Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tại làng nghề vẫn gặp nhiều khó khăn

15:21' - 05/07/2024
BNEWS Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tại các làng nghề vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động.

Ngày 5/7/2024, tại trụ sở UBND Thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, và hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong những nỗ lực liên tục của Thành phố Hà Nội trong việc đồng hành và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Hội nghị do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chủ trì. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND Thành phố Hà Nội, lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố, lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã, các hội, hiệp hội doanh nghiệp và 136 đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất.

Hiện tại, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống đã được UBND Thành phố công nhận. Các làng nghề này bao gồm 47/52 nghề truyền thống của cả nước, thuộc 25 quận, huyện, thị xã. Doanh thu của các làng nghề ước đạt trên 24.000 tỷ đồng, với sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, và một số sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Các làng nghề đã và đang đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện chương trình OCOP và Chương trình xây dựng nông thôn mới của Thành phố.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tại các làng nghề vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Hội nghị nhằm mục tiêu nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn này, đồng thời cung cấp thông tin về tình hình thực hiện và các giải pháp thu hút đầu tư vào bảo tồn và phát triển làng nghề, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của Thành phố và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Các nhóm vấn đề được thảo luận tại hội nghị bao gồm: Quy hoạch, Hạ tầng, Du lịch và Môi trường làng nghề; Cơ chế chính sách hỗ trợ làng nghề; và Khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, thương hiệu và liên kết vùng nguyên liệu. Hội nghị tìm kiếm những giải pháp thực tiễn để hỗ trợ các cấp, ngành của Thành phố.

Hội nghị là minh chứng cho cam kết của Thành phố Hà Nội trong việc luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Thủ đô, tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ và giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống chính quyền và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục