Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi giao thương với thị trường Trung Đông?
Thông tin về những khó khăn cũng những rủi ro khi xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường Trung Đông, tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông” do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội, bà Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Tây Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) nêu ra một số lưu ý đối với các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường này.
Theo bà Phương, thời gian qua, do chủ quan nên nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhận "quả đắng" trong quá trình tìm kiếm đối tác cũng như giao dịch tại thị trường Trung Đông.
Thực tế, việc giao dịch giữa các doanh nghiệp hai nước thường diễn ra trên mạng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vì tin lời phía đối tác, sẵn sàng chuyển khoản hàng nghìn USD làm tiền đặt cọc mà không hề qua các bước kiểm tra, thẩm tra cũng như tìm hiểu thông tin đối tác.
Cũng theo bà Phương, có một hiện tượng đáng lưu ý đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đó là việc nhiều doanh nghiệp đối tác ở thị trường Trung Đông thường xuyên đơn phương thay đổi điều khoản hợp đồng, nhưng mọi chi phí thay đổi này hoàn toàn phía các doanh nghiệp Việt Nam phải gánh chịu. Ví dụ, một doanh nghiệp cà phê ở Đắk Lắk, bà Phương cho biết, bản thân doanh nghiệp này trong một thời gian dài luôn làm ăn uy tín và có nhiều đối tác tại thị trường Trung Đông.Tuy nhiên, khi kí kết được hợp đồng xuất khẩu với một doanh nghiệp của Saudi Arabia, doanh nghiệp đã gặp rât nhiều khó khăn về thủ tục cũng như chi phí vì không dưới 2 lần thay đổi điều khoản hợp đồng, nếu doanh nghiệp Việt Nam không chịu chi phí, phía đối tác sẵn sàng hủy hợp đồng.
Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng – Cục Xúc tiến thương mại, Trung Đông – châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả ba châu lục Á, Âu, Phi và là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh. Đặc biệt Dubai, UAE là một trong những thị trường trung chuyển hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới. Thời gian qua, việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước Trung Đông - châu Phi của Việt Nam gặp nhiều thuận lợi do ở những quốc gia này không đòi hỏi khắt khe về tiêu dùng chuẩn chất lượng. Những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Đông hiện nay là rau, củ quả, thủy sản, điện thoại di động, giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, gạo, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều, rau quả, cà phê. Bà Phạm Hoài Linh, đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, để làm ăn được với các doanh nghiệp khu vực Trung Đông cần phải tìm hiểu được thói quen, tập quán, tiêu chuẩn Halal là gì, người dân các nước Hồi giáo họ ăn gì và họ sống như thế nào và thời gian làm việc của họ ra sao để có thể tiếp cận được thị trường này. Do các quốc gia khu vực này có khả năng thanh khoản cao nên khi các doanh nghiệp Việt Nam làm việc với các đối tác Trung Đông nên tiếp cận trực tiếp làm việc sẽ tránh được nhiều rủi ro.Cũng thông qua việc tiếp xúc trực tiếp, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mời các đối tác khu vực Trung Đông đến Việt Nam thăm quan vùng nguyên liệu, thăm cơ sở sản xuất chế biến sẽ nâng cao sự tin cậy giữa hai bên cũng như thành công trong hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp.
Đơn cử như, các nước khu vực Trung Đông theo đạo Hồi nên họ không ăn thịt lợn và quy trình giết thịt cũng phải theo quy trình đặc biệt, đúng theo tiêu chuẩn Halal.Do đó khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm vào thị trường này rất cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp tại thị trường này, hoặc thuê các công ty tư vấn về thị trường để được hướng dẫn cần phải làm gì, các bước tiến hành ra sao để có thể đưa hàng hóa Việt Nam vào khu vực Trung Đông.
Đối với các cơ quan chức năng của Vụ Thị trường châu Phi nói riêng và của Bộ Công Thương nói chung cần tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thăm quan, tiếp cận thị trường và tìm kiếm cơ hội gặp gỡ đối tác xuất khẩu. Theo ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Tư vấn phát triển Halal, tiêu chuẩn Halal là chìa khóa cho các doanh nghiệp Việt Nam vào được thị trường Trung Đông. Chính phủ các nước Hồi giáo luôn yêu cầu tiêu chuẩn này.Hơn thế, trong thời gian tới, thực phẩm Halal và tiêu chuẩn Halal có thể trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam nếu đạt theo các tiêu chuẩn này.
Để có được tiêu chuẩn Halal, doanh nghiệp sẽ được tiến hành khảo sát tại nhà máy, đào tạo hiểu về tiêu chuẩn Halal, xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn Halal, hướng dẫn áp dụng và hướng đẫn dăng ký, khắc phục sau chứng nhận.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày hội Nhà cung cấp 2019: Kết nối giao thương Việt Nam và quốc tế
15:29' - 25/04/2019
Sự kiện thúc đẩy quan hệ cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài; tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầut
-
DN cần biết
Cơ hội mở rộng giao thương từ Triển lãm Top Thai Brands 2019
18:46' - 19/04/2019
Với quy mô hơn 250 đơn vị tham gia, Triển lãm Top Thai Brands 2019 là nền tảng giao thương quan trọng cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung sản phẩm Thái chất lượng và mở rộng kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam, Lào và Campuchia tháo gỡ rào cản giao thương mậu biên
20:26' - 09/03/2019
Chiều 9/3, tại Kratie (Campuchia), đã diễn ra Diễn đàn Thúc đẩy đầu tư–thương mại–du lịch trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban điều phối Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ 12.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinachem đạt Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:36'
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ghi dấu ấn khi được Ban Tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn
09:19'
Không chỉ đóng vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà Petrovietnam còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
08:59'
Với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã kịp thời hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft rót 15,2 tỷ USD vào UAE, thúc đẩy phát triển AI và đám mây
08:57'
Microsoft của Mỹ ngày 3/11 công bố đầu tư 15,2 tỷ USD vào UAE giai đoạn 2023-2029 nhằm phát triển hạ tầng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và đào tạo nhân lực của quốc gia vùng Vịnh này.
-
Doanh nghiệp
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu
07:54'
Tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 diễn ra vào tối 3/11 ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Ban Tổ chức đã vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu trong số gần 2.500 doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
BP bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại Mỹ cho Sixth Street
21:26' - 03/11/2025
Ngày 3/11, Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại hai khu vực Permian và Eagle Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD cho công ty đầu tư Sixth Street.
-
Doanh nghiệp
Sự thật về làn sóng sa thải: Vấn đề không nằm ở AI
18:33' - 03/11/2025
Hàng nghìn người lao động đang trở thành nạn nhân của các đợt cắt giảm việc làm tại Amazon, UPS, Nestlé và các công ty lớn khác vì các lý do nào?
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối
12:31' - 03/11/2025
Sáng 3/11, EVNNPT và NPMB đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 và đường dây đấu nối, tăng cường năng lực truyền tải, đáp ứng nhu cầu phụ tải và nâng cao độ ổn định hệ thống điện khu vực.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka
09:18' - 03/11/2025
Đại diện Hội đồng Kinh doanh Mekong Sri Lanka (MBC) đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng trong kết nối thương mại giữa Đông Nam Á và Nam Á và là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Sri Lanka.

Trồng cà phê ở Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN