Doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ sa sút trên sàn chứng khoán

08:13' - 24/03/2022
BNEWS Sau những đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hoành tráng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Ấn Độ đã chứng kiến sự sa sút trên thị trường chứng khoán trong năm nay.

Giá cổ phiếu của công ty thanh toán trực tuyến Paytm đã giảm 27% trong phiên giao dịch đầu tiên, sau khi huy động 2,5 tỷ USD trong đợt IPO kỷ lục hồi tháng 11/2021. Bốn tháng sau, tình hình trở nên tồi tệ hơn.

 

Theo số liệu từ công ty phân tích dữ liệu tài chính Refinitiv (Anh), giá cổ phiếu của Paytm đang giao dịch gần 560 rupee (8 USD)/cổ phiếu, thấp hơn 70% so với giá chào bán.

Trong 5 năm trước, Paytm đã trở thành “đứa con cưng” trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) tại Ấn Độ, và được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư toàn cầu tên tuổi như SoftBank và Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett.

Đầu tháng này, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã cấm bộ phận ngân hàng của Paytm đăng ký khách hàng mới. RBI cũng yêu cầu bộ phận ngân hàng này chỉ định một công ty kiểm toán công nghệ thông tin để thực hiện kiểm toán toàn diện đối với toàn bộ hệ thống.

RBI cho biết họ sẽ cho phép bộ phận ngân hàng của Paytm đăng ký khách hàng mới sau khi xem xét báo cáo của các kiểm toán viên.

Ngoài ra, Paytm còn gặp khó với số cổ phần do tập đoàn Ant Group (Trung Quốc) nắm giữ do căng thẳng địa chính trị. Một số nhà phân tích đã dự đoán về một tương lai ảm đạm đối với Paytm, khi lệnh cấm của RBI và quyền sở hữu liên quan đến Trung Quốc khiến Paytm gặp khó khăn hơn nhiều trong việc xin giấy phép từ các cơ quan quản lý để nâng cấp và bắt đầu cho vay.

Không chỉ Paytm, công ty giao đồ ăn Zomato - "kỳ lân" Ấn Độ đầu tiên ra mắt công chúng - cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm hơn 36% so với phiên giao dịch đầu tiên vào tháng 7/2021.

Nền tảng thương mại điện tử Nykaa, đã tiến hành IPO vào cuối năm ngoái và giúp đưa nhà sáng lập nền tảng này trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất Ấn Độ, cũng rơi vào tình cảnh tương tự với giá cổ phiếu giảm 36% so với ngày niêm yết.

Cổ phiếu của hãng bảo hiểm trực tuyến Policybazaar đã giảm hơn 40% kể từ khi bắt đầu chào bán vào tháng Mười Một.

Trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ đang chịu ảnh hưởng trên toàn cầu, sự sụt giảm cổ phiếu tại  Ấn Độ đặc biệt gây đau đớn cho các nhà đầu tư và các công ty, những người kỳ vọng vào giai đoạn phát triển cho một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển nhanh nhất châu Á.

Sự sụt giảm mạnh của những cổ phiếu công nghệ trên cũng có khả năng cản trở kế hoạch IPO của các công ty Ấn Độ khác - ít nhất là trong tương lai gần.

Bất chấp tình hình xấu đi hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư toàn cầu đều nói rằng Ấn Độ vẫn hấp dẫn đối với họ.

Nuno Fernandes, chuyên gia tại công ty quản lý đầu tư GW&K Investment Management, có trụ sở tại Mỹ, nhận định không có thị trường mới nổi nào mang lại cơ hội tăng trưởng như Ấn Độ.

Song, ông cho rằng hầu hết mức định giá của các công ty công nghệ lớn tại Ấn Độ vào năm ngoái là "không có cơ sở" và hy vọng các công ty khởi nghiệp khác sẽ thận trọng và khiêm tốn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục