Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cách kinh doanh phù hợp giai đoạn hậu COVID-19

14:41' - 12/09/2022
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải tìm kiếm những cách thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.

Nhật Bản từng đón hơn 30 triệu lượt du khách nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay, chưa đến 10.000 lượt người nước ngoài đến nước này do các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt vì dịch bệnh COVID-19 dù Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa có điều kiện cho du khách nước ngoài từ ngày 10/6.

 

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải tìm kiếm những cách thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.

Yabe Shunsaku là chủ quán "cà phê cú" với 36 con cú ở khu Akihabara của thủ đô Tokyo, nơi từng thu hút rất đông du khách nước ngoài ưa thích lĩnh vực điện tử, phim hoạt hình của Nhật (amine) và trò chơi điện tử.

Anh cho biết hiện quán hoàn toàn vắng bóng du khách nước ngoài. Các quán cà phê động vật thường có rất đông khách du lịch nước ngoài và quán "cà phê cú" của Yabe không phải là ngoại lệ. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở kinh doanh này đón tiếp khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài mỗi tháng, chiếm 98% lượng khách của cửa hàng.

Kể từ khi khai trương năm 2014 đến nay, quán đã đón hơn 100.000 lượt khách đến từ hơn 100 quốc gia. Để duy trì cửa hàng, chủ quán "cà phê cú" đã phải nâng cấp trang web và trò chơi điện tử để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác ở Nhật Bản. Họ cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những người chơi cú khác để thêm thu nhập.

Khu phố Kappabashi ở Tokyo vốn nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng bán dụng cụ nấu ăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng du khách giảm mạnh.

Trước khi xảy ra dịch bệnh, khoảng một nửa khách hàng của cửa hàng dụng cụ nhà bếp Kama-Asa là người nước ngoài, thậm chí có những ngày nhân viên của cửa hàng không sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Tuy nhiên, hiện doanh số bán hàng của cửa hàng đã giảm đáng kể. Để tồn tại, đầu năm nay, cửa hàng đã lập website bán hàng trực tuyến và bắt đầu chuyển hàng ra nước ngoài.

Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề vì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn dịch COVID-19 lây lan trong hơn 2 năm qua, Nhật Bản đã nỗ lực vực dậy ngành này bằng cách nới lỏng hơn nữa những hạn chế nhập cảnh khi dịch bệnh giảm bớt.

Ngày 7/9 vừa qua, Nhật Bản đã nâng giới hạn về số lượng người được cấp phép nhập cảnh mỗi ngày từ mức 20.000 người hiện nay lên 50.000 người. Người nhập cảnh đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không phải làm xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10/6 sau hơn 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản vẫn rất thấp do các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt khi chỉ có hơn 8.000 khách du lịch đến vào tháng 6 và tháng 7.

Công ty nghiên cứu Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo cho biết tính đến đầu tháng 9 này, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 4.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản phải ngừng hoạt động, trong đó lĩnh vực nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là xây dựng, thực phẩm và khách sạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục