Doanh nghiệp đầu ngành chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn
Hoạt động của con người và phát triển kinh tế trong những năm qua gây ra sự mất cân bằng tự nhiên, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh dựa trên mô hình tuyến tính (khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất nguyên vật liệu và sản phẩm, bán ra thị trường và thải rác ra môi trường), nguyên vật liệu đầu vào được sử dụng một lần, không chỉ gây lãng phí mà còn làm ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái tự nhiên.
Để đảm bảo sự phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp cần thiết phải dịch chuyển từ mô hình kinh tế tuyến tính sang mô hình kinh tế tuần hoàn (sản xuất, tiêu dùng và tái chế nhằm tăng vòng đời của nguyên liệu và sản phẩm) nhằm giúp giảm khai thác tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Mới đây, tại hội nghị phát triển bền vững 2023 với chủ đề “Con đường màu xanh", các doanh nghiệp đầu ngành cũng đưa ra những giải pháp, lựa chọn hành động và biện pháp thực hành.
Theo bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC AgriS) cho biết, trong suốt thời gian qua TTC AgriS luôn kiên định trên hành trình phát triển bền vững khi xây dựng chiến lược kinh doanh "xanh". Công ty tập trung phát triển và hoàn thiện chuỗi giá trị cây trồng, chuyển đổi mô hình canh tác sang hướng hữu cơ, tối ưu hóa giá trị cây trồng khi tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu từ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu sinh khối, hạn chế phát thải nhà kính, chủ động nghiên cứu và áp dụng giải pháp ong mắt đỏ phòng trừ sâu bệnh từ thiên địch, không gây tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản.
Còn Công ty Nestlé Việt Nam đã chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn từ khâu thiết kế sản phẩm đến việc biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị, nhằm bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên.
Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam chia sẻ, ô nhiễm môi trường và sự cạn kiệt tài nguyên đang phá vỡ vòng tuần hoàn tái tạo tự nhiên và gây biến đổi khí hậu. Hoạt động của con người và doanh nghiệp là tác nhân gây ra các vấn đề này. Ông Binu Jacob cho rằng doanh nghiệp nên tiên phong chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn để đảm bảo phát triển bền vững, hạn chế tác động đến môi trường cũng như đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và tuân thủ các quy định về môi trường. Khảo sát của công ty tư vấn Bain về Quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 cho thấy người tiêu dùng ở các nước đang phát triển, như Việt Nam, Philippines, Indonesia, quan tâm về môi trường và xã hội nhiều hơn so với các nước phát triển như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam đứng đầu danh sách về mong muốn doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi để phát triển bền vững. Trong khi đó, ở các nước như Malaysia,Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, người tiêu dùng kỳ vọng chính phủ giữ vai trò này. Kết quả khảo sát dựa trên ý kiến của gần 17.000 người tại 11 quốc gia.
Các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi thành công sang mô hình kinh tế tuần hoàn cần đảm bảo 3 nguyên tắc, bắt đầu từ thay đổi thiết kế sản phẩm, gồm: loại bỏ rác thải và ô nhiễm; tăng vòng đời sản phẩm và nguyên vật liệu; tái tạo các hệ sinh thái tự nhiên. Đồng thời, mô hình này cần được doanh nghiệp áp dụng trong 5 giai đoạn: cải tiến thiết kế sản phẩm nhằm tăng khả năng tái chế và tái sử dụng; quá trình sản xuất hạn chế/ không tạo ra rác thải; tiêu dùng có trách nhiệm; quản lý rác thải; và biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị thông qua việc tái sử dụng và tái chế; trong đó, khâu thiết kế đóng vai trò quan trọng vì có thể giúp giảm rác thải ngay từ lúc sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.
Hiện nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đã chuyển đổi dần sang mô hình kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, Nestlé là một trong những doanh nghiệp tiên phong với các sáng kiến giúp giảm phát thải và bảo vệ tài nguyên; trong đó, các cải tiến thiết kế nhằm loại bỏ những phần bao bì không cần thiết, giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, thay thế bằng nguyên liệu thân thiện môi trường đã giúp Nestlé Việt Nam giảm gần 2.500 tấn bao bì nhựa trong 2 năm (2021 - 2022). Đến nay, khoảng 94% bao bì sản phẩm của công ty được thiết kế có thể tái chế và tái sử dụng.
Một số sáng kiến của Nestlé Việt Nam có thể kể đến như sử dụng nhựa PE tái sinh cho bao bì sản phẩm NESCAFÉ, chuyển từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy đạt chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (FSC) đối với toàn bộ sản phẩm uống liền. Hiện Nestlé Việt Nam cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn lớp giúp tái chế dễ dàng hơn. Trong sản xuất, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đã giúp tất cả các nhà máy của Nestlé Việt Nam đạt mục tiêu “Không chất thải chôn lấp ra môi trường” từ năm 2015, thông qua hoạt động thu gom, phân loại, tái chế và tái sử dụng chất thải. Hiện 100% bã cà phê sau sản xuất của Nestlé Việt Nam được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, giúp giảm tiêu thụ khí đốt và giảm thải khí CO2. Bùn thải không nguy hại từ hoạt động sản xuất sau khi được xử lý cũng dùng để sản xuất phân bón. Cát thải lấy từ lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch không nung tại địa phương, phục vụ cho các công trình xây dựng. Một khi sản phẩm đến tay người dùng, sự đón nhận và chung tay của người tiêu dùng đối với sản phẩm đến từ kinh tế tuần hoàn sẽ là động lực để doanh nghiệp tiếp tục chuyển đổi. Chính vì thế, Nestlé Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng, bao gồm: Triển khai hàng loạt chương trình như "Nói không với nhựa dùng một lần", "Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng",..Ngoài ra, theo ông Binu Jacob, sự hợp tác đa bên chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công của mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo đó, công ty La Vie, thành viên của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam, đang hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thu gom và tái chế chai nhựa. Nestlé Việt Nam và La Vie cũng là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) - quy tụ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì nhằm giúp quá trình thu gom và tái chế bao bì thực hiện theo cách dễ tiếp cận, bền vững hơn./.>>>MAGGI Professional đồng hành cùng Lễ hội Bánh mì lần thứ nhất năm 2023
- Từ khóa :
- nestlé
- phát triển bền vũng
- phát triển
- kinh tế
- tuần hoàn
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nestlé MILO đồng hành cùng hơn 8.000 người tại “Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân”
18:18' - 26/03/2023
“Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân” đã chính thức khởi động tại Tp. Hồ Chí Minh, sự kiện thu hút của hơn 8.000 cán bộ, công nhân viên từ các sở, ban ngành, học sinh và người dân trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải Vovinam Việt Võ Đạo Cúp Nestlé MILO 2023 thu hút 2.000 vận động viên
12:18' - 20/03/2023
Giải Vovinam Việt Võ Đạo Cúp Nestlé MILO năm học 2022 – 2023 vừa chính thức khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh thu hút 2.000 vận động viên tham gia tranh tài.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thái Lan tiếp nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội
21:51' - 19/09/2024
Cục Ngoại Thương Thái Lan (Cơ quan điều tra) đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thúc đẩy kết nối kinh tế, công nghệ và đầu tư Việt Nam-Singapore
12:40' - 19/09/2024
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực để "Singapore Unit" hiệu quả chứ không phải hình thức, phải hỗ trợ, là cầu nối, bệ đỡ, điểm tựa cho phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm Vietstock 2024
11:19' - 19/09/2024
Triển lãm triển lãm Vietstock 2024 với sự tham gia của hơn 400 đơn vị trưng bày, dự kiến thu hút 13.000 khách tham quan từ 50 quốc gia và khu vực.
-
DN cần biết
JETP hỗ trợ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050
20:10' - 18/09/2024
Chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) sẽ hỗ trợ Việt Nam hướng đến thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
-
DN cần biết
VIBE 2024 sẽ hội tụ 150 doanh nghiệp hàng đầu về nội thất, xây dựng
16:28' - 18/09/2024
Sự kiện đánh dấu cái bắt tay giữa ngành sản xuất nội thất và xây dựng nhằm tận dụng cơ hội gia tăng đơn hàng, doanh số trong bối cảnh thị trường có nhiều tín hiệu khởi sắc.
-
DN cần biết
Australia cấm nhập khẩu đá nhân tạo để ngăn nguy cơ bệnh bụi phổi silic
16:02' - 18/09/2024
Australia sẽ ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ đá nhân tạo kể từ năm 2025, do những nguy cơ liên quan bệnh bụi phổi silic.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn
14:54' - 18/09/2024
Ngày 18/9, Triển lãm quốc tế lần thứ 22 về máy và thiết bị ngành công nghiệp đóng gói bao bì và in ấn năm 2024 (VietnamPrintPack 2024) đã khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Argentina: Các hãng hàng không phải duy trì ít nhất 50% hoạt động khi đình công
10:30' - 18/09/2024
Chính phủ Argentina đã ban hành quy định coi hoạt động hàng không dân dụng là một “dịch vụ thiết yếu” và yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo duy trì ít nhất 50% hoạt động trong thời gian đình công.
-
DN cần biết
Thái Lan triển khai gói cho vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
18:13' - 17/09/2024
Chính phủ Thái Lan đã triển khai gói cho vay ưu đãi trị giá 1,9 tỷ baht (56 triệu USD) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhằm cung cấp vốn phát triển doanh nghiệp và cải thiện thanh khoản.