Doanh nghiệp Hàn Quốc đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

08:00' - 17/09/2021
BNEWS Trong năm 2020, chi nhánh của các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc đã giảm gần 7% so với bốn năm trước do thị phần của họ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sụt giảm.

Theo số liệu từ Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI), năm 2020 doanh thu bán hàng tại Trung Quốc của 30 trong số 100 công ty hàng đầu Hàn Quốc đứng ở mức 117.100 tỷ won (101 tỷ USD), giảm 6,9% so với năm 2016.

Samsung Electronics Co., Hyundai Motor Co. và 28 doanh nghiệp lớn khác đã chứng kiến tỷ lệ đóng góp của thị trường Trung Quốc vào tổng doanh thu giảm xuống 22,1% trong năm 2020 so với mức 25,6% bốn năm trước đó.

Trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm, đầu tư trực tiếp của các công ty Hàn Quốc vào Trung Quốc cũng giảm khoảng 23% trong năm 2020 so với một năm trước đó do đà suy giảm nhu cầu đối với các sản phẩm của Hàn Quốc và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các công ty Trung Quốc.

Doanh thu giảm cũng kéo tỷ suất lợi nhuận giảm thấp hơn. Thống kê cho thấy biên lợi nhuận của các chi nhánh tại Trung Quốc của các công ty Hàn Quốc đã giảm từ 4,6% trong năm 2016 xuống 2,5% vào năm 2019.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh thu của các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc là do thị phần của các sản phẩm như ô tô, điện thoại thông minh, mỹ phẩm và các mặt hàng lớn khác tại quốc gia đông dân nhất thế giới đều giảm.

Cụ thể, thị phần của ô tô Hàn Quốc tại thị trường Trung Quốc đã giảm từ 7,7% năm 2016 xuống còn 4% từ tháng 1-9/2021, thị phần của mỹ phẩm giảm tương ứng từ 27% xuống 18,9% và thị phần của điện thoại thông minh Hàn Quốc giảm từ 4,9% xuống dưới 1%.

FKI đánh giá cả chính phủ lẫn khu vực tư nhân đều cần nỗ lực giải quyết các rào cản mà các công ty Hàn Quốc hoạt động ở Trung Quốc phải đối mặt, và hai nước đạt được một thỏa thuận về lĩnh vực dịch vụ và đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục