Doanh nghiệp New Zealand kêu gọi đẩy nhanh việc mở cửa lại biên giới

16:08' - 11/03/2022
BNEWS Theo kế hoạch được công bố trước khi biến thể Omicron xâm nhập, việc nới lỏng quy định kiểm soát biên giới sẽ được triển khai vào tháng 10 nhưng chỉ với những du khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19 của New Zealand từng được thế giới đánh giá cao về tính hiệu quả nhưng đối với các doanh nghiệp của nước này, việc kiểm soát chặt chẽ đường biên giới quốc gia đang khiến họ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh tình trạng thiếu lao động nước ngoài và vắng khách du lịch đang “bóp nghẹt” nền kinh tế của quốc đảo này.

 

Các doanh nghiệp chế biến thịt phải cắt giảm sản lượng, những chùm nho đang héo dần trên cây mà không có người thu hoạch, sự thiếu vắng du khách quốc tế khiến một số doanh nghiệp lữ hành lo ngại rằng sẽ phải đóng cửa trước khi đường biên giới quốc gia được mở cửa trở lại vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch được công bố trước khi biến thể Omicron xâm nhập vào New Zealand, việc nới lỏng quy định kiểm soát biên giới sẽ được triển khai vào tháng 10 tới nhưng chỉ với những du khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tuy nhiên, với sự lây lan mạnh của biến thể Omicron trong cộng đồng ở New Zealand hiện nay, các doanh nghiệp và các đơn vị làm nông nghiệp nhận thấy biện pháp đóng cửa với phần còn lại của thế giới không còn đem lại nhiều hiệu quả nữa, do đó đang tăng cường kêu gọi nhanh chóng mở cửa trở lại.

Nguồn thu của New Zealand phần lớn đến từ ngành nông nghiệp, du lịch. Hiện tại việc thiếu lao động nước ngoài là một vấn đề nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực đánh bắt, chế biến hải sản, trồng nho và các nghề nông khác. Trong khi đó, các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 mới càng gây thêm trở ngại khi làm tăng số nhân viên mắc bệnh và phải cách ly khiến các doanh nghiệp phải giảm công suất.

Chi tiêu qua thẻ điện tử trong tháng 2 của New Zealand đã giảm 7,8% so với tháng trước đó, trong khi niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống dưới mức đáy của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trước những thách thức đối với nền kinh tế của New Zealand, Bộ trưởng phụ trách ứng phó với đại dịch COVID-19 Chris Hipkins bày tỏ hy vọng một quyết định về nới lỏng hạn chế biên giới sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

New Zealand, đất nước gồm khoảng 5 triệu dân, hiện ghi nhận trung bình 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Dù số ca mắc mới đang tăng cao nhưng số ca nhập viện và tử vong vẫn ở mức thấp so với mức của thế giới.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại New Zealand đến nay, nước này ghi nhận tổng cộng 208.000 ca bệnh và dưới 100 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục