Doanh nghiệp chuyển đổi số gia tăng doanh số, tiết kiệm chi phí
Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, câu chuyện chuyển đổi số cuối cùng vẫn là vấn đề cần làm gì để gia tăng doanh số và tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về thương mại điện tử và chuyển đổi số hệ thống phân phối (Unilever) cho biết, với bài toán gia tăng doanh số và tiếu kiệm chi phí, vấn đề là làm sao để số hóa kênh phân phối và sử dụng các nền tảng (Platform). Trong số đó, doanh nghiệp phải xác định chiến lược kinh doanh trên nền tảng bán hàng ở kênh nào và quản lý tất cả kênh bán hàng mà tránh xung đột giữa những kênh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược 4D, gồm: Define – Design – Develop – Deploy (Xác định – Thiết kế – Phát triển – Triển khai), xây dựng đề án kinh doanh, thúc đẩy áp dụng kỹ thuật số và hiện thực hóa lợi ích kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần lựa chọn thông minh trong việc tự tạo hay kết hợp với đối tác để xây dựng app cho công ty. Ghi nhận thực tế cho thấy, từ gần 10 năm trước xuất hiện xu hướng nhiều công ty tiên phong bắt đầu giới thiệu app cho Salesman (nhân viên bán hàng) và hiện tại những app này đã bắt đầu số hóa kênh bán hàng. Ngoài ra, xu hướng thứ hai là các công ty phát triển app dùng cho người mua hàng và hiện có khoảng 56% cửa hàng của Việt Nam đã biết dùng các app này. Hiện tại, Việt Nam có ba kênh bán hàng chính là kênh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) với 70% hàng hóa tiêu dùng phân phối qua kênh này, tốc độ tăng trưởng 4%-5% (thấp hơn tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc nội GDP nhưng vẫn đang tăng trưởng dương). Cùng đó là kênh bán hàng hiện đại, gồm hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích chiếm 20% doanh số, với mức độ tăng trưởng 10%. Ngoài ra, kênh bán hàng online, dù được nói rất nhiều nhưng hiện hiện chỉ chiếm 5%, với mức độ tăng trưởng cao 35%-45%. Liên quan đến chi phí bán hàng, thì kênh truyền thống vẫn có chi phí bán hàng thấp nhất, tiếp theo là kênh hiện đại, còn kênh online vẫn có chi phí lớn nhất chủ yếu đến từ chi phí khuyến mãi. Tuy nhiên, kênh online đang có xu hướng lạm phát khuyến mãi và đây cũng là vấn đề khó khăn không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở với các nước khác. Ở góc độ chuyên gia Omnichannel, ông Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) chia sẻ, khách hàng bây giờ gần như không quan tâm đến việc thương hiệu nào bán sản phẩm, mà họ quan tâm đến ai bán và đó là thương hiệu cá nhân. Điều này có thể thấy, qua việc nhiều người nổi tiếng bán hàng có thể thu về doanh số bán hàng cao hơn các doanh nghiệp, cửa hàng lớn… Hơn nữa, khi tâm lý khách hàng vừa được mua sắm, vừa được giải trí thì khả năng chốt đơn rất cao, đồng thời hình thành nên xu hướng mua sắm và giải trí đang thịnh hành. Với một kênh bán hàng online, vấn đề không chỉ ở doanh số bán ra mà còn với đến ở lượng views, lượng sao, cũng như đánh giá của khách hàng. Ông Đặng Tiến Hoàng cũng cho biết thêm, mạng xã hội và kênh livestream bán hàng bây giờ là một trong những kênh mang sản phẩm đến khách hàng lý tưởng với chi phí cực thấp, thậm chí có thể nói là 0 đồng. Khi đơn vị sản xuất kinh doanh đã xây dựng được một kênh tốt, úc đó khách hàng sẽ là của chính đơn vị sản xuất kinh doanh mà không qua bất cứ khâu trung gian phân phối, bán lẻ nào. Cùng quan điểm, ông Shashi J, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn Công nghệ, Công ty CP Tư vấn EY Việt Nam phân tích, gần đây có một nghiên cứu cho thấy con người khắp nơi trên thế giới hiện nay tiếp cận bằng điện thoại di động trong mọi lĩnh vực, cho dù là giáo dục, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng nhanh, xe hơi… Bên cạnh đó, khách hàng đang sống trong một thế giới ngập tràn công nghệ với hàng loạt công nghệ mới được phát triển và tung ra thị trường hàng ngày. Đối với thị trường bán lẻ và tiêu dùng, trong và sau dịch COVID-19 có thể thấy mô hình D2C (trực tiếp tới người tiêu dùng) là xu hướng chủ đạo, nhưng đến nay nó đã bị thay thế bởi Q-commerce (giao hàng nhanh, giao hàng tức thời). Ngoài ra, còn có thể kể đến những xu hướng thương mại mạng xã hội như TiktokShop, Facebook…; Dark Store (cửa hàng trong bóng tối); ROPO (nghiên cứu online, mua hàng offline)… mà một số thương hiệu, gồm: Samsung, Apple và các hãng thời trang… đang phát triển.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: “Ba nhà đều lợi”
10:25' - 14/06/2024
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, trong đó phân bón được đưa vào diện chịu thuế 5%, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 sắp tới.
-
Doanh nghiệp
Nghiên cứu định danh cho hình thức kinh doanh xe hợp đồng
19:58' - 13/06/2024
Trên thực tế hiện nay, việc gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, xe hợp đồng đang được người dân đón nhận bởi thuận tiện đi lại, mức giá phù hợp khả năng chi trả.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện
19:09' - 13/06/2024
Theo phản ánh của báo chí, đại diện doanh nghiệp taxi cho biết, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20 - 30% so với xe xăng.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ giá vé tàu cho học sinh đi thi, nhập học
16:58' - 13/06/2024
Chương trình hỗ trợ áp dụng từ nay đến hết ngày 31/10/2024 với mức giảm 10% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Đội bay Vietnam Airlines sắp đón thêm Airbus A320neo
09:03' - 13/06/2024
Hãng dự kiến tiếp nhận chiếc đầu tiên vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các khu công nghiệp Bình Dương đồng lòng “xanh hóa” thủ phủ công nghiệp
09:39'
Vừa qua, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong việc bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ
08:20'
Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Fast Retailing lập kỷ lục mới nhờ sản phẩm Uniqlo chủ lực
08:00'
Doanh thu hợp nhất của Fast Retailing đạt 12,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm tài chính 2025, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục mới nhờ tiêu thụ mạnh sản phẩm thời trang Uniqlo chủ lực.
-
Doanh nghiệp
Lâm Đồng giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam trước 31/6
20:41' - 11/04/2025
Chiều 11/4, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV).
-
Doanh nghiệp
Cơ hội kết nối giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc
20:33' - 11/04/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Mỹ và ASEAN tận dụng thời hạn hoãn áp thuế 90 ngày
19:24' - 11/04/2025
Một số công ty Mỹ và Đông Nam Á đang đẩy nhanh các chuyến hàng xuyên Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn áp thuế đối ứng đối với các đối tác thương mại trong vòng 90 ngày.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng năng lực phân phối phân bón sinh học
17:25' - 11/04/2025
PVFCCo và Công ty TNHH Sumagrow Việt Nam đã chính thức ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về phân phối sản phẩm phân bón sinh học Sumagrow Inside tại thị trường Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Mỹ phá sản tăng kỷ lục
12:29' - 11/04/2025
Công ty phân tích thị trường S&P Global Market Intelligence cho biết trong quý I/2025, số lượng công ty lớn của Mỹ nộp đơn xin phá sản đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm.
-
Doanh nghiệp
Unilever đầu tư nhà máy trị giá 800 triệu USD tại Mexico
08:56' - 11/04/2025
Tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Unilever đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 800 triệu USD tại bang Nuevo León, miền Bắc Mexico.