Doanh nghiệp Nhật đa dạng lĩnh vực đầu tư tại Malaysia

06:45' - 05/10/2020
BNEWS Sau nhiều thập kỷ tập trung vào lĩnh vực điện, điện tử (E&E), các doanh nghiệp Nhật Bản hiện tại đang đa dạng hóa đầu tư vào các lĩnh vực mới tại Malaysia

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Malaysia Hiroshi Oka, sau nhiều thập kỷ tập trung vào lĩnh vực điện, điện tử (E&E), các doanh nghiệp Nhật Bản hiện tại đang đa dạng hóa đầu tư vào các lĩnh vực mới tại Malaysia nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin đối với quốc gia Đông Nam Á này như lựa chọn hàng đầu cho đầu tư nước ngoài.
Đại sứ Hiroshi Oka cho hay các doanh nghiệp mới đang bắt đầu tăng trưởng trong các lĩnh vực mới tại Malaysia khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất thiết bị, vật tư y tế, công nghệ số và công nghiệp thức ăn Halal.
Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản tại Malaysia chia sẻ các doanh nghiệp nước này đã bắt đầu thâm nhập thị trường quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á này từ những năm 1970 và xu hướng này được đẩy mạnh bởi chính sách Hướng Đông trong những năm 1980 khi các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu của đất nước "Mặt Trời mọc" như Toray, Hitachi, Sony và Panasonic đều gấp rút triển khai hoạt động tại đây.
Theo quan chức ngoại giao này, hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Malaysia, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa Malaysia.

Ông chỉ ra E&E mang tới khoảng 40% xuất khẩu của Malaysia và E&E cũng là lĩnh vực đầu tư trực tiếp truyền thống của Nhật Bản.

Đại sứ Hiroshi Oka khẳng định doanh nghiệp Nhật Bản đã phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa của Malaysia.
Trong khi các ngành công nghiệp khắp Malaysia bị sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến việc cắt giảm việc làm hàng loạt do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, doanh nghiệp Nhật đã cố gắng duy trì, tạo việc làm cho tổng số 340.000 người chỉ tính riêng trong lĩnh vực sản xuất bất chấp Malaysia áp dụng lệnh giới hạn đi lại kể từ ngày 18/3.
Trao đổi với hãng tin Bernama, ông Oka cho biết trong năm 2019, Nhật Bản là quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Malaysia với khoảng 1/3 tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp vào quốc gia Đông Nam Á này. Theo ông, điều này cho thấy sức hấp dẫn của Malaysia.
Đại sứ Hiroshi Oka cũng bổ sung thêm, trong năm 2019 các lĩnh vực đầu tư của Nhật Bản đã đa dạng hóa đáng kể với trọng tâm là lĩnh vực thiết bị y tế, kỹ thuật số, chuỗi thức ăn công nghiệp Halal và công nghệ máy bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục