Airbus "bỏ xa" Boeing về đơn đặt hàng mới
Trong những tuần qua, Airbus liên tục đón nhận những tin vui mới. Hãng chế tạo máy bay này vừa hoàn tất hợp đồng bán cho công ty hàng không giá rẻ Wizz Air của Hungary khoảng 100 máy bay mới.
Hãng hàng không này hoạt động rất tích cực và đang muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển thông qua việc mua hàng loạt máy bay tầm trung. Hợp đồng này chưa chính thức được ký kết và có giá trị lên đến gần 12 tỷ USD, căn cứ vào giá niêm yết của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong số hàng chục thương vụ gần đây của nhà sản xuất có trụ sở chính tại Toulouse, Pháp. Rất nhiều công ty hàng không đã bị thuyết phục bởi những lợi thế của dòng máy bay A320 thế hệ mới, cũng như những phiên bản khác của dòng máy bay này. Đầu tháng 8/2021, Delta Airlines đã đặt mua thêm 30 chiếc A321 với số tiền hơn 4 tỷ USD.Thậm chí, Airbus còn giành được cả những khách hàng vốn có truyền thống gắn bó với Boeing. Cuối tháng trước, hãng hàng không giá rẻ của Anh, Jt 2, thông báo đã ký hợp đồng mua 36 chiếc A321 Neo đầu tiên để bổ sung cho phi đội gồm toàn Boeing 737, qua đó giúp tập đoàn hàng không châu Âu "bỏ túi" thêm gần 5 tỷ USD.
Trong khi Airbus đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, Boeing bị bỏ lại khá xa phía sau. Michael O’Leary, ông chủ của hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, đã chính thức thông báo việc chấm dứt các cuộc đàm phán kéo dài hơn 6 tháng qua liên quan đến hợp đồng mua 200 máy bay, phần lớn là 737 MAX, với trị giá hợp đồng lên đến 25 tỷ USD.Ông O’Leary phát biểu: “Trong tuần qua, chúng tôi đã thấy rõ ràng là khoảng cách về giá cả giữa các đối tác khó có thể san lấp. Do đó, hai bên nhất trí là không làm mất thêm thời gian của nhau cho cuộc đàm phán này”.
"Trái đắng" của Boeing hoàn toàn không phải là điều bất ngờ. Giờ không còn là lúc nhà sản xuất Mỹ sẵn sàng chấp nhận giảm giá lớn cho các khách hàng quan trọng như Ryanair. Những trục trặc của dòng máy bay 737 MAX, bị cấm bay đã hơn một năm sau hàng loạt vụ tai, khiến cho Boeing phải trả giá rất đắt. Hãng đã thiệt hại 15 tỷ USD, chưa kể khoản tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân cũng như công ty hàng không do họ bị thiếu máy bay để vận hành hoặc chậm được giao hàng trong thời gian dài. Khoảng cách giữa Airbus và Boeing hoàn toàn có thể dự đoán được, vì đó là kết quả hợp logic của việc tập đoàn châu Âu vươn lên vị trí số một trên thị trường thế giới cách đây gần bốn năm. Ban đầu, những khác biệt này đã bị phủ mờ, vì người ta tưởng rằng đó là do hậu quả của vụ 737 MAX và sau đó là khủng hoảng COVID-19. Theo ông Steophane Albernhe, Chủ tịch hãng tư vấn trong lĩnh vực hàng không Archery Strategy Consulting, trong tương lai, Airbus sẽ tiếp tục giữ được 60% thị phần xét tính theo số lượng máy bay được giao, vì khoảng cách giữa hai hãng đã được nới rộng. Hiện nay, Airbus thống trị hoàn toàn phân khúc máy bay tầm trung, có sức tải lớn nhất.Đến cuối tháng 8/2021, hãng đã nhận được tổng cộng đơn đặt hàng lên đến hơn 6.300 máy bay loại này, bảo đảm cho dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục trong 7-8 năm tới. Về phần Boeing, số hợp đồng thấp hơn nhiều, chỉ có 3.314 chiếc.
Airbus nắm giữ nhiều lợi thế để duy trì vị thế hàng đầu thị trường. Sức mạnh lớn nhất là có đầy đủ các dòng máy bay thế hệ mới, có hiệu quả hoạt động cao, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn hẳn thuộc tất cả các phân khúc.Sản phẩm của Airbus trải rộng từ loại máy bay tầm ngắn A220 cho đến máy bay tầm xa trọng tải lớn A350. Bên cạnh đó, Airbus có thêm A321 Neo. Dòng máy bay này là sản phẩm ưa chuộng của các hãng hàng không, vì nó kết hợp chi phí thấp hơn của máy bay tầm trung và hiệu quả của máy bay tầm xa.
Theo ông Steophane Albernhe, đây là loại máy bay không đắt, dễ lấp đầy ghế nên dễ mang lại lợi nhuận cao cho khách hàng sử dụng. Đối với phân khúc này, Boeing không có sản phẩm tương tự.
Thêm vào đó, hãng Boeing vẫn chưa quyết định thời điểm tung ra thị trường dòng máy bay thuộc phân khúc giữa của thị trường để cạnh tranh với A321. Theo Stephane Albernhe, một chiếc máy bay mới bắt đầu thiết kế hôm nay phải mất ít nhất 7 năm mới có thể ra mắt thị trường.Đến lúc đó, các hãng hàng không sẽ chỉ quan tâm tới các loại máy bay thế hệ mới dự tính xuất hiện vào năm 2035, có thiết kế hiện đại và không gây ảnh hưởng đến môi trường./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Airbus vượt Boeing về lượng máy bay được bàn giao trong tháng 8
17:39' - 08/09/2021
Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã giao 40 máy bay trong tháng 8/2021, nâng tổng số máy bay mới được bàn giao kể từ đầu năm 2021 đến nay lên 384 chiếc.
-
Doanh nghiệp
Trực thăng Airbus 5 cánh quạt H145 thứ hai gia nhập Lực lượng Cảnh sát Tây Australia
17:00' - 05/09/2021
Trực thăng H145 mới cung cấp năng lực toàn diện cho Lực lượng Cảnh sát Tây Australia, bao gồm các quy tắc bay một phi công và thiết bị bay, cùng với khả năng nhìn rõ vào ban đêm.
-
Doanh nghiệp
Kazakhstan đặt mua hai máy bay Airbus A400M
16:17' - 05/09/2021
Máy bay A400M sẽ giúp Kazakhstan nhanh chóng đáp ứng bất kỳ nhiệm vụ nào bằng cách triển khai nhanh chóng các tính năng đột phá trên quãng đường dài và tiếp cận hiệu quả các khu vực hẻo lánh.
-
Kinh tế Thế giới
Airbus trước triển vọng "hồi sinh" đi cùng với thách thức
05:30' - 22/08/2021
Một câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp hàng không thế giới sẽ phục hồi với tốc độ như thế nào? Thực tế hiện nay cho thấy có một số yếu tố dường như có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải Điện miền Tây 1 triển khai giảm tổn thất điện năng
15:59' - 01/07/2025
Trong những năm gần đây, việc giảm tổn thất điện năng luôn là mục tiêu hàng đầu trong sản xuất và quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Truyền tải Điện miền Tây 1 - TTĐMT1
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản: Niềm tin doanh nghiệp sản xuất lớn tăng nhẹ
14:32' - 01/07/2025
Theo khảo sát Tankan vừa công bố ngày 1/7, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên 13 điểm trong tháng 6/2025, từ mức 12 điểm của ba tháng trước đó.
-
Doanh nghiệp
EVN cung cấp địa chỉ trụ sở chính của các TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố
12:28' - 01/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa mới cung cấp thông tin về địa chỉ của TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/7/2025).
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc tinh gọn đến cấp cơ sở, nâng cao hiệu quả vận hành
11:25' - 01/07/2025
Ngày 1/7, EVNNPC chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở, đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển.
-
Doanh nghiệp
Apple thất bại trong nỗ lực bác bỏ vụ kiện chống độc quyền
11:19' - 01/07/2025
Ngày 30/6, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã từ chối yêu cầu của công ty Apple về việc bác bỏ vụ kiện chống độc quyền do Chính phủ Mỹ khởi xướng.
-
Doanh nghiệp
Chính sách thương mại của Mỹ ảnh hưởng tới phần lớn doanh nghiệp Brazil
11:19' - 01/07/2025
Ngân hàng Trung ương Brazil công bố kết quả khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp ngoài lĩnh vực tài chính tại Brazil cho rằng chính sách thương mại của Mỹ đang tác động tiêu cực đến hoạt động.
-
Doanh nghiệp
LG Electronics mua lại công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy
09:08' - 01/07/2025
LG Electronics của Hàn Quốc hôm 30/6 công bố đã mua lại một công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy để củng cố vị thế trên thị trường hệ thống sưởi ấm không khí và nước nóng ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đón đầu xu thế công nghiệp xanh
19:24' - 30/06/2025
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa ký Biên bản ghi nhớ với Wuhuan Engineering Co. (WEC) nhằm tăng cường hợp tác, đón đầu xu thế công nghiệp xanh.