Doanh nghiệp khởi nghiệp Bỉ chuyển hướng sang dịch vụ taxi bay

09:11' - 23/02/2024
BNEWS Doanh nghiệp khởi nghiệp của Bỉ FlyEurop vừa xuất hiện trong lĩnh vực vận tải hàng không.

Hãng bay tư nhân này vừa nhận được giấy phép khai thác thương mại - AOC cho phép thực hiện dịch vụ taxi bay với 5 hành khách mỗi chuyến và 60 kg hành lý.

 

Tôn chỉ của công ty là tập trung vào dịch vụ bay cá nhân, thương gia hoặc giải trí bền vững và có trách nhiệm với môi trường bằng cách sử dụng máy bay Diamond DA62, cánh quạt piston và động cơ đôi tiết kiệm nhiên liệu.

Theo FlyEurop, mức tiêu thụ nhiên liệu 50 lít/giờ thấp hơn 10 lần so với máy bay phản lực và lượng khí thải carbon ít hơn gấp đôi so với một hành khách trên máy bay thương mại. Trong khi một máy bay phản lực trung bình tiêu thụ từ 500- 2.500 lít nhiên liệu mỗi giờ, chiếc máy bay Diamond DA 62 (loại máy bay do công ty Diamond Aircraft Industries của Áo sản xuất) chỉ cần tiêu thụ nhiên liệu tương đương với một chiếc limousine hoặc một chiếc SUV lớn.

Theo công ty, một yếu tố khác có thể thuyết phục những người ủng hộ các chuyến bay cá nhân xanh hơn: hiệu suất của máy bay DA62, về mặt lượng khí thải CO2 tương đương một "Ngôi nhà di động".

* Hành trình đầy chông gai

Cuộc phiêu lưu của FlyEurop bắt đầu vào năm 2019 dưới sự lãnh đạo của ông Stéphan Maertens, Giám đốc điều hành của công ty. Ông phải kiên trì để chứng kiến giấc mơ bay của mình thành hiện thực.

FlyEurop bây giờ đã sẵn sàng cho việc khởi đầu kinh doanh. Đặt trụ sở tại DronePort ở Saint-Trond, trên một sân bay quân sự cũ đã được cải tạo, FlyEurop tự hào có khả năng kết nối với không dưới 750 điểm đến tiềm năng ở châu Âu từ các sân bay phụ của Bỉ như Ostende, Courtrai, Hasselt, Saint-Hubert hoặc Saint-Trond và Luxembourg.

Với dịch vụ du lịch được thiết kế riêng theo nhu cầu của khách hàng: kỳ nghỉ VIP, chuyến công tác cấp tốc, chuyến du lịch thành phố ngẫu hứng, tham gia các sự kiện thể thao hoặc văn hóa, du lịch ẩm thực hoặc du lịch về rượu vang...

Công ty khởi nghiệp này hiện chỉ sở hữu một máy bay thông qua một hợp đồng thuê mua nên có ý định nhắm đến những khách hàng tư nhân muốn có một sản phẩm “độc quyền” mà vẫn quan tâm đến vấn đề môi trường. Tính linh hoạt của sản phẩm là một trong những điểm mạnh của công ty.

Máy bay Diamond DA62, một loại máy bay 6 chỗ có thể bay với tốc độ tối đa là 350 km/h, có khả năng hạ cánh tại các sân bay nhỏ hơn và đường băng ít đòi hỏi hơn về kích thước so với những máy bay phản lực và máy bay chở khách, trên khoảng cách dưới 1.000 km hoặc thậm chí tối đa là 1.200 km.

Liên quan đến chi phí, theo ông Stephan Maertens, trung bình từ 1.000 euro mỗi giờ bay với sức chứa tối đa 5 hành khách, tức là 200 euro mỗi giờ bay mỗi hành khách. “Chúng tôi không muốn bị so sánh với những ông lớn như hãng hàng không giá rẻ Ryanair. Chúng tôi đắt hơn nhưng máy bay của chúng tôi bay ở độ cao 3.000 m, điều này cho phép trải nghiệm chuyến bay hoàn toàn khác biệt so với máy bay thương mại thông thường. Chúng tôi có khả năng kết nối máy tính trên mỗi ghế bằng thiết bị USB”, ông Stéphan Maertens giải thích.

* Mục tiêu tăng số lượng máy bay

Vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu, FlyEurop, với sự tham gia của các cổ đông Bỉ và Luxembourg, có những tham vọng khiêm tốn cho năm nay. Giám đốc điều hành Stéphan Maertens cho biết công ty hy vọng bán được 300 giờ bay trong năm nay, tức là trung bình một giờ mỗi ngày từ nay đến cuối năm, tương đương với hai chuyến bay mỗi tuần.

Nhưng mục tiêu của FlyEurop là thêm một máy bay thứ hai vào năm 2025 và một máy bay thứ ba vào năm 2026, mỗi máy bay đều có 360 giờ bay mỗi năm. Và công ty đặt mục tiêu doanh thu 1 triệu euro (1,08 triệu USD) vào cuối năm 2026.  Việc mở rộng này sẽ cho phép khoảng 10 phi công tham gia vào công ty hàng không trẻ tuổi của Bỉ.

Một điều không kém phần quan trọng là vấn đề an toàn, trong khi hàng không nhỏ đôi khi gây ra nhiều lo ngại hơn so với các loại máy bay lớn hơn. "Chúng tôi được Cơ quan hàng không Bỉ, một chi nhánh của EASA (Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu) kiểm soát và giám sát việc tuân thủ các tiêu chuẩn vận hành và an toàn châu Âu. Mức độ an toàn là như nhau với yêu cầu của các hãng hàng không như Ryanair hoặc TUI", ông Stéphan Maertens kết luận.

Nguyễn Thị Hương Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục