Doanh nghiệp định hình lại marketing để vượt khó COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, từ sản xuất kinh doanh đến bán hàng. Nhiều ý kiến cho rằng, để vượt khó đại dịch, bản thân doanh nghiệp cần rà soát lại quy trình vận hành, marketing..., giúp tiết kiệm chi phí tối đa mà vẫn đảm bảo quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Bà Lê Dung, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Tổng giám đốc Công ty CP đào tạo và phát triển nhân lực DGroup cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi nhất để mỗi doanh nghiệp, tổ chức kiểm tra, rà soát lại quy trình quản trị, vận hành; đồng thời là cuộc thí nghiệm lớn trong điều kiện mọi yếu tố tại doanh nghiệp được cân bằng. Khi mà không có yếu tố nào quá nổi trội, đặc biệt là marketing.
Với kinh nghiệm hàng chục năm nghiên cứu, TS. Dương Ngọc Dũng cho rằng, mục đích của marketing là tiêu diệt marketing, bán được hàng khi mà không cần marketing."Nghe tưởng chừng không hợp lý, nhưng điều này đã được kiểm chứng, đây là mức độ cao nhất trong marketing. Doanh nghiệp khi thực hiện được điều này sẽ tiết kiệm được một khoản chi cho marketing khá lớn và hầu như ít bị ảnh hưởng trước những tác động của đại dịch" TS Dương Ngọc Dũng nói.
Hiện nay, dựa trên những lý thuyết marketing truyền thống với mô hình 4P (Product -sản phẩm, Price - Giá cả, Place -Phân phối, Promotion -xúc tiến), theo thời gian, các nhân tố mới đã được bổ sung phát triển lên 9P với nhiều mảnh ghép quan trọng như: People - khách hàng, nhân viên, các thành phần hữu quan khác, Process - quy trình, Physical Evidence - bằng chứng cụ thể, Politics - chính trị và pháp luật, Philosophy - triết lý kinh doanh.
Ngoài các chữ P, chuyên gia Dương Ngọc Dũng cũng nhấn mạnh các chiến lược marketing được đưa ra cũng cần bám vào 4C, bao gồm: Customer (khách hàng); trong đó, mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp dành cho khách hàng, sản phẩm đó giải quyết được nhu cầu thiết thực của khách hàng chứ không phải chỉ là giải pháp thu lời cho đơn vị kinh doanh.
Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần thật sự nhạy bén, nghiên cứu thật kỹ nhu cầu của khách hàng để tìm ra giải pháp thỏa mãn chúng.
Tiếp đó là Cost (chi phí), lượng chi phí khách hàng bỏ ra phải bao gồm cả chi phí sử dụng, vận hàng, bảo hành sản phẩm. Doanh nghiệp cần nghiên cứu để đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý sao cho chi phí khách hàng bỏ ra tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại.Chữ C thứ tư được TS Dương Ngọc Dũng đưa ra là Convenience (sự tiện lợi), doanh nghiệp phải chọn ra cách thức phân phối sản phẩm tiện lợi nhất cho khách hàng. Ví dụ chọn địa điểm mở cửa hàng nên chọn nơi gần bãi đỗ xe, có hệ thống ATM, điểm dừng bus, lắp đặt internet free,…
"Và cuối cùng là Communication (giao tiếp/truyền thông 2 chiều), ở đó việc tiếp thị truyền thông phải là quá trình giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp – khách hàng. Doanh nghiệp quảng bá về sản phẩm đến khách hàng – khách hàng phản hồi về ưu/nhược điểm của sản phẩm; tiếp thu những phản hồi khách hàng để tạo ra Customer solution (giải pháp cho khách hàng) cũng là điều mà mọi doanh nghiệp cần xem trọng.
Đặc biệt, doanh nghiệp cần tránh xa các phương thức quảng cáo “nhồi sọ” 1 chiều vì nó dễ gây nên ác cảm. Cần phải cho khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và lắng nghe, doanh nghiệp vì họ mà làm nên sản phẩm. Chỉ khi nào khách hàng thấu hiểu và có những trải nghiệm sâu sắc về sản phẩm thì việc truyền thông 2 chiều mới được coi là thành công", TS Dũng nói.
Dù vậy, mọi mô hình vạch sẵn chỉ có tính chất tương đối, bản thân doanh nghiệp là người hiểu rõ sản phẩm và khách hàng của mình, do vậy, khi marketing phải thật sự linh động để áp dụng các chiếc lược sao cho phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh, mục tiêu.
Các chuyên gia cho rằng, cần gắn liền lợi ích doanh nghiệp với lợi ích khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm. Chỉ doanh nghiệp nào lấy khách hàng làm tâm điểm của mọi chiến lược hành động thì doanh nghiệp đó mới có thể phát triển lâu dài, bền vững.
Chuyên gia Dương Ngọc Dũng cũng nêu ra những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp cần quan tâm. Bao gồm: khách hàng thực tế là những người có nhu cầu và có khả năng tài chính mua sản phẩm; nhân viên (khách hàng nội bộ, người sử dụng sản phẩm, kênh tuyên truyền quan trọng cho doanh nghiệp; tiếp theo là cơ quan ban ngành liên quan.Trong đó, nhóm khách hàng nội bộ chính là nhóm khách hàng quan trọng nhất. Họ sẽ là người đầu tiên thử nghiệm sản phẩm và mang những trải nghiệm thực tế đi chia sẻ cho người xung quanh. Những đánh giá tốt về sản phẩm có thể sẽ được lan tỏa đến nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng ngược lại một nhận xét không tích cực về sản phẩm do chính công ty của họ sản xuất sẽ trở nên cực kỳ tồi tệ trong mắt của khách hàng.
Theo chia sẻ của bà Lê Dung, có thể thấy marketing là một quá trình mà các doanh nghiệp phải thật sự dành nhiều tâm huyết để xây dựng và triển khai đúng hướng. Marketing không chỉ là lợi nhuận, là doanh số mà quan trọng hơn, đó là những giá trị của sản phẩm có thể “lấp đầy” những “khoảng trống” thiết yếu của khách hàng.
Bà Lê Dung nhấn mạnh, song song với việc phát triển doanh nghiệp, tập trung kinh doanh, doanh nhân cũng cần thực hiện trách nhiệm xã hội. Đơn cử như câu chuyện của Vinfast, ra đời không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh mà còn mang một ý nghĩa xã hội vô cùng lớn, nhằm khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà thông qua đó, khách hàng sẽ có niềm tin, thiện cảm vào những sản phẩm, dịch vụ. Bởi phần lớn họ tin rằng doanh nghiệp có tâm, có đức ắt hẳn sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng xứng tầm./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- vinfast
- DGroup
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường châu Âu
21:29' - 07/07/2021
Chiều 7/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến “Tiếp cận thị trường châu Âu”.
-
Doanh nghiệp
Tái định vị thương hiệu từ nền tảng về tiếp thị liên kết
10:16' - 24/06/2021
Accesstrade Việt Nam (nền tảng tiếp thị liên kết của Interspace Việt Nam - liên doanh Tập đoàn MOG Việt Nam và Interspace Nhật Bản) vừa tổ chức chuỗi sự kiện sinh nhật trực tuyến mừng 6 năm thành lập.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nvidia đầu tư các máy chủ AI trị giá 500 tỷ USD tại Mỹ
07:56'
Nhà sản xuất chip Nvidia cho biết có kế hoạch xây dựng các máy chủ trí tuệ nhân tạo trị giá 500 tỷ USD tại Mỹ với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế như TSMC, Foxconn đều của Đài Loan (Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
Những “ông lớn” sẽ bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ áp thuế bán dẫn?
19:22' - 16/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ kế hoạch sắp công bố thuế quan đối với chất bán dẫn, nhưng cũng để ngỏ khả năng linh hoạt với một số công ty.
-
Doanh nghiệp
Hội nghị P4G Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
14:57' - 16/04/2025
Các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam đang có những bước tiến quan trọng trong phát triển các giải pháp công nghệ xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang
13:40' - 16/04/2025
EVNNPC vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan, đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC tăng gần 6%
12:35' - 16/04/2025
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tiếp tục gia tăng, sản lượng điện thương phẩm toàn EVNNPC quý I năm 2025 đạt 22,889 tỷ kWh, tăng 5,95% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Hàng chục hãng dược phẩm đa quốc gia kêu gọi EU hỗ trợ hoạt động
09:40' - 16/04/2025
Gần 30 tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã đồng loạt gửi thư tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu yêu cầu hỗ trợ duy trì hoạt động tại thị trường EU trước mối đe dọa thuế quan mới của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Quy định kiểm soát xuất khẩu chip H20 khiến Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD
08:59' - 16/04/2025
Theo Tập đoàn sản xuất chip Nvidia của Mỹ, mức thiệt hại dự kiến khoảng 5,5 tỷ USD trong quý này do các quy định mới của Mỹ về kiểm soát xuất khẩu một loại chip chính của hãng.
-
Doanh nghiệp
Hermès “vượt mặt” LVMH trở thành công ty xa xỉ lớn nhất châu Âu
07:49' - 16/04/2025
Hermès đã vượt qua LVMH để trở thành công ty xa xỉ có giá trị vốn hóa lớn nhất châu Âu, sau khi nhà đầu tư “quay lưng” với LVMH do kết quả kinh doanh quý I/2025 gây thất vọng.
-
Doanh nghiệp
TP Hồ Chí Minh tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu
20:33' - 15/04/2025
Tối 15/4, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của thành phố.