Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cách kinh doanh phù hợp giai đoạn hậu COVID-19
Nhật Bản từng đón hơn 30 triệu lượt du khách nước ngoài mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay, chưa đến 10.000 lượt người nước ngoài đến nước này do các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt vì dịch bệnh COVID-19 dù Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa có điều kiện cho du khách nước ngoài từ ngày 10/6.
Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải tìm kiếm những cách thức kinh doanh phù hợp để tồn tại.
Yabe Shunsaku là chủ quán "cà phê cú" với 36 con cú ở khu Akihabara của thủ đô Tokyo, nơi từng thu hút rất đông du khách nước ngoài ưa thích lĩnh vực điện tử, phim hoạt hình của Nhật (amine) và trò chơi điện tử.
Anh cho biết hiện quán hoàn toàn vắng bóng du khách nước ngoài. Các quán cà phê động vật thường có rất đông khách du lịch nước ngoài và quán "cà phê cú" của Yabe không phải là ngoại lệ. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở kinh doanh này đón tiếp khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài mỗi tháng, chiếm 98% lượng khách của cửa hàng.
Kể từ khi khai trương năm 2014 đến nay, quán đã đón hơn 100.000 lượt khách đến từ hơn 100 quốc gia. Để duy trì cửa hàng, chủ quán "cà phê cú" đã phải nâng cấp trang web và trò chơi điện tử để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác ở Nhật Bản. Họ cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những người chơi cú khác để thêm thu nhập.
Khu phố Kappabashi ở Tokyo vốn nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng bán dụng cụ nấu ăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng du khách giảm mạnh.
Trước khi xảy ra dịch bệnh, khoảng một nửa khách hàng của cửa hàng dụng cụ nhà bếp Kama-Asa là người nước ngoài, thậm chí có những ngày nhân viên của cửa hàng không sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Tuy nhiên, hiện doanh số bán hàng của cửa hàng đã giảm đáng kể. Để tồn tại, đầu năm nay, cửa hàng đã lập website bán hàng trực tuyến và bắt đầu chuyển hàng ra nước ngoài.
Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề vì các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để ngăn dịch COVID-19 lây lan trong hơn 2 năm qua, Nhật Bản đã nỗ lực vực dậy ngành này bằng cách nới lỏng hơn nữa những hạn chế nhập cảnh khi dịch bệnh giảm bớt.
Ngày 7/9 vừa qua, Nhật Bản đã nâng giới hạn về số lượng người được cấp phép nhập cảnh mỗi ngày từ mức 20.000 người hiện nay lên 50.000 người. Người nhập cảnh đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không phải làm xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.
Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10/6 sau hơn 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản vẫn rất thấp do các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt khi chỉ có hơn 8.000 khách du lịch đến vào tháng 6 và tháng 7.
Công ty nghiên cứu Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo cho biết tính đến đầu tháng 9 này, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 4.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản phải ngừng hoạt động, trong đó lĩnh vực nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là xây dựng, thực phẩm và khách sạn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Sun Group khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trong bức tranh du lịch châu Á
13:30' - 12/09/2022
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sun Group- một doanh nghiệp tư nhân được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á năm 2022”.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu du lịch của UAE vượt mức 5 tỷ USD
10:12' - 12/09/2022
Hãng tin chính thức WAM dẫn lời quan chức Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 11/9 cho biết doanh thu du lịch của quốc gia Trung Đông này đã vượt 5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với Ấn Độ
09:46' - 12/09/2022
Đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ, Vietjet vừa khai trương thêm hai đường bay mới kết nối Phú Quốc với thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay Việt đón đà tăng trưởng du lịch và nhu cầu vận tải quốc tế
14:41' - 04/07/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh, các hãng hàng không Việt Nam bước vào nửa cuối 2025 với chiến lược mở rộng mạng bay, tăng đội tàu và đầu tư toàn diện để nâng sức cạnh tranh, đón nhu cầu du lịch, vận tải.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.