Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar

07:57' - 16/09/2025
BNEWS Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
Trong nỗ lực khẳng định cam kết với phát triển bền vững, hãng tàu cao tốc Eurostar đã công bố báo cáo thường niên năm 2024 nhân dịp Tuần lễ Giao thông bền vững châu Âu. Một trong những sáng kiến gây chú ý nhất là việc biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn báo cáo từ Eurostar cho biết hãng tàu hợp tác với Pain de Minuit, một hãng bia thủ công của Pháp, để tận dụng lượng bánh mì kẹp còn dư trên các chuyến tàu Eurostar Premier ở tuyến lục địa. Từ tháng 5 năm nay, những phần thực phẩm không tiêu thụ hết đã được tái chế thành bia.

 
Ông Gareth Williams, Tổng thư ký Eurostar, cho biết hãng đang nghiên cứu mở rộng sáng kiến này sang các tuyến vượt eo biển Manche, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi nỗ lực áp dụng các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn vào mọi quyết định, từ chọn nhà cung cấp cho đến sản phẩm phục vụ hành khách”.

Không chỉ dừng ở việc hạn chế lãng phí thực phẩm, Eurostar còn chú trọng áp dụng nguyên tắc bền vững trong xây dựng hạ tầng. Các phòng chờ mới tại Paris và Brussels, dự kiến khai trương trong năm nay, được thiết kế trên cơ sở tái sử dụng tối đa, trong đó phần lớn nội thất là đồ cũ đã được tận dụng hoặc tái chế.

Khi đưa vào hoạt động trở lại ga trung tâm Amsterdam (Hà Lan) sau khi cải tạo hồi tháng 2, hãng đã lựa chọn những vật liệu thân thiện với môi trường, từ sàn có hiệu suất sinh thái cao đến trần nhà chứa hàm lượng lớn vật liệu tái chế.

Bên cạnh đó, Eurostar cũng công bố chính sách mới cho phép hành khách đặt chỗ gửi xe đạp cùng lúc với vé tàu trên các chuyến vượt eo biển Manche. Các nhà ga sẽ được nâng cấp để dễ tiếp cận hơn với mọi hành khách. Từ năm 2025, hãng cũng sẽ triển khai thỏa thuận hợp tác với Cơ quan quản lý hạ tâng đường sắt quốc gia Pháp (SNCF Réseau) nhằm hỗ trợ hành khách tự kỷ trong hành trình di chuyển.

Những sáng kiến này cho thấy Eurostar đang đi theo con đường phát triển bền vững không chỉ ở việc cắt giảm phát thải, mà còn trong từng khâu vận hành, từ cách quản lý thực phẩm, lựa chọn vật liệu xây dựng cho đến chính sách phục vụ hành khách. Với tầm nhìn dài hạn, hãng đặt mục tiêu trở thành hình mẫu trong việc kết hợp dịch vụ vận tải hiện đại với trách nhiệm xã hội, mở ra hướng tiếp cận mới cho ngành đường sắt châu Âu trong kỷ nguyên xanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục