Doanh nghiệp logistics tận dụng lợi thế

11:21' - 17/07/2021
BNEWS Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) được nhận định có những lợi thế riêng để hưởng lợi từ tăng trưởng ngành logistics.

Các doanh nghiệp ngành logistics được nhận định sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ hoạt động xuất, nhập khẩu sôi động và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa. Giới phân tích cho rằng, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) là doanh nghiệp nắm giữ những lợi thế riêng để có thể hưởng lợi từ tăng trưởng ngành.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An là doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hàng container trên các tuyến đường thủy nội địa, nội vùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng vận hành cảng Hải An tại sông Cấm, Hải Phòng với công suất bốc dỡ 250.000 TEU/năm và có khả năng đón tàu lên tới 20.000 DWT.

Điều này giúp công ty trở thành một trong số ít doanh nghiệp vận tải nội thủy sở hữu cảng luân chuyển cho hoạt động kinh doanh. Do vậy, công ty có lợi thế lớn nhờ khả năng gom hàng tập trung, tiết kiệm thời gian chờ hàng và quay vòng đội tàu.

Theo các chuyên gia phân tích, trong dài hạn, dư địa tăng trưởng trong nhu cầu vận tải nội địa với các động lực chính đến từ kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh và xu hướng container hóa nhanh chóng trong các năm gần đây. Xu hướng tăng cường sử dụng các tuyến đường thủy nội địa trong vận tải hàng hóa tới cảng biển để giảm chi phí logistics.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn gia tăng được vị thế của các cụm cảng nước sâu (Lạch Huyện và Cái Mép) như những trung tâm luân chuyển hàng hóa quan trọng thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ của các đội tàu feeder (tàu gom hàng) trong việc thu gom, tập trung hàng hóa.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2020 của Việt Nam đạt 545,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 316,73 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu được hỗ trợ bởi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới có hiệu lực và việc gia tăng các dự án FDI khi chuỗi sản xuất trên toàn cầu ngày càng đa dạng hóa; hoạt động việc tiêm phòng vaccine đang được triển khai nhanh chóng.

Không chỉ hưởng lợi từ hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn được hưởng lợi từ xu thế tăng giá cước vận tải.

Việc tăng giá cước vận tài được bắt nguồn từ cuối năm 2020, khi hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam đối mặt với tình trạng khan hiếm container gay gắt do chịu tác động từ các yếu tố.

Cụ thể, việc khan hiếm container do sự chênh lệch trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh và phục hồi sản xuất giữa 2 bờ Thái Bình Dương ảnh hưởng tới quá trình luân chuyển container 2 chiều.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh phức tạp tại Mỹ, EU và các biện pháp giãn cách xã hội làm giảm tốc độ xử lý, luân chuyển container trong nội địa các quốc gia trên.

Ngoài ra, các hãng tàu ưu tiên dồn vỏ container cho hoạt động xuất khẩu tại Trung Quốc để hưởng lợi từ quy mô và giá cước cao hơn cũng khiến tình trạng khan hiếm container càng trở nên nghiêm trọng.

Hiện tượng khan hiếm container tạo nên xu hướng giá cước vận tải container tăng mạnh. Các doanh nghiệp sở hữu container và đội tàu chuyên chở container nội địa, nội vùng như HAH là đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng trên khi chi phí vận hành đội tàu về cơ bản không chịu áp lực gia tăng cùng với giá cước vận tải.

Với việc cước vận tải container dự báo sẽ vẫn ở mức cao trong ít nhất nửa cuối năm 2021, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCSC) cho rằng, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An có thể duy trì biên lợi nhuận tích cực trong thời gian tới và là động lực quan trọng cho kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2021.

Ngoài ra, động lực tăng trưởng của công ty này còn đến từ việc mở rộng quy mô vận tải. Cùng với triển vọng của nhu cầu vận tải và tận dụng giai đoạn giá cước ở mức cao, công ty đã tích cực đầu tư đội tàu và gia tăng năng lực vận  tải.

Cụ thể, từ giữa năm 2020 đến hết quý I/2021, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã tiến hành thanh lý tàu Haian Song và đẩy mạnh đầu tư 3 tàu mới, qua đó trở thành doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất cả nước với tổng trọng tải hơn 150.000 DWT.

Trong năm 2021, công ty dự kiến tiếp tục đầu tư thêm một tàu loại 1000-1.500 TEU và tiếp tục mở rộng đội tàu trong vài năm tiếp theo. Theo VCBS, ngoài việc đáp ứng nhu cầu gia tăng của hoạt động vận tải, quá trình đầu tư trên giúp cải thiện độ tuổi, hiệu quả hoạt động của đội tàu, giúp giảm thiểu chi phí nhờ lợi thế theo quy mô trong giai đoạn tới.

Trong năm 2021, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An được dự báo sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ nhờ xu hướng tăng giá cước vận tải container và năng lực vận tải được cải thiện. Về dài hạn VCBS cho rằng, Hải An sở hữu nhiều lợi thế để hưởng lợi từ các ưu đãi của chính phủ trong việc thúc đẩy hình thành các đội tàu vận tải container có quy mô lớn mang thương hiệu Việt Nam.

Đánh giá về những rủi ro trong ngắn hạn, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) cho rằng, giá dầu tăng vẫn là rủi ro lớn nhất đối với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Tuy nhiên, SSI cho rằng giá cước và sản lượng tăng mạnh mẽ có thể giữ đà tăng trưởng cho doanh nghiệp bất chấp biên lợi nhuận giảm.

Hiện tại, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An chưa công bố kết quả kinh doanh quý II/2021. Quý I/2021, doanh thu của công ty đạt hơn 359 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt hơn 86 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt tăng 28% và 174% so với cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 31% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2021.

Nhờ những triển vọng về kết quả kinh doanh, trên thị trường chứng khoán, HAH đã có mức tăng trưởng vượt bậc, đạt 38.400 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 107% kể từ đầu năm 2021.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập ngày 8 tháng 5 năm 2009 với các lĩnh vực kinh doanh chính: khai thác cảng, vận tải biển, đại lý hàng hải, logistics…

Ngày 11/03/2015 Công ty đã niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) với mã cổ phiếu là HAH./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục