Airbus "bỏ xa" Boeing về đơn đặt hàng mới
Trong những tuần qua, Airbus liên tục đón nhận những tin vui mới. Hãng chế tạo máy bay này vừa hoàn tất hợp đồng bán cho công ty hàng không giá rẻ Wizz Air của Hungary khoảng 100 máy bay mới.
Hãng hàng không này hoạt động rất tích cực và đang muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển thông qua việc mua hàng loạt máy bay tầm trung. Hợp đồng này chưa chính thức được ký kết và có giá trị lên đến gần 12 tỷ USD, căn cứ vào giá niêm yết của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong số hàng chục thương vụ gần đây của nhà sản xuất có trụ sở chính tại Toulouse, Pháp. Rất nhiều công ty hàng không đã bị thuyết phục bởi những lợi thế của dòng máy bay A320 thế hệ mới, cũng như những phiên bản khác của dòng máy bay này. Đầu tháng 8/2021, Delta Airlines đã đặt mua thêm 30 chiếc A321 với số tiền hơn 4 tỷ USD.Thậm chí, Airbus còn giành được cả những khách hàng vốn có truyền thống gắn bó với Boeing. Cuối tháng trước, hãng hàng không giá rẻ của Anh, Jt 2, thông báo đã ký hợp đồng mua 36 chiếc A321 Neo đầu tiên để bổ sung cho phi đội gồm toàn Boeing 737, qua đó giúp tập đoàn hàng không châu Âu "bỏ túi" thêm gần 5 tỷ USD.
Trong khi Airbus đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, Boeing bị bỏ lại khá xa phía sau. Michael O’Leary, ông chủ của hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, đã chính thức thông báo việc chấm dứt các cuộc đàm phán kéo dài hơn 6 tháng qua liên quan đến hợp đồng mua 200 máy bay, phần lớn là 737 MAX, với trị giá hợp đồng lên đến 25 tỷ USD.Ông O’Leary phát biểu: “Trong tuần qua, chúng tôi đã thấy rõ ràng là khoảng cách về giá cả giữa các đối tác khó có thể san lấp. Do đó, hai bên nhất trí là không làm mất thêm thời gian của nhau cho cuộc đàm phán này”.
"Trái đắng" của Boeing hoàn toàn không phải là điều bất ngờ. Giờ không còn là lúc nhà sản xuất Mỹ sẵn sàng chấp nhận giảm giá lớn cho các khách hàng quan trọng như Ryanair. Những trục trặc của dòng máy bay 737 MAX, bị cấm bay đã hơn một năm sau hàng loạt vụ tai, khiến cho Boeing phải trả giá rất đắt. Hãng đã thiệt hại 15 tỷ USD, chưa kể khoản tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân cũng như công ty hàng không do họ bị thiếu máy bay để vận hành hoặc chậm được giao hàng trong thời gian dài. Khoảng cách giữa Airbus và Boeing hoàn toàn có thể dự đoán được, vì đó là kết quả hợp logic của việc tập đoàn châu Âu vươn lên vị trí số một trên thị trường thế giới cách đây gần bốn năm. Ban đầu, những khác biệt này đã bị phủ mờ, vì người ta tưởng rằng đó là do hậu quả của vụ 737 MAX và sau đó là khủng hoảng COVID-19. Theo ông Steophane Albernhe, Chủ tịch hãng tư vấn trong lĩnh vực hàng không Archery Strategy Consulting, trong tương lai, Airbus sẽ tiếp tục giữ được 60% thị phần xét tính theo số lượng máy bay được giao, vì khoảng cách giữa hai hãng đã được nới rộng. Hiện nay, Airbus thống trị hoàn toàn phân khúc máy bay tầm trung, có sức tải lớn nhất.Đến cuối tháng 8/2021, hãng đã nhận được tổng cộng đơn đặt hàng lên đến hơn 6.300 máy bay loại này, bảo đảm cho dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục trong 7-8 năm tới. Về phần Boeing, số hợp đồng thấp hơn nhiều, chỉ có 3.314 chiếc.
Airbus nắm giữ nhiều lợi thế để duy trì vị thế hàng đầu thị trường. Sức mạnh lớn nhất là có đầy đủ các dòng máy bay thế hệ mới, có hiệu quả hoạt động cao, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn hẳn thuộc tất cả các phân khúc.Sản phẩm của Airbus trải rộng từ loại máy bay tầm ngắn A220 cho đến máy bay tầm xa trọng tải lớn A350. Bên cạnh đó, Airbus có thêm A321 Neo. Dòng máy bay này là sản phẩm ưa chuộng của các hãng hàng không, vì nó kết hợp chi phí thấp hơn của máy bay tầm trung và hiệu quả của máy bay tầm xa.
Theo ông Steophane Albernhe, đây là loại máy bay không đắt, dễ lấp đầy ghế nên dễ mang lại lợi nhuận cao cho khách hàng sử dụng. Đối với phân khúc này, Boeing không có sản phẩm tương tự.
Thêm vào đó, hãng Boeing vẫn chưa quyết định thời điểm tung ra thị trường dòng máy bay thuộc phân khúc giữa của thị trường để cạnh tranh với A321. Theo Stephane Albernhe, một chiếc máy bay mới bắt đầu thiết kế hôm nay phải mất ít nhất 7 năm mới có thể ra mắt thị trường.Đến lúc đó, các hãng hàng không sẽ chỉ quan tâm tới các loại máy bay thế hệ mới dự tính xuất hiện vào năm 2035, có thiết kế hiện đại và không gây ảnh hưởng đến môi trường./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus vượt Boeing về lượng máy bay được bàn giao trong tháng 8
17:39' - 08/09/2021
Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã giao 40 máy bay trong tháng 8/2021, nâng tổng số máy bay mới được bàn giao kể từ đầu năm 2021 đến nay lên 384 chiếc.
-
Doanh nghiệp
Trực thăng Airbus 5 cánh quạt H145 thứ hai gia nhập Lực lượng Cảnh sát Tây Australia
17:00' - 05/09/2021
Trực thăng H145 mới cung cấp năng lực toàn diện cho Lực lượng Cảnh sát Tây Australia, bao gồm các quy tắc bay một phi công và thiết bị bay, cùng với khả năng nhìn rõ vào ban đêm.
-
Doanh nghiệp
Kazakhstan đặt mua hai máy bay Airbus A400M
16:17' - 05/09/2021
Máy bay A400M sẽ giúp Kazakhstan nhanh chóng đáp ứng bất kỳ nhiệm vụ nào bằng cách triển khai nhanh chóng các tính năng đột phá trên quãng đường dài và tiếp cận hiệu quả các khu vực hẻo lánh.
-
Kinh tế Thế giới
Airbus trước triển vọng "hồi sinh" đi cùng với thách thức
05:30' - 22/08/2021
Một câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp hàng không thế giới sẽ phục hồi với tốc độ như thế nào? Thực tế hiện nay cho thấy có một số yếu tố dường như có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Daikin đầu tư 163 triệu USD lập trung tâm R&D làm mát dữ liệu tại Mỹ
08:45'
Daikin Industries sẽ rót 163 triệu USD xây dựng trung tâm nghiên cứu – phát triển tại Mỹ, tập trung công nghệ làm mát trung tâm dữ liệu, nhằm đón đầu nhu cầu tăng từ các máy chủ dùng chip tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD
20:28' - 13/12/2025
Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.
-
Doanh nghiệp
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững giao thông vận tải chuẩn ESG
16:32' - 13/12/2025
Sự kiện đánh dấu 11 năm Hãng hàng không Vietjet thực hiện chuyến bay đầu tiên đến Đài Loan (Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
Google trở thành “ngôi sao mới” trong cuộc đua AI
09:13' - 13/12/2025
Theo CNN, Google đang bất ngờ trỗi dậy mạnh mẽ trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), khiến cả OpenAI, Nvidia và Meta phải chú ý.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.

Máy bay Airbus A330 neo được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris lần thứ 53 ở Pháp ngày 17/6. Ảnh: THX/TTXVN