỉ sử dụng rất nhiều thìa dĩa dùng một lần. Có thể là tiệm kem, người bán đồ ăn chế biến sẵn, nhà hàng, lĩnh vực hàng không, mà còn cả lễ hội, đám cưới, sự kiện…

Hiện một số doanh nghiệp có tiếng tăm trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống của Bỉ như Darcis, Lavazza, Galler hoặc các khách sạn Van der Valk, đều đặt hàng thìa dĩa ăn được của Ecopoon.

Sau vài năm thử nghiệm và tung ra cách thức mới này, năm nay sẽ đánh dấu sự tăng trưởng của Ecopoon. Sau khi gọi vốn thành công với 520.000 euro (565.370 USD), Ecopoon sẽ có điều kiện tăng cường sản xuất và phát triển trong một "thị trường đại chúng".

Chỉ riêng thìa ăn kem, công ty có năng lực sản xuất 2 triệu chiếc mỗi tháng, điều này rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. 

Anh Maxime Vanderheyden chia sẻ: "Đặc biệt là khi sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh về giá và chúng tôi biết rằng đây vẫn là yếu tố quyết định. Mục tiêu của năm nay là phát triển, nhưng cũng để chúng tôi được biết đến nhiều hơn vì chúng tôi nhận thấy tất cả các tác nhân đang tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững hơn nhưng họ lại không có được thông tin về tiềm năng của thìa dĩa  ăn được".

Ecopoon hiện sử dụng khoảng mười nhân sự, trong đó năm người trực tiếp sản xuất. Về mặt tài chính, công ty ghi nhận tăng trưởng, ngay cả khi doanh thu duy trì ở giai đoạn này vẫn còn khiêm tốn. Năm nay, doanh thu của công ty dự kiến sẽ tăng gấp ba, khoảng 300.000 euro. Từ từ năm sản xuất thứ ba, doanh thu của công ty sẽ nhanh chóng đạt từ 500.000 euro đến 1 triệu euro.

Trên thực tế, Ecopoon dự định phát triển hơn nữa ở thị trường nội địa nhưng cũng đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước láng giềng như Pháp, Hà Lan và Luxembourg. Đức cũng là thị trường tiềm năng.

Trong trung và dài hạn, mục tiêu của Ecopoon không phải là phát triển từ một nhà máy khổng lồ để xuất khẩu ra khắp thế giới mà tầm nhìn của họ là có thể cung cấp cho các nhà khai thác công cụ và kiến thức chuyên môn để sản xuất tại địa phương, theo khu vực, ví dụ như dưới hình thức nhượng quyền thương mại hoặc nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu.

Giám đốc Maxime Vanderheyden cho rằng Bỉ đang tụt hậu so với Hà Lan về quá trình chuyển đổi môi trường.

Anh Maxime Vanderheyden khẳng định: "Ở Hà Lan, chúng tôi cảm thấy có một nền văn hóa khác liên quan đến các vấn đề môi trường. Và điều này được phản ánh trong luật pháp và thuế rất nghiêm ngặt, kiên quyết thúc đẩy các mô hình tiêu dùng bền vững hơn. Ở Bỉ, có một sự năng động nhưng mọi thứ cần nhiều thời gian hơn. Đôi khi chúng tôi tìm thấy một số sản phẩm trên thị trường được cho là đã bị cấm trong hai năm… Vì thế, sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ những thay đổi về luật pháp và thông qua các sản phẩm của chúng tôi, để chứng minh các giải pháp phát triển bền vững đã tồn tại"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục