Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cách kinh doanh phù hợp giai đoạn hậu COVID-19
Nhật Bản từng đón hơn 30 triệu lượt du khách nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay, chưa đến 10.000 lượt người nước ngoài đến nước này do các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt vì dịch bệnh COVID-19 dù Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa có điều kiện cho du khách nước ngoài từ ngày 10/6.
Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải tìm kiếm những cách thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.
Yabe Shunsaku là chủ quán "cà phê cú" với 36 con cú ở khu Akihabara của thủ đô Tokyo, nơi từng thu hút rất đông du khách nước ngoài ưa thích lĩnh vực điện tử, phim hoạt hình của Nhật (amine) và trò chơi điện tử.
Anh cho biết hiện quán hoàn toàn vắng bóng du khách nước ngoài. Các quán cà phê động vật thường có rất đông khách du lịch nước ngoài và quán "cà phê cú" của Yabe không phải là ngoại lệ. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở kinh doanh này đón tiếp khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài mỗi tháng, chiếm 98% lượng khách của cửa hàng.
Kể từ khi khai trương năm 2014 đến nay, quán đã đón hơn 100.000 lượt khách đến từ hơn 100 quốc gia. Để duy trì cửa hàng, chủ quán "cà phê cú" đã phải nâng cấp trang web và trò chơi điện tử để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác ở Nhật Bản. Họ cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những người chơi cú khác để thêm thu nhập.
Khu phố Kappabashi ở Tokyo vốn nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng bán dụng cụ nấu ăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng du khách giảm mạnh.
Trước khi xảy ra dịch bệnh, khoảng một nửa khách hàng của cửa hàng dụng cụ nhà bếp Kama-Asa là người nước ngoài, thậm chí có những ngày nhân viên của cửa hàng không sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Tuy nhiên, hiện doanh số bán hàng của cửa hàng đã giảm đáng kể. Để tồn tại, đầu năm nay, cửa hàng đã lập website bán hàng trực tuyến và bắt đầu chuyển hàng ra nước ngoài.
Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề vì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn dịch COVID-19 lây lan trong hơn 2 năm qua, Nhật Bản đã nỗ lực vực dậy ngành này bằng cách nới lỏng hơn nữa những hạn chế nhập cảnh khi dịch bệnh giảm bớt.
Ngày 7/9 vừa qua, Nhật Bản đã nâng giới hạn về số lượng người được cấp phép nhập cảnh mỗi ngày từ mức 20.000 người hiện nay lên 50.000 người. Người nhập cảnh đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không phải làm xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.
Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10/6 sau hơn 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản vẫn rất thấp do các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt khi chỉ có hơn 8.000 khách du lịch đến vào tháng 6 và tháng 7.
Công ty nghiên cứu Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo cho biết tính đến đầu tháng 9 này, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 4.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản phải ngừng hoạt động, trong đó lĩnh vực nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là xây dựng, thực phẩm và khách sạn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sun Group khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trong bức tranh du lịch châu Á
13:30' - 12/09/2022
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sun Group- một doanh nghiệp tư nhân được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á năm 2022”.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu du lịch của UAE vượt mức 5 tỷ USD
10:12' - 12/09/2022
Hãng tin chính thức WAM dẫn lời quan chức Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 11/9 cho biết doanh thu du lịch của quốc gia Trung Đông này đã vượt 5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với Ấn Độ
09:46' - 12/09/2022
Đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ, Vietjet vừa khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Apple lên kế hoạch bổ sung Apple Intelligence vào kính thực tế ảo Vision Pro
14:35' - 16/02/2025
Apple đang khẩn trương tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của mình để chiếm ưu thế trước các đối thủ.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị mua lại ChatGPT của tỷ phú Elon Musk
09:39' - 16/02/2025
OpenAI- công ty phát triển chatbot AI ChatGPT cho biết, Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ tỷ phú Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực cho hành trình xanh hóa hàng không
09:36' - 15/02/2025
Nhằm giải quyết bài toán giảm phát thải khí, hiện các hãng hàng không đang tích cực chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics chuyển mạnh sang số hoá
09:04' - 15/02/2025
Doanh nghiệp ngành logistics đang đầu tư mạnh cho chuyển đổi số để giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị 97,4 tỷ USD từ Elon Musk
08:08' - 15/02/2025
Ngày 14/2, OpenAI cho biết Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
TikTok quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google ở Mỹ
08:00' - 15/02/2025
TikTok đã quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google vào tối 13/2 (giờ địa phương).
-
Doanh nghiệp
Gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI tỷ USD tại Bình Dương
22:14' - 14/02/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn trên địa bàn
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc
16:00' - 14/02/2025
Theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ
11:28' - 14/02/2025
Theo Bloomberg, đây là động thái sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Pam Bondi gửi thư cho Apple, đảm bảo rằng hãng “táo khuyết” sẽ không bị phạt khi lưu trữ ứng dụng này.