Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

17:59' - 12/12/2023
BNEWS Các doanh nghiệp Hà Nội cũng nhanh chóng bắt nhịp, tận dụng mọi cơ hội, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác đến từ châu Âu để theo kịp và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để thích ứng với làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã mạnh dạn chủ động đổi mới, đầu tư công nghệ phù hợp để sản xuất thông minh, giúp nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế bền vững, tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là động lực để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Trong số đó, sản xuất linh kiện, phụ tùng là nhóm chủ chốt, cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hầu hết các ngành công nghiệp chế tạo chủ lực như sản xuất ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo, điện - điện tử. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, ông Nguyễn Đình Thắng nhấn mạnh.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng nhanh chóng bắt nhịp, tận dụng mọi cơ hội, mạnh dạn chuyển đổi số, liên kết với các đối tác đến từ châu Âu để theo kịp và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Là doanh nghiệp từng nhiều lần tham gia các hội chợ công nghiệp hỗ trợ, Công ty TNHH Thương mại xây lắp điện Nam Phương (tại Khu công nghiệp Sông Cùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) cho biết, công ty đã liên kết với CHLB Đức để sản xuất ra tủ điện, bộ điều khiển thang máy bằng công nghệ hàng đầu từ INTEC. Với sự liên kết này, sản phẩm tủ điện, bộ điều khiển thang máy của công ty có thể thay thế cho tất cả các loại thang máy của các hãng nếu bị hỏng bộ phận bảng điện, với chất lượng được CHLB Đức công nhận và giá thành lại thấp hơn rất nhiều.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại xây lắp điện Nam Phương cho biết, bộ điều khiển thang máy Nam Phương khi lắp cho các thang máy giúp các thang máy hoạt động chính xác tuyệt đối tới từng milimet (cứ 1mm có 1 điểm cảm biến) nên định vị cabin mọi lúc mọi nơi. Sử dụng công nghệ hàng đầu định vị tuyệt đối giúp thang máy vận hành êm ái, an toàn. Giúp khách hàng không bị sốc tốc độ hoặc dừng quá đột ngột. Ngoài ra không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như thời tiết, côn trùng…

Quá trình sản xuất tủ điện thang máy, bộ điều khiển thang máy được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng chi phí chỉ bằng 1/4 so với tủ điện của các hãng khác trên thị trường và dễ dàng thay thế cho nhiều loại thang máy khác nhau.

"Đây là bộ điều khiển thang máy công nghệ mới chất lượng cao, phù hợp với mọi loại thang máy, mở ra cơ hội cho người Việt được sử dụng một trong những hệ thống điều khiển thang máy hiện đại, thông minh và an toàn nhất hiện nay. Mục tiêu của doanh nghiệp là trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp bộ điều khiển trong nước, hướng tới việc xuất khẩu sang các thị trường như Malaysia, Singapore", đại diện Công ty TNHH Thương mại xây lắp điện Nam Phương thông tin.

Ông Rene NeuMann, Giám đốc hỗ trợ kỹ thuật và xuất khẩu –Tập đoàn INTEC GMBH (CHLB Đức)- người trực tiếp đến Việt Nam để đào tạo, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp các thiết bị công nghệ trong tủ điều khiển thang máy công nghệ Đức cho công nhân của Công ty Nam Phương đánh giá cao sản phẩm do công ty sản xuất tại Việt Nam. Sản phẩm đạt được những ưu điểm nổi bật của bộ điều khiển thang máy INTEC là có thiết bị và hệ thống phần mềm bảo trì từ xa 24/7. Người quản lý có thể đọc được tất cả các loại thông tin, số lần đi, thông tin lỗi, nguyên nhân lỗi, các hướng dẫn xử lý lỗi… từ xa mà không cần đến tận nơi. Đặc biệt, sản phẩm đạt chất lượng, độ an toàn như sản xuất tại Đức.

Theo Nguyễn Thành Phong, chuyên gia kỹ thuật thì bộ điều khiển thang máy theo công nghệ INTEC khác so với hệ thống các thang máy hiện nay. Đó là sử dụng cảm biến tuyệt đối đi kèm thêm hệ thống dây từ giúp người quản lý biết được khoảng cách của thang máy cũng như tầng chính xác. Công nghệ này đang là mới trên thị trường. Bên cạnh đó, thiết bị rất dễ dàng lắp đặt, cài đặt trong hệ thống và người tiêu dùng dễ dàng sử dụng.

Ngày nay trong cuộc sống hiện đại, xu hướng tiêu dùng thông minh đang được nhiều người dân ưu tiên lựa chọn, nhất là các sản phẩm công nghiệp, thiết bị gia đình… phải đảm bảo an toàn, chính xác. Chị Bùi Hằng Trang, ở chung cư cao cấp Bình An ở Đường Phạm Hùng cho biết, Hà Nội có rất nhiều tòa nhà cao tầng để đảm bảo an toàn cho người dân nên việc lắp đặt thang máy của những hãng có uy tín, độ tin cậy, tính chính xác cao.

TS. KTS Ngô Trung Hải, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị nông thôn Quốc gia, Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho biết: "Đã nói đến đô thị hóa là nói đến việc vận chuyển theo chiều thẳng đứng – không gì khác là chiếc thang máy. Quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh thì cơ hội đặt ra cho thị trường bất động sản, cho các loại hình liên quan như thang máy sẽ có dư địa rất lớn trong 10 năm tới".

Tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng của những tòa cao ốc đang đặt ra những thách thức mới đối với các hãng sản xuất thang máy. Bằng công nghệ, các doanh nghiệp đang tạo ra những thế hệ thang máy giải quyết được nhiều bài toán về an toàn vận hành trong thời đại mới. Nhu cầu phát triển khu dân cư, nhà cao tầng, các trung tâm thương mại… gia tăng nhanh chóng, đòi hỏi chất lượng và tiêu chuẩn an toàn phải được nâng tầm tương xứng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục