Doanh nghiệp lĩnh vực nào chuyển đổi tích cực mô hình kinh tế tuần hoàn?
Tại hội thảo chuyên đề “Kinh tế tuần hoàn – Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) tổ chức chiều ngày 14/10 tại Hà Nội, đã chia sẻ nhiều mô hình mới, sáng tạo; những sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trong thời gian qua như PRO Việt Nam, La Vie, Nestlé Việt Nam, Coca-Cola, BAT Việt Nam và HEINEKEN Việt Nam...; đồng thời, khẳng định trách nhiệm xã hội của các nhà sản xuất đang và sẽ trở thành công cụ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế xanh và bền vững.
Hội thảo đã giới thiệu báo cáo kết quả nghiên cứu do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thực hiện nhằm đánh giá thực trạng và tiềm năng thực hiện kinh tế tuần hoàn của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống không cồn được triển khai từ tháng 5-9/2021.Nghiên cứu được thực hiện trên 100 doanh nghiệp vừa và lớn thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến nguyên liệu và sản phẩm của 9 nhóm sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm và đồ uống không cồn dựa trên phương pháp Circulytics của Ellen MacArthur Foundation.
Kết quả nghiên cứu cho thấy 90% doanh nghiệp được khảo sát đã có các hoạt động chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn ở các mức độ khác nhau, tập trung ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu, cơ sở hạ tầng, sử dụng bao bì.Các doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có sự chuẩn bị tích cực cho việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác và truyền thông còn thiếu và yếu; trong đó, hoạt động chuyển đổi sử dụng năng lượng chưa được ưu tiên đúng mức.
Từ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, Phó Chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cho biết: “Để có một cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) thực sự hiệu quả, cần xây dựng được chuỗi logistics bao bì (từ lúc bao bì được sản xuất cho đến giai đoạn sau sử dụng) với sự tham gia của tất cả các bên liên quan bao gồm: nhà sản xuất, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, đơn vị thu gom rác thải và doanh nghiệp tái chế.Một khi chuỗi này được kiểm soát tốt, sẽ đảm bảo chất lượng rác thải. Từ đó, bao bì sau sử dụng mới có thể trở thành nguyên liệu có giá trị cao, tiếp tục quay trở lại vòng sản xuất thay vì thải ra môi trường, tạo nên một mô hình kinh tế tuần hoàn.”
Ông Tazzi cũng khẳng định: “Vì hệ thống cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất cần sự tham gia của tất cả các bên liên quan, nên cũng sẽ đặt ra thách thức lớn cho La Vie cũng như các doanh nghiệp khác khi thực hiện. Vì thế, chúng tôi cho rằng cơ quan chức năng cần tạo ra một môi trường bình đẳng cho tất cả các bên liên quan trong mô hình EPR và đưa ra các quy định rõ ràng.Đồng thời, thực hiện vai trò “trọng tài” cũng như kiểm toán để tránh các ưu đãi lẫn chế tài không chính đáng đối với một số nguyên liệu sản xuất, đảm bảo sự nhất quán từ trung ương đến cấp địa phương. Đây là những điều kiện cần thiết để hệ thống EPR có thể hoạt động tốt.”
Công ty TNHH La Vie và công ty Nestlé Việt Nam đều là các thành viên của Tập đoàn Nestlé, cam kết thực hiện các kế hoạch nhằm giảm lượng nhựa dùng lần đầu (virgin plastic) trong đóng gói sản phẩm, giảm phát thải nhựa (plastic footprint) ngay tại nguồn và đóng góp cho các sáng kiến thu gom tương đương lượng bao bì đưa ra thị trường đến năm 2025. Hiện gần như toàn bộ sản phẩm của La Vie có thể tái chế 100%. Đầu năm nay, La Vie trở thành thương hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng chai làm từ nhựa tái chế (rPET) đạt tiêu chuẩn bao bì thực phẩm, khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất nhựa tái chế để đẩy nhanh hơn nữa mô hình kinh tế tuần hoàn, tạo cơ hội tái sinh cho vỏ chai. Nestlé Việt Nam và La Vie cũng là những thành viên sáng lập của PRO Việt Nam.Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông Đối ngoại và Phát triển Bền vững của Coca-Cola Việt Nam cũng khẳng định việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc thu gom và tái chế bao bì là một phần quan trọng trong Chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” của Coca-Cola.
