Doanh nghiệp Nhật đa dạng lĩnh vực đầu tư tại Malaysia
Theo Đại sứ Nhật Bản tại Malaysia Hiroshi Oka, sau nhiều thập kỷ tập trung vào lĩnh vực điện, điện tử (E&E), các doanh nghiệp Nhật Bản hiện tại đang đa dạng hóa đầu tư vào các lĩnh vực mới tại Malaysia nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin đối với quốc gia Đông Nam Á này như lựa chọn hàng đầu cho đầu tư nước ngoài.
Đại sứ Hiroshi Oka cho hay các doanh nghiệp mới đang bắt đầu tăng trưởng trong các lĩnh vực mới tại Malaysia khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất thiết bị, vật tư y tế, công nghệ số và công nghiệp thức ăn Halal. Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản tại Malaysia chia sẻ các doanh nghiệp nước này đã bắt đầu thâm nhập thị trường quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á này từ những năm 1970 và xu hướng này được đẩy mạnh bởi chính sách Hướng Đông trong những năm 1980 khi các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu của đất nước "Mặt Trời mọc" như Toray, Hitachi, Sony và Panasonic đều gấp rút triển khai hoạt động tại đây. Theo quan chức ngoại giao này, hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Malaysia, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa Malaysia.Ông chỉ ra E&E mang tới khoảng 40% xuất khẩu của Malaysia và E&E cũng là lĩnh vực đầu tư trực tiếp truyền thống của Nhật Bản.
Đại sứ Hiroshi Oka khẳng định doanh nghiệp Nhật Bản đã phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa của Malaysia.
Trong khi các ngành công nghiệp khắp Malaysia bị sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến việc cắt giảm việc làm hàng loạt do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, doanh nghiệp Nhật đã cố gắng duy trì, tạo việc làm cho tổng số 340.000 người chỉ tính riêng trong lĩnh vực sản xuất bất chấp Malaysia áp dụng lệnh giới hạn đi lại kể từ ngày 18/3. Trao đổi với hãng tin Bernama, ông Oka cho biết trong năm 2019, Nhật Bản là quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Malaysia với khoảng 1/3 tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp vào quốc gia Đông Nam Á này. Theo ông, điều này cho thấy sức hấp dẫn của Malaysia. Đại sứ Hiroshi Oka cũng bổ sung thêm, trong năm 2019 các lĩnh vực đầu tư của Nhật Bản đã đa dạng hóa đáng kể với trọng tâm là lĩnh vực thiết bị y tế, kỹ thuật số, chuỗi thức ăn công nghiệp Halal và công nghệ máy bay./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Số doanh nghiệp Nhật Bản phá sản do dịch COVID-19 có xu hướng tăng
07:34' - 24/09/2020
Theo điều tra của Công ty Tokyo Shoko Research, số doanh nghiệp Nhật Bản bị phá sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tháng 9/2020 có xu hướng tăng, sau khi giảm trong các tháng gần đây.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp Nhật Bản thiết lập trung tâm phân phối tại cảng của Malaysia
09:04' - 02/08/2020
Theo The Nikkei, Tập đoàn vận tải Sankyu (Nhật Bản) sẽ thành lập một trung tâm phân phối tại cảng Klang, Malaysia vào năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nhật Bản bị ảnh hưởng do Mỹ ngừng cấp thị thực lao động
17:07' - 03/07/2020
Ít nhất 308 doanh nghiệp Nhật Bản và hơn 1.400 nhân viên nước này tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng cấp một số loại thị thực lao động cho đến cuối năm 2020.
-
Ngân hàng
Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ liên minh phát triển "đồng yen kỹ thuật số"
16:08' - 03/06/2020
Ba trong bốn tập đoàn ngân hàng-tài chính lớn nhất Nhật Bản có kế hoạch liên minh với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để nghiên cứu phát triển "đồng yen kỹ thuật số".
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.