Doanh nghiệp EU quan tâm đến số hóa và công nghiệp xanh Đà Nẵng

15:58' - 26/11/2020
BNEWS Ngày 26/11, đoàn Đại sứ các nước thành viên châu Âu (EU) do ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Đón tiếp đoàn có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, các định hướng phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng khái quát quan hệ hiện nay của Đà Nẵng với các nước EU. Cụ thể, trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu sang EU đạt 225 triệu USD, nhập khẩu đạt 120 triệu USD.

Giai đoạn 2019-2020, các cơ quan, tổ chức phi Chính phủ thuộc EU đã cam kết viện trợ tổng cộng 21 chương trình, dự án với tổng kinh phí hơn 27,6 tỷ đồng cho thành phố.

Riêng ở cấp hợp tác địa phương, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, có chương trình hợp tác với nhiều tỉnh, thành tại EU như Bruxelles (Bỉ), Boras (Thụy Điển), Salo và Turku (Phần Lan), Timisoara (Rumani), Varna (Bulgaria), Kosice (Slovakia)...

Phát biểu trong buổi làm việc, ngài Giorgio Aliberti cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn nhằm tìm hiểu môi trường, các chính sách thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng, nhằm kết nối, giới thiệu những doanh nghiệp tại các nước trong Liên minh châu Âu đang có ý định đầu tư vào Việt Nam.

Theo ngài Giorgio Aliberti, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu đang muốn tìm kiếm các địa phương có chính sách hấp dẫn, ổn định, minh bạch để yên tâm đầu tư lâu dài và Đà Nẵng là một trong những thành phố có tốc độ phát triển ấn tượng tại Việt Nam. Hiện nay, xu hướng của các doanh nghiệp châu Âu là phát triển theo hướng số hóa và sản xuất công nghiệp “xanh”.

Ngài Giorgio Aliberti cho rằng, các khu công nghệ cao, công viên phần mềm tại thành phố Đà Nẵng đang theo đúng xu hướng và có nhiều tiềm năng để xúc tiến đầu tư.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nói chung cũng như Đà Nẵng nói riêng.

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu, thảo luận của các Đại sứ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những ý tưởng, đề xuất hợp tác của các Đại sứ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đặc biệt quan tâm và ghi nhận một số lĩnh vực mà các Đại sứ đề xuất như các giải pháp xây dựng thành phố thông minh, công nghệ cao, công nghiệp sản xuất “xanh”, giải pháp tạo năng lượng từ rác thải...

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thành phố luôn chào đón và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư EU nói riêng và nước ngoài nói chung khi đầu tư tại Đà Nẵng.

Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, dù trải qua 2 đợt cao điểm chống COVID-19 và chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh chung trên toàn cầu, nhưng tính đến hết tháng 9 thành phố đã thu hút được 140,88 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (giảm 66,1% so với cùng kỳ năm 2019); lũy kế đến nay, thành phố có 869 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,518 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục