Doanh nghiệp Nhật Bản muốn điều gì từ BoJ?

07:30' - 25/02/2023
BNEWS Trong số gần 500 công ty lớn được thăm dò ý kiến có 47% cho biết BoJ nên sửa đổi các chính sách cho phép lãi suất âm và 28% có ý kiến rằng BoJ nên điều chỉnh lại mục tiêu lạm phát 2%.
Gần 50% công ty Nhật Bản nói rằng lãnh đạo mới của Ngân hàng trung ương nước này (BoJ) nên sửa đổi chính sách lãi suất âm, trong khi hơn 25% nói rằng mục tiêu lạm phát cũng nên được thay đổi, theo kết quả thăm dò hàng tháng của hãng tin Reuters.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đề cử ông Kazuo Ueda, nhà kinh tế học và cựu Ủy viên Hội đồng Chính sách Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), làm lãnh đạo mới của BoJ thay Thống đốc Haruhiko Kuroda, người sẽ mãn nhiệm vào tháng Tư tới.

 
Trong số gần 500 công ty lớn được thăm dò ý kiến có 47% cho biết BoJ nên sửa đổi các chính sách cho phép lãi suất âm và 28% có ý kiến rằng BoJ nên điều chỉnh lại mục tiêu lạm phát 2%.

Chỉ 9% công ty cho biết BoJ nên loại bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Mặc dù vậy, phần lớn các công ty (62%) cho biết, việc bình thường hóa chính sách tiền tệ sẽ không có tác động tốt hay xấu đến hoạt động kinh doanh của họ.

Các nhà quản lý doanh nghiệp vẫn bi quan về môi trường trong ngắn hạn, với 80% cho biết các điều kiện sẽ từ "không tốt" đến "xấu" trong ba tháng tới, gần như không thay đổi so với cuộc khảo sát trước đó.

Cuộc khảo sát doanh nghiệp của Reuters, do Nikkei Research thực hiện từ ngày 8 đến ngày 17/2, đã thu hút 493 công ty phi tài chính lớn của Nhật Bản, bao gồm 246 nhà sản xuất và 247 doanh nghiệp phi sản xuất được thăm dò với điều kiện giấu tên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục