Doanh nghiệp không được cảnh báo khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ: Bộ Công Thương lên tiếng

16:13' - 05/09/2017
BNEWS Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến cáo các công ty xuất nhập khẩu hàng thực phẩm, đồ uống cho người và động vật cần kiểm tra ngay với FDA xem mã số kinh doanh có còn hợp lệ hay không.

Thời gian gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải việc các doanh nghiệp Việt Nam bị ngưng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ do không được cảnh báo về Luật Hiện đại hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm (FSMA) của nước này.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đây là thông tin chưa hoàn toàn chuẩn xác.
Trước đó, ngày 8/5/2017 Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cho đăng trên trang web chính thức tại địa chỉ www.vietnam-ustrade.org bài viết “Doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm và đồ uống vào Hoa Kỳ cần kiểm tra lại mã số kinh doanh hợp lệ với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước khi xuất hàng vào Mỹ”.
Cụ thể, theo thống kê gần đây của FDA, trước thời gian cho phép đăng ký lại, Việt Nam có tổng cộng 1.485 cơ sở sản xuất được FDA cấp mã số kinh doanh hợp lệ, nhưng con số này hiện giảm xuống chỉ còn 806.

Như vậy, có tới 679 cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã bị hủy mã số kinh doanh do không tiến hành đăng ký lại hoặc có tiến hành đăng ký lại với FDA, nhưng không đúng thủ tục hiện hành.
Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến cáo các công ty xuất nhập khẩu hàng thực phẩm, đồ uống cho người và động vật vào thị trường nước này cần kiểm tra ngay với FDA xem mã số kinh doanh có còn hợp lệ hay không.

Nếu mã số đã bị hủy, cần làm các thủ tục để đăng ký lại cơ sở sản xuất và người đại diện với FDA để được cấp mã số kinh doanh hợp lệ mới. Tất cả các công việc này đều cần phải hoàn tất trước khi xuất hàng.
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng cho biết, Luật FSMA không phải là luật mới mà đã được Tổng thống Obama ký ban hành từ ngày 4/1/2011.

Vì thế, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gửi toàn bộ nội dung gồm các quy định có liên quan và báo cáo về cơ quan chức năng của Việt Nam là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cùng đó, Thương vụ đã kiến nghị: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho nghiên cứu xem xét kỹ luật này để hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, Thương vụ còn kiến nghị mời các chuyên gia, tư vấn của Hoa Kỳ vào tổ chức các hội thảo, các khóa tập huấn cho doanh nghiệp về các quy định mới của luật. Tránh để tình trạng khi hàng thực phẩm xuất khẩu của ta vào Hoa Kỳ bị ách tắc, bị thu hồi mới chạy theo giải quyết".
Mặt khác, liên tục vào tháng 9/2012, tháng 9/2014, tháng 8/2016 - nghĩa là vào các năm chẵn theo quy định của Luật FSMA, các doanh nghiệp phải đăng ký lại cơ sở sản xuất và đăng ký lại người đại diện tại Hoa Kỳ với FDA, trước thời hạn đăng ký từ 3 đến 4 tháng - Thương vụ đều cho đăng bài trên báo trong và ngoài nước về các quy định nói trên để hướng dẫn, khuyến cáo cộng đồng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong các Hội nghị Tham tán Thương mại vào tháng 12/2011, tháng 12/2013 và tháng 2/2016, tại các phiên trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp tại 3 miền Bắc-Trung-Nam, Thương vụ đều tranh thủ mọi diễn đàn để phổ biến về Luật FSMA, trả lời các câu hỏi liên quan của doanh nghiệp và trả lời phỏng vấn của các phóng viên báo chí về luật này.
Ngoài ra, Luật FSMA cũng luôn được Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đưa vào nội dung các Báo cáo thị trường hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và báo cáo năm gửi về Bộ Công Thương từ đầu năm 2011 đến nay. Gần đây nhất, vào tháng 2/2017, Thương vụ cũng cung cấp thông tin này để đưa vào cuốn sách Hướng dẫn Thị trường xuất khẩu do Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) xuất bản.
Như vậy, với vai trò là cầu nối, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nhận thức được rõ trách nhiệm phải thường xuyên cung cấp thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo, cảnh báo những thay đổi trong chính sách, luật lệ, quy định về thương mại và xuất nhập khẩu tại thị trường sở tại cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
Vì vậy, thông tin cho rằng nhiều doanh nghiệp cho biết họ không hề nhận được bất kỳ thông báo cảnh báo thị trường nào từ Bộ Công Thương hay Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ là hoàn toàn không chính xác.
Đặc biệt, không chỉ đơn thuần có các hoạt động thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt những thay đổi mới trong quy định xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ còn thường xuyên hướng dẫn cụ thể các cách thức làm thế nào để tuân thủ được các quy định này, hướng dẫn các địa chỉ cụ thể để doanh nghiệp Việt Nam kê khai hồ sơ và được trợ giúp.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam còn các thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với Thương vụ để được giải đáp cũng như được tư vấn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục