Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cách kinh doanh phù hợp giai đoạn hậu COVID-19
Nhật Bản từng đón hơn 30 triệu lượt du khách nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay, chưa đến 10.000 lượt người nước ngoài đến nước này do các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt vì dịch bệnh COVID-19 dù Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa có điều kiện cho du khách nước ngoài từ ngày 10/6.
Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải tìm kiếm những cách thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.
Yabe Shunsaku là chủ quán "cà phê cú" với 36 con cú ở khu Akihabara của thủ đô Tokyo, nơi từng thu hút rất đông du khách nước ngoài ưa thích lĩnh vực điện tử, phim hoạt hình của Nhật (amine) và trò chơi điện tử.
Anh cho biết hiện quán hoàn toàn vắng bóng du khách nước ngoài. Các quán cà phê động vật thường có rất đông khách du lịch nước ngoài và quán "cà phê cú" của Yabe không phải là ngoại lệ. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở kinh doanh này đón tiếp khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài mỗi tháng, chiếm 98% lượng khách của cửa hàng.
Kể từ khi khai trương năm 2014 đến nay, quán đã đón hơn 100.000 lượt khách đến từ hơn 100 quốc gia. Để duy trì cửa hàng, chủ quán "cà phê cú" đã phải nâng cấp trang web và trò chơi điện tử để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác ở Nhật Bản. Họ cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những người chơi cú khác để thêm thu nhập.
Khu phố Kappabashi ở Tokyo vốn nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng bán dụng cụ nấu ăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng du khách giảm mạnh.
Trước khi xảy ra dịch bệnh, khoảng một nửa khách hàng của cửa hàng dụng cụ nhà bếp Kama-Asa là người nước ngoài, thậm chí có những ngày nhân viên của cửa hàng không sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Tuy nhiên, hiện doanh số bán hàng của cửa hàng đã giảm đáng kể. Để tồn tại, đầu năm nay, cửa hàng đã lập website bán hàng trực tuyến và bắt đầu chuyển hàng ra nước ngoài.
Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề vì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn dịch COVID-19 lây lan trong hơn 2 năm qua, Nhật Bản đã nỗ lực vực dậy ngành này bằng cách nới lỏng hơn nữa những hạn chế nhập cảnh khi dịch bệnh giảm bớt.
Ngày 7/9 vừa qua, Nhật Bản đã nâng giới hạn về số lượng người được cấp phép nhập cảnh mỗi ngày từ mức 20.000 người hiện nay lên 50.000 người. Người nhập cảnh đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không phải làm xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.
Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10/6 sau hơn 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản vẫn rất thấp do các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt khi chỉ có hơn 8.000 khách du lịch đến vào tháng 6 và tháng 7.
Công ty nghiên cứu Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo cho biết tính đến đầu tháng 9 này, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 4.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản phải ngừng hoạt động, trong đó lĩnh vực nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là xây dựng, thực phẩm và khách sạn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sun Group khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trong bức tranh du lịch châu Á
13:30' - 12/09/2022
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sun Group- một doanh nghiệp tư nhân được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á năm 2022”.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu du lịch của UAE vượt mức 5 tỷ USD
10:12' - 12/09/2022
Hãng tin chính thức WAM dẫn lời quan chức Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 11/9 cho biết doanh thu du lịch của quốc gia Trung Đông này đã vượt 5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với Ấn Độ
09:46' - 12/09/2022
Đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ, Vietjet vừa khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
15:47' - 29/04/2025
EVNSPC đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
-
Doanh nghiệp
Walmart tiếp tục thống trị thị trường Mỹ
14:02' - 29/04/2025
Theo dữ liệu từ công ty phân tích người tiêu dùng Numerator, đây là năm thứ ba liên tiếp, cứ 5 USD người Mỹ chi tiêu cho hàng tạp hóa thì có hơn 1 USD được tiêu tại Walmart.
-
Doanh nghiệp
M&S thiệt hại hơn 900 triệu USD do bị tấn công mạng
13:19' - 29/04/2025
Một cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 700 triệu bảng Anh (940 triệu USD) cho hãng bán lẻ Marks & Spencer (M&S) nổi tiếng của Anh.
-
Doanh nghiệp
5 năm liền EVNNPT được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+
13:19' - 29/04/2025
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), trong 5 năm liên tiếp (2020-2025), EVNNPT được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BB+.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn CMC dự kiến doanh thu từ thị trường Nhật Bản đến năm 2028 đạt 200 - 250 triệu USD
10:47' - 29/04/2025
Theo lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC, trong hành trình toàn cầu hóa, Nhật Bản luôn là thị trường chiến lược của CMC.
-
Doanh nghiệp
Phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
10:24' - 29/04/2025
Các Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chuẩn bị lỹ lưỡng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp lễ 30/4-1/5.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện dự án đường dây 220kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ và dự án Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ
08:17' - 29/04/2025
Hai dự án sau khi hoàn thành giúp giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc.
-
Doanh nghiệp
BIC đẩy mạnh số hóa dịch vụ bảo hiểm
11:44' - 28/04/2025
Từ 26/4/2025, ứng dụng bảo hiểm số MyBIC với giao diện hoàn toàn mới, thân thiện, dễ sử dụng sẽ chính thức ra mắt hướng tới các khách hàng quan tâm và sử dụng các dịch vụ của BIC.
-
Doanh nghiệp
Shein Group của Trung Quốc tăng giá nhiều sản phẩm tại Mỹ
08:06' - 28/04/2025
Công ty thời trang nhanh Shein Group Ltd. của Trung Quốc vừa tăng giá nhiều sản phẩm tại Mỹ, từ váy áo đến đồ dùng nhà bếp, trước khi các mức thuế mới nhập khẩu giá trị nhỏ chính thức có hiệu lực.