Nhật Bản đẩy nhanh nỗ lực xanh hóa ngành hàng không

07:00' - 20/02/2024
BNEWS Nhà sản xuất bìa cứng Rengo của Nhật Bản đang lên kế hoạch sản xuất nguyên liệu thô cho nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ chất thải xây dựng vào năm 2027.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang cố gắng đẩy nhanh nỗ lực làm cho ngành hàng không nước này “xanh” hơn.

 

Theo kế hoạch, Rengo sẽ đầu tư khoảng 20 tỷ yen (133 triệu USD) lắp đặt thiết bị sản xuất ethanol dùng để sản xuất SAF.

SAF thải ra lượng CO2 ít hơn 70-90% trong vòng đời - bao gồm thu thập nguyên liệu thô, tinh chế và đốt cháy - so với nhiên liệu máy bay tiêu chuẩn. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản lên kế hoạch để trộn SAF với nhiên liệu hàng không thông thường và đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng SAF lên 10% đối với các hãng hàng không nội địa vào năm 2030.

Tới nay, ethanol có nguồn gốc từ ngô và các loại thực vật khác được coi là nguyên liệu thô đầy hứa hẹn, nhưng có quan điểm lo ngại rằng việc tập trung vào loại ethanol này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm của Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Dầu ăn thải là một nguyên liệu phổ biến khác, nhưng có những thách thức trong việc thu mua ổn định vì khó thiết lập mạng lưới thu gom từ các nhà hàng.

Rengo sẽ điều hành hoạt động kinh doanh thông qua công ty con Taiko Paper Mfg., chuyên sản xuất giấy đóng gói và xử lý chất thải công nghiệp. Rengo và Taiko Paper sẽ lắp đặt các cơ sở hóa đường, lên men và chưng cất cần thiết để sản xuất ethanol tại nhà máy chính của Taiko Paper. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất 20.000 kilolít ethanol có nguồn gốc từ chất thải xây dựng mỗi năm từ năm 2027 và bán cho các nhà buôn dầu và các công ty sản xuất SAF khác.

Rengo đã quyết định thương mại hóa hoạt động kinh doanh này vì công ty kỳ vọng rằng hoạt động kinh doanh mới có thể mở rộng ứng dụng cho hoạt động kinh doanh thu hồi gỗ thải và chất thải công nghiệp mà công ty đã tham gia. Chi phí sản xuất ethanol có nguồn gốc từ chất thải xây dựng dự kiến sẽ cao hơn ethanol có nguồn gốc thực vật, tuy nhiên, nếu khối lượng cung cấp tăng trong tương lai thì sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của Rengo. Khối lượng sản xuất của Rengo sẽ tương đương khoảng 1% nhu cầu nội địa của SAF tính đến năm 2030.

Các công ty giấy khác như Oji Holdings và Nippon Paper Industries đang tiến tới kế hoạch sản xuất ethanol sinh học có nguồn gốc từ gỗ làm nguyên liệu SAF. Những sáng kiến như của Rengo nhằm sản xuất ethanol có nguồn gốc từ gỗ phế thải xây dựng là không phổ biến. Tuy nhiên, việc sản xuất SAF từ chất thải xây dựng không chỉ giúp tăng hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên hiệu mà còn giúp đa dạng hóa nguyên liệu SAF.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục