Doanh nghiệp dệt may, da giày ảnh hưởng như thế nào do căng thẳng Biển Đỏ?
Tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ đang khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu chịu ảnh hưởng do chi phí vận tải tăng mạnh, thời gian vận chuyển kéo dài; đặc biệt là với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản, đông lạnh... Tuy vậy, với nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày tác động này là chưa nhiều.
Theo Hiệp Hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, căng thảng trên Biển Đỏ đến thời điểm hiện tại chưa tác động ngay đến các doanh nghiệp dệt may và da giày. Bởi hầu hết doanh nghiệp đều sản xuất và nhận đơn hàng theo hình thức FOB. Tức là doanh nghiệp nhận đơn hàng từ các đối tác, sau đó tiến hành may và hoàn thành sản phẩm. Việc cuối cùng đưa các sản phẩm ra bến tàu, để chuyển hàng cho khách. Đây sẽ là nơi tập kết hàng cuối cùng, còn các chi phí vận chuyển tiếp theo sẽ là nhiệm vụ của đối tác, người đặt hàng. Hơn nữa hiện các doanh nghiệp đã nhận đơn hàng hết quý I/2024. Nhưng về lâu dài nếu căng thẳng tại Biển Đỏ kéo dài thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các đơn hàng dệt may, da giày mới, cụ thể là từ quý II/2024 trở đi.
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, việc căng thẳng Biển Đỏ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tuyến vận tải biển, các hãng vận chuyển và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp. Còn đối với các doanh nghiệp da giày nhận đơn hàng từ phía đối tác theo hình thức FOB, các chi phí vận chuyển tiếp theo sẽ là nhiệm vụ của người đặt hàng, doanh nghiệp chỉ làm đến công đoạn đưa sản phẩm ra bến tàu. Hiện tại doanh nghiệp đã ký đơn hàng từ trước và cho đến hết quý I năm nay. Do vậy, chưa ảnh hưởng ngay đến các doanh nghiệp. Nếu diễn biến căng thẳng sau quý I sẽ ảnh hưởng đến giá các đơn hàng mới.
Tương tự, ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, về tác động ngay đến các doanh nghiệp trong ngành chưa có, bởi các doanh nghiệp dệt may, cũng như các doanh nghiệp da giày, phần lớn làm hàng FOB. Các doanh nghiệp đang theo dõi tinh hình để có thỏa thuận đơn hàng mới cho các quý tiếp theo. “Về lâu dài nếu diễn biến Biển Đỏ tiếp tục căng thẳng thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đơn hàng dệt may mới” – ông Cẩm nói.
Là một doanh nghiệp có quy mô lớn trong ngành may, Tổng Công Ty may 10 có lượng đơn hàng khá ổn định. Ông Bạch Thanh Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, doanh nghiệp chủ yếu làm hàng FOB, theo đó doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, có trách nhiệm đưa sản phẩm đến bến tàu, còn lại chi phí vận chuyên do phía khách hàng thực hiện. Hơn nữa doanh nghiệp nhận đơn hàng trước đó nên mọi chi phí tăng phía khách hàng bị ảnh hưởng.Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết, theo dự kiến, với mỗi container đi qua khu vực châu Âu, chi phí có thể tăng thêm từ 1.000 - 2.000 USD.
Cũng theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, lượng hàng hoá trung bình đi qua kênh đào Suez chiếm khoảng 12% thương mại quốc tế. Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ cho đến các sản phẩm điện tử. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần theo dõi sát các diễn biến trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời.
Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm: "Các doanh nghiệp phải luôn theo dõi sát diễn biến trên thế giới tác động như thế nào đến sự dịch chuyển của hàng hoá, tác động như thế nào đến hoạt động logistics đối với các lô hàng xuất khẩu, qua đó có thể có những kịch bản phù hợp cho từng giai đoạn để có các biện pháp ứng phó".
Với việc tiếp tục chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Biển Đỏ, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cần lên các kế hoạch ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.
Nhiều ý kiến chuyên gia và đại diện hiệp hội các doanh nghiệp nhận định, bất ổn vận tải biển sẽ trong ngắn hạn bởi hiện nay, các nước lớn đã can thiệp để giải quyết bất ổn, căng thẳng sẽ không quá kéo dài. Chính vì thế doanh nghiệp cũng không nên quá lo lắng.
>>>Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Để dệt may Việt Nam có thêm cơ hội tại thị trường Canada
13:38' - 16/01/2024
Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 vào thị trường Canada, với thị phần khoảng 12%.
-
Chuyển động DN
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD
17:39' - 08/01/2024
Theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex, trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong và ngoài nước, toàn ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20'
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23'
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.