"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý

16:00' - 11/07/2025
BNEWS Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
Nền tảng bán lẻ trực tuyến toàn cầu chuyên về thời trang Shein (Trung Quốc) có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp, do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet. Theo Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Pháp (CNIL), Shein sử dụng các công cụ theo dõi người dùng (cookies) nhằm xây dựng quảng cáo cá nhân hóa mà không được sự chấp thuận rõ ràng, hoặc áp dụng các phương thức gây nhầm lẫn khi xin phép khách hàng, vi phạm quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNIL, trong một cuộc kiểm tra vào năm 2023, cơ quan này phát hiện Shein vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu từ cookies ngay cả khi người dùng từ chối cho phép. CNIL cho rằng hành vi này bị xem là thiếu trách nhiệm, nhất là khi Shein có đầy đủ năng lực kỹ thuật và nhân sự để tuân thủ quy định. Nhưng CNIL cho rằng gần đây Shein đã bắt đầu có những động thái chấp hành.

 
Quyết định cuối cùng về việc xử phạt Shein dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới.

Về phần mình, Shein cho rằng mức phạt mà cơ quan này đề xuất là “quá nặng”. Trong một tuyên bố, Shein cho biết kể từ tháng 8/2023, công ty này đã chủ động hợp tác với CNIL nhằm đảm bảo tuân thủ quy định và phản hồi đầy đủ các yêu cầu từ CNIL.

Trước đó, Cơ quan chống độc quyền của Pháp ngày 3/7 thông báo đã phạt Shein số tiền 40 triệu euro (khoảng 47,17 triệu USD) vì các hành vi thương mại bị cho là gây hiểu lầm, trong đó có việc quảng cáo khuyến mãi không trung thực. Quyết định được đưa ra sau gần 1 năm điều tra.

Theo cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và giám sát cạnh tranh trên, công ty Infinite Style E-Commerce Co Ltd, đơn vị điều hành việc bán hàng cho thương hiệu Shein tại Pháp, đã khiến khách hàng hiểu lầm với những thông báo về các mức giảm giá và công ty đã chấp nhận khoản tiền phạt.

Theo quy định của Pháp, mức giá tham chiếu cho bất kỳ chương trình giảm giá nào phải là giá thấp nhất do nhà bán lẻ đưa ra trong vòng 30 ngày trước khi đưa ra giá ưu đãi. Nhưng Shein đã vi phạm quy định này khi không tính đến mức giá cũ và trong một số trường hợp đã nâng giá trước khi áp dụng khuyến mãi.

Cuộc điều tra được tiến hành trên hàng nghìn sản phẩm được niêm yết trên trang Shein tại Pháp, trong giai đoạn từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/8/2023. Kết quả cho thấy 57% các chương trình khuyến mãi không thực sự mang lại giá thấp hơn, 19% chương trình có mức giảm thấp hơn so với mức được đăng quảng cáo và 11% thực chất là tăng giá. Các nhà điều tra lưu ý Shein đã gây hiểu lầm đối với khách hàng về tính xác thực của các khoản giảm giá mà họ có thể được hưởng.

Trong một thông báo phản hồi, Shein cho biết cơ quan nói trên của Pháp đã thông báo cho Infinite Style E-Commerce Co Ltd (ISEL) về các vi phạm liên quan đến giá tham chiếu và các quy định kinh doanh từ tháng 3/2024. Công ty đã khắc phục toàn bộ các vấn đề trong vòng 2 tháng sau đó. Shein khẳng định, tất cả các vấn đề được xác định đã được xử lý từ hơn một năm trước, đồng thời cam kết tuân thủ đầy đủ quy định của Pháp.

Cuối tháng 5/2025, Mạng lưới Hợp tác Bảo vệ Người tiêu dùng (CPC), bao gồm các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia cùng với Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo chính thức cho Shein về nhiều hành vi bị cho là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của EU. Đây là kết quả của cuộc điều tra phối hợp ở cấp độ châu Âu do các cơ quan thẩm quyền tại Bỉ, Pháp, Ireland (Ai-len) và Hà Lan chủ trì, dưới sự điều phối của EC.

Theo CPC, một loạt hành vi bị phát hiện trên nền tảng Shein có dấu hiệu vi phạm các chỉ thị về thương mại công bằng và quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm: hiển thị mức giảm giá không dựa trên giá thực tế trước đó; sử dụng đồng hồ đếm ngược hoặc các cảnh báo khan hiếm giả để thúc ép quyết định mua hàng; cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về quyền trả hàng và hoàn tiền; sử dụng nhãn mác gây hiểu lầm về đặc tính sản phẩm; công bố tuyên bố không chính xác về tính bền vững; và hạn chế khả năng liên hệ của người tiêu dùng với nền tảng để khiếu nại hoặc yêu cầu hỗ trợ.

Ngoài ra, Shein cũng bị yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tính minh bạch của hệ thống đánh giá sản phẩm và mối quan hệ hợp đồng giữa nền tảng và các bên bán thứ ba. Việc này nhằm xác định liệu người tiêu dùng có được thông báo đầy đủ về quyền lợi của họ khi giao dịch với các bên không phải là thương nhân hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục