Tiếp diễn “Làn sóng” doanh nghiệp thu hẹp và ngừng hoạt động tại Nga

20:15' - 10/03/2022
BNEWS Rio Tinto, công ty sở hữu 80% cổ phần trong liên doanh với nhà sản xuất nhôm Nga Rusal, cho biết họ đang trong quá trình chấm dứt tất cả các mối quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Nga.

Rio Tinto đã trở thành công ty khai thác khoáng sản lớn đầu tiên cắt đứt quan hệ với các doanh nghiệp Nga, trong khi một loạt công ty khác thông báo đình chỉ cung cấp các sản phẩm và một số dịch vụ tại thị trường Nga liên quan đến cuộc xung đột giữa nước này và Ukraine.

 

Rio Tinto, công ty sở hữu 80% cổ phần trong liên doanh với nhà sản xuất nhôm Nga Rusal, cho biết họ đang trong quá trình chấm dứt tất cả các mối quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Nga.

Trước đó, một quản lý cấp cao của công ty cho biết đang tìm kiếm nguồn cung nhiên liệu thay thế để phục vụ hoạt động khai thác đồng tại mỏ Oyu Tolgoi tại Mông Cổ. Song vị quản lý này cho hay rất khó để có thể ngừng mua hoàn toàn nhiên liệu từ Nga.

Trong khi đó, xu hướng rút hoặc hạn chế hoạt động tại thị trường Nga của nhiều công ty lớn trên thế giới vẫn tiếp tục.

Nhà cung cấp máy móc xây dựng Hitachi (Nhật Bản) cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu và ngừng hầu hết các hoạt động ở Nga ngoại trừ các cơ sở cung cấp điện quan trọng, sau khi các công ty công nghiệp Mỹ là Caterpillar, 3M Co, Deere và Honeywell rút lui.

Hãng phim Sony đã đình chỉ việc ra mắt trò chơi đua xe "Gran Turismo 7" tại Nga, sau khi đã ngừng phát hành phim ở thị trường này. Nhà phát triển trò chơi điện tử Nintendo cũng thông báo hoãn việc phát hành toàn cầu "Advance Wars 1 + 2: Re-Boot Camp", một trò chơi chiến lược theo lượt có chủ đề quân sự.

Các công ty thực phẩm Nestle, Mondelez, Procter & Gamble và Unilever đã tạm dừng đầu tư vào Nga, nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp các mặt hàng thiết yếu.

Công ty sản xuất nước ngọt có ga Coca Cola và chuỗi thức ăn nhanh McDonald's đã ngừng bán hàng ở Nga, trong khi chủ các khách sạn Hilton và Hyatt cho biết họ sẽ tạm ngừng phát triển tại đây.

Hãng mỹ phẩm Shiseido của Nhật Bản đã đình chỉ xuất khẩu sang Nga từ châu Âu cũng như dừng mọi hoạt động quảng cáo và khuyến mãi.

Nhà sản xuất đồ điện tử Mitsubishi Electric cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu sang Nga, viện dẫn lý do hoạt động kinh doanh tại đây đang rơi vào tình trạng khó khăn.

Nền tảng chia sẻ video YouTube và cửa hàng ứng dụng Google Play thuộc tập đoàn Alphabet sẽ ngừng tất cả các dịch vụ trả phí ở Nga vì các lệnh trừng phạt bắt đầu đặt ra những thách thức cho hoạt động ngân hàng liên quan tới nước này. Trước đó, Google đã ngừng bán quảng cáo trực tuyến tại Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục