Doanh nghiệp FDI và tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng

17:31' - 07/06/2021
BNEWS Trong bối cảnh khó khăn bởi dịch COVID-19 lại là lúc nhiều doanh nghiệp thể hiện mạnh mẽ nhất trách nhiệm xã hội của mình trong phòng chống dịch bệnh và tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng.

Trong những ngày qua, cả nước tiếp tục đối mặt với dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố.

Dịch bệnh đang gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội; đặc biệt, đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn ấy lại là lúc nhiều doanh nghiệp thể hiện mạnh mẽ nhất trách nhiệm xã hội của mình trong phòng chống dịch bệnh và tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng.   

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp; nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chú trọng bảo vệ và cải thiện sức khỏe cho đội ngũ lao động trước nguy cơ lây lan và diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sức khỏe đội ngũ cán bộ công nhân nhân viên là chỉ báo cho sức khỏe doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lan rộng, sự quan tâm đối với sức khỏe của đội ngũ người lao động đã dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ cam kết của nhân viên với doanh nghiệp.

Trong khảo sát được tiến hành gần đây cho thấy, 67% người lao động đánh giá “chất lượng công việc và cuộc sống” là rất quan trọng; trong đó, tiêu chí “Chăm sóc sức khỏe và thể chất của doanh nghiệp” được 70% người lao động được khảo sát nhận định là tối quan trọng trong việc quyết định đi hay ở tại một công ty.

Do đó, hiểu được mong muốn này nên bên cạnh những đãi ngộ về lương, thưởng và môi trường làm việc thì ngày càng nhiều doanh nghiệp đã chú trọng nhiều hơn tới việc nâng cao sức khỏe cho đội ngũ cán bộ công nhân viên thông qua các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thiết thực.

"Đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 lần thứ 4 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Vấn đề sức khỏe của người lao động càng phải được chú trọng, theo dõi sát sao từ nơi làm việc tới các biện pháp để nâng cao ý thức phòng chống dịch tại nhà", ông Vinh cho hay.

Điển hình, có thể kể tới Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam, nằm tại tỉnh Hậu Giang - vốn là địa bàn hoạt động trọng yếu của các ngành công nghiệp trong khu vực, nơi có mật độ nhà máy, xí nghiệp dày đặc, số lượng công nhân lao động tại các khu công nghiệp lên tới hàng chục nghìn người. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội ngũ lao động quy mô lớn nhất trong giai đoạn dịch bệnh là điều không dễ dàng với doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, cũng như một số nhà máy tại Hậu Giang, Lee&Man Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp khử trùng, vệ sinh để phòng tránh lây lan nguồn bệnh trong khu vực làm việc.

Anh Lâm Vũ Cường, Kỹ sư bảo trì tại Lee&Man Việt Nam cho hay, tất cả nhân viên luôn được sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào nhà máy. Các sản phẩm phòng chống dịch như nước rửa tay, cồn sát khuẩn, khẩu trang được bố trí nhiều nơi, để các anh chị em luôn có sẵn sử dụng, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe chung của tập thể.

Thời gian trước, khi dịch mới khởi phát trở lại, công ty đã chủ động cách ly nhóm nhân viên về từ nước ngoài để theo dõi sát sao diễn biến sức khỏe.

“Được công ty thường xuyên nhắc nhở tôi cũng cẩn thận bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh hơn. Nhờ chính sách y tế thiết thực nên anh em cán bộ nhân viên rất yên tâm làm việc vì biết luôn được theo dõi, hỗ trợ kịp thời”, anh Cường nói thêm.

Bên cạnh các biện pháp chủ động phòng chống dịch COVID-19, các chế độ bảo hiểm, thăm khám sức khỏe định kỳ, trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân viên được duy trì thường xuyên, liên tục. Công ty còn mời cán bộ y tế, chuyên gia tâm lý sẵn sàng hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn sức khỏe, tâm tư tình cảm cho người lao động.

Bà Mai Quyên, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã lập các nhóm thiện nguyện, phát động những phong trào quyên góp để giúp đỡ đồng nghiệp của mình. Việc chăm lo, sát cánh cùng nhân viên giúp duy trì sự gắn kết dài lâu của anh chị em với công ty”.

Các chính sách đãi ngộ như hỗ trợ chỗ ở, ký túc xá cùng các điều kiện về cơ sở vật chất sinh hoạt, vui chơi giải trí đã góp phần cải thiện chất lượng đời sống cho người lao động tại Lee&Man Việt Nam và được đánh giá là phù hợp với nguyện vọng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích tinh thần, vật chất cho cán bộ công nhân viên công ty, bà Quyên cho hay.

Không chỉ tập trung chăm lo sức khỏe cho người lao động, nhiều doanh nghiệp FDI đã cùng đồng hành với chính quyền địa phương bằng nhiều hành động thiết thực, góp công góp của và cùng cả nước chống dịch.

Mới đây, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam cùng các nhãn hàng Goodmood, Revive, Aquafina, Twister đã phối hợp với Quỹ HOPE (Báo Vnexpress), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các Tỉnh/Thành Đoàn đã trao tặng gần 148.000 chai sản phẩm cho tuyến đầu chống dịch tại các tỉnh, thành là Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Phú Quốc (Kiên Giang).

Đây là phần hỗ trợ tiếp nối chuỗi hoạt động chung tay phòng chống dịch COVID-19 đã được Suntory PepsiCo thực hiện liên tục từ đầu năm 2021 tới nay.

Cũng trong những ngày qua, với tinh thần cả nước chung tay "chống dịch như chống giặc", Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã trao tặng gần 60.000 sản phẩm đồ uống, dinh dưỡng như Nescafé Espressoda, Nescafé Việt, Nestea, Nesvita trị giá hơn 1,5 tỷ đồng tới tay các y, bác sỹ và cán bộ nhân viên đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, hỗ trợ 7.500 phần thực phẩm và thức uống dinh dưỡng mang nhãn hiệu Maggi, Nescafé và Nestea với tổng giá trị 270 triệu đồng gửi tới lực lượng bộ đội biên phòng và lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 dọc tuyến biên giới phía Nam...

Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào đầu năm nay, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã đặt ra 5 ưu tiên để nỗ lực vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19.

Theo đó, bao gồm: đảm bảo an toàn và phúc lợi cho nhân viên; tối ưu hóa nguồn cung hàng hóa; tối ưu hóa kênh phân phối sản phẩm; linh hoạt trong cách tiếp cận với người tiêu dùng và chung tay hỗ trợ Chính phủ và cộng đồng.

Cùng với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, trong hơn 1 năm qua, Công ty La Vie (thành viên của Tập đoàn Nestlé) cũng đã hỗ trợ gần 40 tỷ đồng thông qua sản phẩm, tiền mặt và 88.000 khẩu trang y tế cho hoạt động phòng chống đại dịch tại Việt Nam.

Công ty Nestlé Việt Nam cũng đã triển khai hỗ trợ các đối tác kinh doanh nhỏ chịu nhiều ảnh hưởng gồm các nhà hàng nhỏ, quán ăn nhỏ, căng-tin trường học với tổng giá trị quà tặng lên tới 22 tỷ đồng.

Công ty luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch cho toàn thể công nhân lao động để cùng thực hiện như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại công ty, giữ khoảng cách, ưu tiên các cuộc họp online, tăng cường giãn cách ở khu vực sản xuất, lắp đặt một số phân vùng, tấm chắn phòng dịch..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục