Doanh nghiệp Nhật Bản xây dựng kho dự trữ tại Mỹ để đối phó với thuế quan
Trong khi đó, các đối thủ của họ thay đổi sản xuất hoặc chuỗi cung ứng để đối phó với mối đe dọa thuế quan từ Mỹ, khi nền kinh tế Nhật Bản vốn phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải đối mặt với nguy cơ.
Trong những đòn thương mại gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ám chỉ rằng ông có thể sẽ nhắm vào Tokyo sau khi áp thuế quan mới đối với Mexico (Mê-hi-cô) và Trung Quốc - các trung tâm sản xuất chi phí thấp được các ngành công nghiệp Nhật Bản ưa chuộng, đặc biệt là ngành ô tô.
Reuters đưa tin vào ngày 3/3 rằng mối đe dọa thuế quan đối với các doanh nghiệp Nhật Bản (Japan Inc.) đã trở nên rõ rệt hơn sau khi Honda quyết định sản xuất mẫu xe mới tại Mỹ thay vì Mexico. Japan Display, nhà cung cấp màn hình LCD lớn cho ngành ô tô, cho biết cũng đang cân nhắc sản xuất một số mặt hàng tại Mỹ để tránh thuế quan, một động thái mà nhiều đối thủ cũng đang cân nhắc.
Các nhà cung cấp lớn của Nhật Bản cho Apple, như Alps Alpine và Murata Manufacturing, cũng đang tìm cách bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi căng thẳng thương mại leo thang.
"Các công ty hiện đang nhận thức rõ hơn rằng Nhật Bản cũng có thể là mục tiêu", Norihiro Yamaguchi, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics cho biết. Chuyên gia Yamaguchi lưu ý rằng Tổng thống Trump đã cảnh báo Mỹ có thể áp thuế quan để giảm bớt sự bất lợi cạnh tranh đối với các nhà sản xuất nếu Nhật Bản và Trung Quốc không ngừng phá giá đồng tiền.
Tổng thống Mỹ, với quan điểm bảo hộ, sẽ áp thuế quan có đi có lại và thuế quan đặc thù đối với từng ngành có thể gây tổn hại cho Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, là quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Mỹ và nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Mỹ.
Nhật Bản đã phủ nhận việc phá giá đồng tiền và cam kết đầu tư vào Mỹ để xoa dịu lo ngại của Tổng thống Trump về thương mại. Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản dự kiến sẽ đến Washington vào tuần tới để tìm kiếm các khoản miễn thuế. Chuyên gia Yamaguchi cho biết các công ty Nhật Bản đặc biệt chịu tác động từ thuế quan vì nhiều công ty đã tập trung vào doanh thu từ xuất khẩu, đặc biệt là sang Mỹ, để đối phó với nhu cầu trong nước yếu và dân số đang giảm.
Một khảo sát gần đây cho thấy gần 9 trong số 10 công ty Nhật Bản lo ngại rằng chính sách của Tổng thống Trump sẽ gây hại cho hoạt động kinh doanh. Trong đó, 72% cho rằng chiến lược thương mại của ông Trump, bao gồm tăng thuế quan, là yếu tố bất lợi nhất.NL
Ngay cả khi không tính đến thuế quan áp dụng đối với Tokyo, nhóm nghiên cứu Daiwa Institute of Research dự báo rằng chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, có thể làm giảm 1,4% nền kinh tế Nhật Bản trong vòng 2-3 năm.
Stefan Angrick, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Moody's Analytics, cho biết rất khó để định lượng thiệt hại kinh tế do thuế quan vì sự bất ổn trong kinh doanh mà chúng tạo ra có thể tàn phá hơn tác động trực tiếp.
Hơn 300 công ty Nhật Bản hiện chưa hoạt động tại Mỹ đã bày tỏ mong muốn mở rộng tại đây, theo một khảo sát của JETRO, tăng khoảng 50% so với năm ngoái. "Lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ thường được đề cập trong các cuộc phỏng vấn của chúng tôi", Hirotoshi Ito, viên chức tham gia khảo sát cho biết.
Nhiều công ty Nhật Bản đã bắt đầu tích trữ sản phẩm. Chủ tịch Sony, Hiroki Totoki, cho biết công ty đã chuẩn bị cho thuế quan bằng cách xây dựng hàng tồn kho từ các bộ phận trò chơi và điện tử tại Mỹ. Công ty này cũng đang cân nhắc chuyển doanh số bán rượu whisky Scotch từ Mỹ sang châu Âu, đồng thời tập trung bán nhiều rượu whisky Mỹ hơn tại Mỹ để giảm thiểu tác động của "cuộc chiến thuế quan". Một số chiến lược khác nhằm di chuyển chuỗi cung ứng để tránh các cuộc xung đột thương mại. Alps Alpine, nhà sản xuất linh kiện điện tử, đang thúc đẩy kế hoạch chuyển sản xuất về Nhật Bản, nhằm bảo vệ doanh nghiệp khỏi thuế quan áp dụng đối với các quốc gia bên thứ ba. Công ty này sản xuất một số mặt hàng tại Mexico (Mê-hi-cô) để xuất khẩu sang Mỹ và có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Một nhà cung cấp khác của Apple, Murata Manufacturing, cho biết, họ đang theo dõi chuỗi cung ứng của mình rất chặt chẽ.Grant Torrens, Giám đốc công ty tuyển dụng Hays tại Nhật Bản, cho biết kể từ khi ông Trump đắc cử vào tháng 11/2016, các công ty Nhật Bản đã tăng nhu cầu các nhà quản lý thuế và chuyên gia kiểm toán để xây dựng chiến lược đối phó với thuế quan và đảm bảo tuân thủ.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao
10:14' - 06/03/2025
Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ dự báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc họ phải tăng giá, trong đó một số công ty đã chủ động điều chỉnh giá bán trước.
-
Hàng hoá
Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường
11:11' - 05/03/2025
Tổng thống Mexico tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tìm kiếm các thị trường khác và "đa dạng hóa nền kinh tế theo phương diện địa lý" sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25%
08:01' - 05/03/2025
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 4/3 tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan và phi thuế quan nhằm đáp trả quyết định của Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27' - 18/09/2025
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26' - 18/09/2025
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.