Doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân người lao động?
Thị trường lao động cả nước đang chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã và đang nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp kinh doanh nhằm duy trì việc làm và thu nhập cho công nhân và người lao động; đi kèm với đó là thực hiện các chính sách hỗ trợ đời sống cho họ. Những giải pháp này được đánh giá là cách để gỡ khó bài toán về nhân sự.
Theo đánh giá từ Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội - Vũ Quang Thành, thị trường lao động trong các tháng vừa qua chưa xuất hiện dấu hiệu khả quan. Bởi số người có việc làm giảm so với quý trước, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc tăng. Ngoài ra, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng so với cùng kỳ năm trước.Riêng tại thành phố Hà Nội, để bảo đảm công tác giãn cách xã hội, các hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng với công suất chỉ từ 20% đến 30%. Kèm theo đó, chi phí sản xuất tăng cao trong khi việc cung ứng hàng hóa gặp nhiều hạn chế dẫn đến người lao động tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với nghỉ việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Điều này dẫn tới suy giảm nguồn nhân lực khi một bộ phận người lao động mất việc phải rời khỏi thị trường.Dưới góc nhìn từ một chuyên gia, ông Vũ Quang Thành cho rằng, để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua những tác động tiêu cực của COVID-19, trong thời gian tiếp theo cần thực hiện một số giải pháp như: tiêm vaccine miễn dịch cộng đồng; thêm chính sách hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, người lao động như giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm giá sinh hoạt; chính sách đảm bảo an sinh cho lao động ngoại tỉnh…Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics với hàng nghìn nhân viên, Viettel Post không nằm ngoài tình trạng chung của thị trường. Tại toạ đàm “Giải pháp gỡ khó cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 diễn ra gần đây, chia sẻ kinh nghiệm vượt bão COVID-19 của Viettel Post, Giám đốc nhân sự Nguyễn Thị Loan thẳng thắn bày tỏ, Viettel Post cũng phải đối mặt với bài toán khó như nhiều doanh nghiệp khác trước tác động của dịch COVID-19.
Song, quan điểm xuyên suốt của Viettel Post, người lao động chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Do vậy, Viettel Post đề ra các phương án kinh doanh linh hoạt để duy trì sản xuất, duy trì việc làm cho lao động của mình và chung vai sát cánh cùng họ. Khi tạo được niềm tin và sự đồng lòng từ người lao động, doanh nghiệp sẽ có động lực vững chắc vượt qua khó khăn, chuẩn bị cho hồi phục và phát triển kinh tế sau dịchBà Nguyễn Thị Loan cho biết thêm, Viettel Post hiện có 23.000 người tham gia vào chuỗi cung ứng logistics trên 63 tỉnh thành/phố; trong đó, lực lượng trực tiếp (nhân viên tuyến đầu) là 18.000 người. Viettel Post cũng là đơn vị được Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội đối với người dân vùng dịch. Vậy nhưng, nhu cầu giao nhận hàng hóa không thuộc hàng hóa thiết yếu sụt giảm, cộng với nhiều nhân viên sống trong khu vực phong toả hoặc phải cách ly theo quy định dẫn đến số lượng lớn người lao động phải tạm dừng việc làm. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Loan khẳng định, đây không phải sự cắt giảm nhân sự mà chỉ là tạm thời dừng việc. Đối với các trường hợp này, Viettel Post thực hiện chính sách hỗ trợ bảo đảm mức sống cơ bản của cán bộ công nhân viên. Cụ thể như: đối với các trường hợp phải dừng việc ngoài việc hỗ trợ người lao động tiếp cận với các chính sách của nhà nước, tùy theo từng trường hợp, khu vực, Viettel Post tiến hành hỗ trợ hàng tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng; triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động không may là F0, F1, F2 với mức kinh phí hỗ trợ từ 500.000 - 3.000.000 đồng/người.Đồng thời, Tổng công ty giao cho người quản lý trực tiếp giữ liên lạc thường xuyên để nắm bắt tình hình và khó khăn (nếu có) của người lao động nhằm nhanh chóng đem lại những chính sách hỗ trợ kịp thời. Chính vì vậy, khi tình hình dịch bệnh ổn định, thiết lập trạng thái bình thường mới, người lao động có thể tiếp tục trở lại làm việc bình thường.
