Doanh nghiệp Nga quan tâm thị trường Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, nhiều chuyên gia nhận định kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, song nhấn mạnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực từ tháng 10/2016 chính là động lực hướng tới đạt kim ngạch 10 tỷ USD vào năm 2020.
Liên quan vấn đề trên, trước thềm chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (từ ngày 28/6-2/7), phóng viên TTXVN tại Moskva đã có cuộc phỏng vấn bà Olga Koshev - Chủ tịch Tổ chức liên khu vực hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ về triển vọng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và LB Nga.
Trả lời phỏng vấn, bà Olga nhấn mạnh Nga là thị trường lớn, đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Nga đang bị phương Tây cấm vận và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU đã có hiệu lực.
Trên thực tế, nhiều doanh nhân Việt Nam hoạt động kinh doanh rất tốt trên thị trường Nga, song chủ yếu buôn bán tại các chợ và trung tâm thương mại. Trong khi đó, thị trường Nga cần nhiều mặt hàng xuất xứ từ Việt Nam như thủy hải sản, cà phê, rau củ, hàng may mặc, đồ gỗ…
Tuy nhiên, khi đưa hàng hóa Việt Nam sang Nga, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn liên quan tới phương thức thanh toán, tỷ giá, một số vấn đề pháp lý, cũng như khoảng cách địa lý giữa 2 nước khiến giá thành bị đội lên khó cạnh tranh với các quốc gia khác có lợi thế tương tự về chủng loại hàng hóa và mẫu mã.
Bởi vậy, bà Olga cho rằng để thâm nhập thành công thị trường Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm đến người dân Nga. Ngoài ra, bà Olga nhấn mạnh tổ chức do bà đứng đầu sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Nga.
Đánh giá về sứt hút của thị trường Việt Nam, bà khẳng định các doanh nghiệp Nga rất quan tâm thị trường Việt Nam trong bối cảnh đồng ruble mất giá và các nhà sản xuất của Nga đang hướng ra các thị trường quốc tế. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chính sách “xoay trục” sang châu Á – Thái Bình Dương của Nga.
Theo bà Olga, việc thâm nhập thành công thị trường Việt Nam, thành viên chủ chốt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sẽ giúp doanh nghiệp Nga tìm được chỗ đứng ở thị trường có khoảng 600 triệu dân này.
Tuy nhiên, bà Olga cho biết hiện các doanh nghiệp Nga chưa nắm bắt được tiềm năng và nhu cầu tiêu dùng ở thị trường Việt Nam, do vậy, tổ chức liên khu vực của bà mới đây đã tổ chức hội thảo để tìm giải pháp cho vấn đề này.
Ngoài ra, bà Olga còn cho rằng Nga và Việt Nam cần xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi đây là lực lượng sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu của lãnh đạo 2 nước trong việc nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020.
Đánh giá về chuyến thăm LB Nga tới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bà Olga cho rằng Việt Nam và LB Nga không chỉ có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, lâu đời mà còn được nâng lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.
Nga và Việt Nam là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau và cần phải tăng cường hợp tác để khai thác tiềm năng của mỗi nước. Quan hệ chính trị tốt đẹp, có chiều sâu sẽ giúp củng cố và phát triển quan hệ song phương toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.
Do đó, chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là sự kiện chính trị quan trọng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Với những văn kiện quan trọng dự kiến được ký kết lần này, 2 bên kỳ vọng mối quan hệ Nga – Việt Nam sẽ có bước phát triển mới./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hyundai Samho mở rộng kinh doanh tại thị trường Nga
16:28' - 04/06/2017
Công ty đóng tàu Hàn Quốc Hyundai Samho Heavy Industries Co. ngày 4/6 thông báo hợp tác với một nhà máy đóng tàu của Nga trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
“Cú hích” cho sản phẩm dệt may thâm nhập thị trường Nga
10:10' - 01/05/2017
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, những năm gần đây, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã nhận được nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp Nga yêu cầu may các sản phẩm như jacket, quần jeans…
-
Doanh nghiệp
Kinh doanh của Ford “khởi sắc” tại thị trường Nga
13:32' - 21/02/2017
Hãng chế tạo ô tô Ford Motor Co. (Mỹ) đã trở thành nhà sản xuất xe nước ngoài lớn đầu tiên tại Nga có doanh số bán tăng trưởng sau ba năm kinh doanh “tồi tệ”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17'
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.