Theo đó, Công ty Coca-Cola đã đặt mục tiêu đến năm 2030, thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì mà công ty bán ra trên toàn cầu. Đến năm 2025, đạt tỉ lệ 100% bao bì có thể tái chế và đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của công ty. Bà Hằng chia sẻ: “Trong khuôn khổ Chiến lược “Vì một thế giới không rác thải”, Coca-Cola hợp tác cùng các công ty khác thành lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam); đồng thời phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) triển khai “Mạng lưới hành động giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế rác thải nhựa” (Plastic Action Network - PAN) từ năm 2018, nhằm cải thiện các hoạt động tái chế tại địa phương, đảm bảo 3 tiêu chí an toàn, thực tiễn và có thể nhân rộng mô hình này cho các đơn vị, cá nhân thu gom rác thải trong nước. Dự án đã được triển khai tại vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long và mới đây là huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh. Công ty Coca-Cola cũng tự hào đồng hành cùng UNESCO Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy vai trò của thanh niên và các nhà khoa học trẻ tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng và quản lý chất thải nhựa tại các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ven biển tại Việt Nam với sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” từ năm 2017 đến nay.” Hiểu được cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất là công cụ quan trọng trong mô hình kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy các doanh nghiệp khép kín chu trình sản xuất – tái chế và tạo ra một vòng kinh tế tuần hoàn của các chuỗi giá trị sản phẩm, bao bì, Công ty Coca-Cola luôn ủng hộ và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thu gom, tái chế bao bì cùng các đối tác trong nước và quốc tế, từng bước hỗ trợ kinh tế tuần hoàn cho bao bì sản phẩm và hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững cùng Việt Nam. Hội thảo chuyên đề về Kinh tế tuần hoàn nằm trong chuỗi hội thảo của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2021 dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2021. Tiếp nối chùm hoạt động sẽ là Hội thảo chuyên đề về Quản trị doanh nghiệp với chủ đề: “Tái thiết nền tảng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa” được VCCI-VBCSD tổ chức vào sáng ngày mai (15/10)./.>>Kinh tế tuần hoàn – Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững
Tin liên quan
-
Đời sống
Phát triển kinh tế tuần hoàn từ phân loại rác thải
10:15' - 16/09/2021
Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải sẽ thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp xử lý rác thải nhựa, xây dựng kinh tế tuần hoàn
15:31' - 10/06/2021
Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược truyền thông về kinh tế tuần hoàn; tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác thải tại nguồn.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
WinMart liên tiếp ra mắt mô hình siêu thị mới tại Hà Nội và Đà Nẵng
15:09' - 18/07/2025
Với mục tiêu phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm bán lẻ hiện đại, tháng 7/2025, WinMart liên tiếp ra mắt hai siêu thị mô hình mới tại Hà Nội và Đà Nẵng theo định hướng đa trải nghiệm.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bánh lớn nhất thế giới đầu tư 2 tỷ USD vào Mexico
09:49' - 18/07/2025
Tập đoàn sản xuất bánh lớn nhất thế giới Grupo Bimbo vừa công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD tại Mexico giai đoạn 2025 - 2028 nhằm nâng cấp 30 nhà máy ở 7 bang của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này.
-
Chuyển động DN
AI Perplexity huy động thêm vốn cho cuộc đấu trí tuệ nhân tạo
09:47' - 18/07/2025
Perplexity AI Inc. - công ty sở hữu công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cạnh tranh với Google đã huy động thêm vốn trong một thỏa thuận định giá công ty khởi nghiệp này ở mức 18 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
15:24' - 17/07/2025
Tại Lễ vinh danh “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức, Central Retail Việt Nam đã được gọi tên ở hạng mục “Hoạt động CSR nổi bật”.
-
Chuyển động DN
TSMC công bố lợi nhuận kỷ lục
15:17' - 17/07/2025
Lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025 của TSMC, nhà cung cấp chính của Apple và Nvidia, đạt 398,3 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 13,53 tỷ USD).
-
Chuyển động DN
Khi bán lẻ hiện đại “về làng”
14:00' - 17/07/2025
Ngành bán lẻ Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình, với khu vực nông thôn - nơi hơn 60 triệu người tiêu dùng sinh sống và chiếm 65% dân số cả nước - trở thành “chiến trường” mới.
-
Chuyển động DN
Thương vụ mua lại công ty mẹ của Seven-Eleven đổ vỡ sau gần 1 năm đàm phán
13:05' - 17/07/2025
Nhà bán lẻ Alimentation Couche-Tard Inc. đã chính thức rút lại đề xuất mua Seven & i Holdings Co. với trị giá 47 tỷ USD, chấm dứt gần 1 năm đàm phán không thành công giữa 2 bên.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao
10:07' - 17/07/2025
Hai bên sẽ phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, đào tạo văn bằng hai, liên thông và sau đại học trong các lĩnh vực như Kỹ thuật Vật liệu, trí tuệ nhân tạo...
-
Chuyển động DN
Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng
09:36' - 17/07/2025
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, trong quý 2/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.