Doanh nghiệp Bỉ sản xuất thìa dĩa ăn được
Từng là sinh viên Trường Cao đẳng thương mại Liège (HEC Liège), Maxime Vanderheyden, giám đốc điều hành của Ecopoon cho biết khi còn là sinh viên của trường, anh và Cyril đã muốn phát triển một dự án có ý nghĩa.
Sau một vài dự án không thành hiện thực, trong một lễ hội năm 2017, hai chàng trai trẻ nhận thấy số lượng thìa dĩa bằng nhựa dùng một lần rất nhiều. Ngay lập tức, một ý tưởng đến với họ là nghiên cứu sản xuất các dụng cụ ăn uống này 100% bằng nguyên liệu thực vật mà người ta có thể ăn được như kiểu bánh quy.
Từ ý tưởng này, hai chàng trai đã "cho ra đời" Ecopoon. Vì thị trường này chưa phát triển, nên hai doanh nhân trẻ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt tay vào sản xuất.
Quá trình sản xuất bắt đầu vào năm 2021. Nhà máy đặt tại Battice, tỉnh Liège. Một loạt các sản phẩm ăn được, được tạo thành từ hơn 60% bột mì, dầu, nước, đường, muối và một số thành phần thực phẩm khác, đặc biệt là khoai tây, được sử dụng để sản xuất thìa ăn đồ tráng miệng, que khuấy cà phê (làm bằng bánh quy speculoos), thìa đựng đồ ăn khai vị. Sản phẩm mới nhất vừa ra mắt là thìa ăn kem. Theo anh Maxime Vanderheyden, khách hàng của Ecopoon rất tiềm năng vì lĩnh vực ăn uống của Bỉ sử dụng rất nhiều thìa dĩa dùng một lần. Có thể là tiệm kem, người bán đồ ăn chế biến sẵn, nhà hàng, lĩnh vực hàng không, mà còn cả lễ hội, đám cưới, sự kiện…Hiện một số doanh nghiệp có tiếng tăm trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống của Bỉ như Darcis, Lavazza, Galler hoặc các khách sạn Van der Valk, đều đặt hàng thìa dĩa ăn được của Ecopoon.
Sau vài năm thử nghiệm và tung ra cách thức mới này, năm nay sẽ đánh dấu sự tăng trưởng của Ecopoon. Sau khi gọi vốn thành công với 520.000 euro (565.370 USD), Ecopoon sẽ có điều kiện tăng cường sản xuất và phát triển trong một "thị trường đại chúng".Chỉ riêng thìa ăn kem, công ty có năng lực sản xuất 2 triệu chiếc mỗi tháng, điều này rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Anh Maxime Vanderheyden chia sẻ: "Đặc biệt là khi sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh về giá và chúng tôi biết rằng đây vẫn là yếu tố quyết định. Mục tiêu của năm nay là phát triển, nhưng cũng để chúng tôi được biết đến nhiều hơn vì chúng tôi nhận thấy tất cả các tác nhân đang tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững hơn nhưng họ lại không có được thông tin về tiềm năng của thìa dĩa ăn được".
Ecopoon hiện sử dụng khoảng mười nhân sự, trong đó năm người trực tiếp sản xuất. Về mặt tài chính, công ty ghi nhận tăng trưởng, ngay cả khi doanh thu duy trì ở giai đoạn này vẫn còn khiêm tốn. Năm nay, doanh thu của công ty dự kiến sẽ tăng gấp ba, khoảng 300.000 euro. Từ từ năm sản xuất thứ ba, doanh thu của công ty sẽ nhanh chóng đạt từ 500.000 euro đến 1 triệu euro. Trên thực tế, Ecopoon dự định phát triển hơn nữa ở thị trường nội địa nhưng cũng đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước láng giềng như Pháp, Hà Lan và Luxembourg. Đức cũng là thị trường tiềm năng. Trong trung và dài hạn, mục tiêu của Ecopoon không phải là phát triển từ một nhà máy khổng lồ để xuất khẩu ra khắp thế giới mà tầm nhìn của họ là có thể cung cấp cho các nhà khai thác công cụ và kiến thức chuyên môn để sản xuất tại địa phương, theo khu vực, ví dụ như dưới hình thức nhượng quyền thương mại hoặc nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu. Giám đốc Maxime Vanderheyden cho rằng Bỉ đang tụt hậu so với Hà Lan về quá trình chuyển đổi môi trường.Anh Maxime Vanderheyden khẳng định: "Ở Hà Lan, chúng tôi cảm thấy có một nền văn hóa khác liên quan đến các vấn đề môi trường. Và điều này được phản ánh trong luật pháp và thuế rất nghiêm ngặt, kiên quyết thúc đẩy các mô hình tiêu dùng bền vững hơn. Ở Bỉ, có một sự năng động nhưng mọi thứ cần nhiều thời gian hơn. Đôi khi chúng tôi tìm thấy một số sản phẩm trên thị trường được cho là đã bị cấm trong hai năm… Vì thế, sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ những thay đổi về luật pháp và thông qua các sản phẩm của chúng tôi, để chứng minh các giải pháp phát triển bền vững đã tồn tại"./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Các hãng mỹ phẩm Nhật Bản nỗ lực cắt giảm rác thải nhựa
10:25' - 27/03/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà sản xuất mỹ phẩm tại Nhật Bản đang đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm sử dụng nhựa vào thời điểm mà khách hàng ngày càng không muốn tạo ra rác thải nhựa.
-
Doanh nghiệp
Đầu tư tái chế rác thải thành viên nén đốt sưởi
06:50' - 26/03/2023
Theo ông Stéphane Beaurain, Giám đốc nhà máy Billy-Berclau, công ty muốn cung cấp cho khách hàng các giải pháp sáng tạo về thu gom, phân loại và xử lý chất thải.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02'
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.