Nhằm hạn chế tối đa tác động của COVID-19 đến đời sống cán bộ công nhân viên, trong lúc dịch bùng phát căng thẳng, Viettel Post đề ra 3 mục tiêu cụ thể: phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ y tế và chính quyền địa phương; bảo đảm đời sống và an toàn sức khỏe cho người lao động; thực hiện nhiệm vụ cung cấp hàng hóa thiết yếu bảo đảm an sinh xã hội.Để thực hiện 3 mục tiêu trên, Viettel Post thực hiện đồng loạt các giải pháp kinh doanh như: triển khai chương trình “Đi chợ hộ” theo từng tỉnh/thành phố; cam kết giao hàng hóa bảo đảm chất lượng với giá bình ổn; triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử Voso.vn. Thực tế cho thấy, các giải pháp kinh doanh trên góp phần tạo ra nhu cầu chuyển phát hàng hóa; điều này đồng nghĩa với việc bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.Ngoài nỗ lực duy trì việc làm, Viettel Post triển khai tiêm vaccine phòng chống COVID-19 cho 100% cho người lao động; trong đó, có xét thứ tự ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu; trang bị đẩy đủ công cụ làm việc trong mùa dịch như mũ chắn giọt bắn, khẩu trang, nước khử khuẩn; triển khai làm việc online đối với lực lượng gián tiếp và thực hiện 3 tại chỗ đối với một số khu vực đặc thù; thường xuyên thực hiện test COVID-19 cho người lao động… Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, song Việt Nam đã có sự chuyển hướng tích cực trong cách thức tiếp cận và ứng phó với đại dịch. Đây là những cơ sở cho thấy nền kinh tế sẽ thêm gam màu sáng trong thời gian tới, đặc biệt là thị trường lao động./.>>>90% doanh nghiệp Bình Dương phục hồi sản xuất- Từ khóa :
- viettel post
- giao hàng
- giữ chân lao động
- dịch covid-19
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Phụ nữ Viettel đóng góp sáng kiến làm lợi gần 700 tỷ đồng cho Tập đoàn
17:25' - 17/10/2021
Trong giai đoạn 2016-2021, phụ nữ Viettel đóng góp hơn 2.000 sáng kiến, ý tưởng làm lợi gần 700 tỷ đồng cho Tập đoàn (trong đó 474 sáng kiến, 1.549 ý tưởng).
-
Chuyển động DN
Viettel được cộng nhận là Thương hiệu hàng đầu của Việt Nam
18:42' - 13/10/2021
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là thương hiệu hàng đầu của quốc gia theo công bố của Chương trình vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart triển khai bán rau giá không lợi nhuận, chung tay bình ổn thị trường
09:17'
Đồng hành cùng Vietnam Grand Sale 2025, WinCommerce triển khai loạt chương trình ưu đãi lớn và đồng bộ trên toàn hệ thống.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines mở đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội từ 24/12
19:58' - 02/12/2025
Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/tuần, góp phần thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế - xã hội tại Điện Biên.
-
Chuyển động DN
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đầu tư tại Campuchia
16:30' - 02/12/2025
Theo Tổng Lãnh sự Trần Tuấn Anh, trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp hai nước vẫn duy trì được nhịp độ hợp tác ổn định.
-
Chuyển động DN
Cục Thuế triển khai đồng bộ nâng cấp hóa đơn điện tử, tem điện tử đáp ứng quy định mới
14:12' - 02/12/2025
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Cục Thuế; trực tuyến tới 34 Thuế tỉnh, thành phố cùng 350 Thuế cơ sở.
-
Chuyển động DN
Apple điều chỉnh lãnh đạo mảng AI
13:05' - 02/12/2025
Apple ngày 2/12 thông báo ông John Giannandrea - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Chiến lược Máy học và Chiến lược Trí tuệ nhân tạo (AI) - sẽ rời hãng vào đầu năm tới.
-
Chuyển động DN
Shein tiếp tục vướng lùm xùm pháp lý tại Mỹ
11:52' - 02/12/2025
Tổng chưởng lý bang Texas đã mở cuộc điều tra Shein về nguy cơ dùng chất liệu độc hại, thiếu minh bạch nguồn gốc, thu thập dữ liệu không an toàn
-
Chuyển động DN
Netflix tham gia cuộc đua thâu tóm Warner Bros Discovery
11:52' - 02/12/2025
Netflix lọt vòng đấu thầu thứ hai mua Warner Bros Discovery và đang chuẩn bị khoản vay hàng chục tỷ USD cho thương vụ có thể làm thay đổi ngành truyền thông Mỹ.
-
Chuyển động DN
HPA hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030
21:59' - 01/12/2025
Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi cho cổ đông.
-
Chuyển động DN
EVN tập trung khôi phục vận hành lưới điện ở các khu vực bị thiên tai
20:46' - 01/12/2025
EVN cho biết, đang đẩy mạnh khôi phục vận hành lưới điện tại các khu vực chịu thiệt hại do bão lũ, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, ổn định.

Nhân viên Viettel Post hiện có 23.000 người tham gia vào chuỗi cung ứng logistics. Ảnh: Hằng Trần/BEWS/TTXVN
Nhân viên Viettel Post giao hàng đến tận tay khách hàng. Ảnh: Hằng Trần/BEWS/TTXVN