Doanh nghiệp lo ngại với giá USD tăng cao

11:24' - 04/04/2024
BNEWS Tỷ giá đang được Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt, giữ ổn định. Song nếu đồng USD tiếp tục tăng giá so với đồng VND thì lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị bào mòn.

Liên tiếp mấy ngày gần đây, tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng liên tục tăng cao. Biến động tỷ giá liên tục tăng khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại hoạt động cũng bị ảnh hưởng và sẽ gặp nhiều khó khăn nếu tỷ giá không giảm ở thời điểm cuối năm. 

Ông Đào Phan Long, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam cho biết, thực tế khi tỷ giá tăng sẽ có những biến động trái chiều, nhưng đa phần sẽ khiến doanh nghiệp lo lắng. USD tăng giá giúp doanh nghiệp xuất khẩu thu đươc lợi hơn. Nhưng doanh nghiệp phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu cho sản xuất thì sẽ bị bội chi về phí nhập khẩu; chưa kể đến các chi phí khác như vận tải, vay nợ USD…

 

Với điều hành của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá vẫn đang đảm bảo được ổn định và được nhiều chuyên gia đánh giá vẫn trong tầm kiểm soát. Tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam với USD vẫn thấp hơn so với các nước (năm 2023 mất giá khoảng 2,9%). Đến nay, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6%. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng lo ngại, liệu rằng thời gian tới, tỷ giá sẽ có nhiều biến động và sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó giám đốc Công ty cơ khí chính xác SKD Việt Nam đánh giá: Tăng tỷ giá dù được dự báo nhưng chắc chắn đã có tác động tới doanh nghiệp. Với mức tăng từ đầu năm đến nay, chỉ riêng việc nhập khẩu nguyên phụ liệu cho sản xuất, công ty cũng đã phải chi thêm cả trăm triệu đồng. Với doanh nghiệp nhỏ đã thế, với những đơn vị phải chi hàng nghìn tỷ cho nhập nguyên liệu thì sẽ rất đáng ngại.

Nếu những biến động về tỷ giá không được kiểm soát, vẫn tiếp tục tăng mạnh hơn về thời điểm giữa và cuối năm thì doanh nghiệp sẽ càng chồng chất khó khăn, bởi càng về cuối năm, nhu cầu nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất sẽ tăng hơn. Doanh nghiệp có thể giảm lợi nhuận vì vấn đề này, đại diện SKD cho hay.

Theo chia sẻ của ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, biến động tỷ giá liên tục và tăng mạnh khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. May 10 là đơn vị sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tới hơn 10 thị trường trên thế giới; trong đó chủ yếu là châu Âu, Mỹ, Nga…

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ giúp doanh nghiệp tăng giá trị thu được khi xuất khẩu, nhưng ngược lại, doanh nghiệp sẽ phải chi nhiều tiền hơn để nhập khẩu thiết bị, máy móc hay nguyên liệu sản xuất.  Các doanh nghiệp dệt may cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế, nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự phục hồi mạnh mẽ, việc tăng tỷ giá cũng khiến hàng hóa bán tại thị trường châu Âu, Mỹ có giá cao hơn, tiêu thụ chậm hơn.

TS Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV cho biết: Tỷ giá tăng cao do đầu năm là thời điểm một số doanh nghiệp FDI chuyển lợi nhuận về nước. Đây là một yếu tố mang tính mùa vụ và có tác động làm tăng nhu cầu về mua bán ngoại tệ; cùng đó là do hiện tượng đầu cơ khi tỷ giá có biến động.

Theo nhận định từ các chuyên gia kinh tế, tỷ giá đang được Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt, giữ ổn định. Song nếu đồng USD tiếp tục tăng giá so với đồng VND thì có thể tạo ra nguy cơ nhập khẩu lạm phát. Phần lớn hiện nay hàng xuất khẩu của Việt Nam có hàm lượng giá trị nhập khẩu lớn. Cùng đó, nhiều mặt hàng trong nước cũng phải nhập nguyên vật liệu từ nước ngoài về sản xuất. Điều này lâu dài sẽ giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, diễn biến tỷ giá tăng như thời gian qua, dù liên tục không đáng lo quá, bởi mức tăng của đồng USD sẽ chững lại, thậm chí quay đầu giảm khi Fed giảm lãi suất và nền kinh tế Mỹ bắt đầu chịu ảnh hưởng do tác động từ lãi suất cao.

Cùng chung quan điểm trên, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, tỷ giá có xu hướng tăng mạnh những ngày qua do chịu tác động bởi nhiều yếu tố nhưng sẽ ổn định trở lại. Trong nửa đầu năm 2024, tỷ giá cơ bản sẽ vẫn giữ mức ổn định và được điều hành linh hoạt. Giá trị đồng USD vẫn sẽ ở mức hiện nay, thậm chí có thể giảm xuống do Fed có thể hạ lãi suất trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước cho hay: Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến có khả năng sẽ bắt đầu lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm 2024, áp lực thị trường quốc tế có thể từng bước giảm bớt, đồng USD quốc tế có thể hạ nhiệt cùng với lộ trình hạ lãi suất của Fed.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục