Doanh nghiệp chuyển đổi số gia tăng doanh số, tiết kiệm chi phí
Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, câu chuyện chuyển đổi số cuối cùng vẫn là vấn đề cần làm gì để gia tăng doanh số và tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về thương mại điện tử và chuyển đổi số hệ thống phân phối (Unilever) cho biết, với bài toán gia tăng doanh số và tiếu kiệm chi phí, vấn đề là làm sao để số hóa kênh phân phối và sử dụng các nền tảng (Platform). Trong số đó, doanh nghiệp phải xác định chiến lược kinh doanh trên nền tảng bán hàng ở kênh nào và quản lý tất cả kênh bán hàng mà tránh xung đột giữa những kênh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược 4D, gồm: Define – Design – Develop – Deploy (Xác định – Thiết kế – Phát triển – Triển khai), xây dựng đề án kinh doanh, thúc đẩy áp dụng kỹ thuật số và hiện thực hóa lợi ích kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần lựa chọn thông minh trong việc tự tạo hay kết hợp với đối tác để xây dựng app cho công ty. Ghi nhận thực tế cho thấy, từ gần 10 năm trước xuất hiện xu hướng nhiều công ty tiên phong bắt đầu giới thiệu app cho Salesman (nhân viên bán hàng) và hiện tại những app này đã bắt đầu số hóa kênh bán hàng. Ngoài ra, xu hướng thứ hai là các công ty phát triển app dùng cho người mua hàng và hiện có khoảng 56% cửa hàng của Việt Nam đã biết dùng các app này. Hiện tại, Việt Nam có ba kênh bán hàng chính là kênh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) với 70% hàng hóa tiêu dùng phân phối qua kênh này, tốc độ tăng trưởng 4%-5% (thấp hơn tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc nội GDP nhưng vẫn đang tăng trưởng dương). Cùng đó là kênh bán hàng hiện đại, gồm hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích chiếm 20% doanh số, với mức độ tăng trưởng 10%. Ngoài ra, kênh bán hàng online, dù được nói rất nhiều nhưng hiện hiện chỉ chiếm 5%, với mức độ tăng trưởng cao 35%-45%. Liên quan đến chi phí bán hàng, thì kênh truyền thống vẫn có chi phí bán hàng thấp nhất, tiếp theo là kênh hiện đại, còn kênh online vẫn có chi phí lớn nhất chủ yếu đến từ chi phí khuyến mãi. Tuy nhiên, kênh online đang có xu hướng lạm phát khuyến mãi và đây cũng là vấn đề khó khăn không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở với các nước khác. Ở góc độ chuyên gia Omnichannel, ông Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) chia sẻ, khách hàng bây giờ gần như không quan tâm đến việc thương hiệu nào bán sản phẩm, mà họ quan tâm đến ai bán và đó là thương hiệu cá nhân. Điều này có thể thấy, qua việc nhiều người nổi tiếng bán hàng có thể thu về doanh số bán hàng cao hơn các doanh nghiệp, cửa hàng lớn… Hơn nữa, khi tâm lý khách hàng vừa được mua sắm, vừa được giải trí thì khả năng chốt đơn rất cao, đồng thời hình thành nên xu hướng mua sắm và giải trí đang thịnh hành. Với một kênh bán hàng online, vấn đề không chỉ ở doanh số bán ra mà còn với đến ở lượng views, lượng sao, cũng như đánh giá của khách hàng. Ông Đặng Tiến Hoàng cũng cho biết thêm, mạng xã hội và kênh livestream bán hàng bây giờ là một trong những kênh mang sản phẩm đến khách hàng lý tưởng với chi phí cực thấp, thậm chí có thể nói là 0 đồng. Khi đơn vị sản xuất kinh doanh đã xây dựng được một kênh tốt, úc đó khách hàng sẽ là của chính đơn vị sản xuất kinh doanh mà không qua bất cứ khâu trung gian phân phối, bán lẻ nào. Cùng quan điểm, ông Shashi J, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn Công nghệ, Công ty CP Tư vấn EY Việt Nam phân tích, gần đây có một nghiên cứu cho thấy con người khắp nơi trên thế giới hiện nay tiếp cận bằng điện thoại di động trong mọi lĩnh vực, cho dù là giáo dục, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng nhanh, xe hơi… Bên cạnh đó, khách hàng đang sống trong một thế giới ngập tràn công nghệ với hàng loạt công nghệ mới được phát triển và tung ra thị trường hàng ngày. Đối với thị trường bán lẻ và tiêu dùng, trong và sau dịch COVID-19 có thể thấy mô hình D2C (trực tiếp tới người tiêu dùng) là xu hướng chủ đạo, nhưng đến nay nó đã bị thay thế bởi Q-commerce (giao hàng nhanh, giao hàng tức thời). Ngoài ra, còn có thể kể đến những xu hướng thương mại mạng xã hội như TiktokShop, Facebook…; Dark Store (cửa hàng trong bóng tối); ROPO (nghiên cứu online, mua hàng offline)… mà một số thương hiệu, gồm: Samsung, Apple và các hãng thời trang… đang phát triển.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: “Ba nhà đều lợi”
10:25' - 14/06/2024
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, trong đó phân bón được đưa vào diện chịu thuế 5%, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 sắp tới.
-
Doanh nghiệp
Nghiên cứu định danh cho hình thức kinh doanh xe hợp đồng
19:58' - 13/06/2024
Trên thực tế hiện nay, việc gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, xe hợp đồng đang được người dân đón nhận bởi thuận tiện đi lại, mức giá phù hợp khả năng chi trả.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện
19:09' - 13/06/2024
Theo phản ánh của báo chí, đại diện doanh nghiệp taxi cho biết, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20 - 30% so với xe xăng.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ giá vé tàu cho học sinh đi thi, nhập học
16:58' - 13/06/2024
Chương trình hỗ trợ áp dụng từ nay đến hết ngày 31/10/2024 với mức giảm 10% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Đội bay Vietnam Airlines sắp đón thêm Airbus A320neo
09:03' - 13/06/2024
Hãng dự kiến tiếp nhận chiếc đầu tiên vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải Điện miền Tây 1 triển khai giảm tổn thất điện năng
15:59' - 01/07/2025
Trong những năm gần đây, việc giảm tổn thất điện năng luôn là mục tiêu hàng đầu trong sản xuất và quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Truyền tải Điện miền Tây 1 - TTĐMT1
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản: Niềm tin doanh nghiệp sản xuất lớn tăng nhẹ
14:32' - 01/07/2025
Theo khảo sát Tankan vừa công bố ngày 1/7, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên 13 điểm trong tháng 6/2025, từ mức 12 điểm của ba tháng trước đó.
-
Doanh nghiệp
EVN cung cấp địa chỉ trụ sở chính của các TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố
12:28' - 01/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa mới cung cấp thông tin về địa chỉ của TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/7/2025).
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc tinh gọn đến cấp cơ sở, nâng cao hiệu quả vận hành
11:25' - 01/07/2025
Ngày 1/7, EVNNPC chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở, đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển.
-
Doanh nghiệp
Apple thất bại trong nỗ lực bác bỏ vụ kiện chống độc quyền
11:19' - 01/07/2025
Ngày 30/6, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã từ chối yêu cầu của công ty Apple về việc bác bỏ vụ kiện chống độc quyền do Chính phủ Mỹ khởi xướng.
-
Doanh nghiệp
Chính sách thương mại của Mỹ ảnh hưởng tới phần lớn doanh nghiệp Brazil
11:19' - 01/07/2025
Ngân hàng Trung ương Brazil công bố kết quả khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp ngoài lĩnh vực tài chính tại Brazil cho rằng chính sách thương mại của Mỹ đang tác động tiêu cực đến hoạt động.
-
Doanh nghiệp
LG Electronics mua lại công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy
09:08' - 01/07/2025
LG Electronics của Hàn Quốc hôm 30/6 công bố đã mua lại một công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy để củng cố vị thế trên thị trường hệ thống sưởi ấm không khí và nước nóng ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đón đầu xu thế công nghiệp xanh
19:24' - 30/06/2025
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa ký Biên bản ghi nhớ với Wuhuan Engineering Co. (WEC) nhằm tăng cường hợp tác, đón đầu xu thế công nghiệp xanh.